Intel nói đừng hy vọng có chip 10nm đại trà trước năm 2019

Intel đã lên lịch trình rõ ràng khi nào sẽ dùng quy trình 10nm trên các vi xử lý cho thị trường đại trà: đó là vào kì nghỉ lễ (cuối) năm 2019.

Dù quy trình 14nm vẫn đang chạy tốt với nhiều phiên bản để cải thiện năng suất và giảm lượng điện tiêu thụ, Intel vẫn gặp khó khăn trong việc phát triển hiệu quả quy trình 10nm. Ban đầu việc sản xuất đại trà được dự tính là vào năm 2015. Vào tháng 4, Intel nói rằng sẽ phải chờ tới năm 2019.

Tuyên bó mới nhất này cũng là tuyên bố cụ thể nhất, cho biết PC với vi xử lý 10nm sẽ ra mắt vào dịp nghỉ lễ, không lâu sau đó là vi xử lý Xeon cho các máy chủ.

Hiện tại Intel đã có vi xử lý 10nm trên thị trường: đó là chip i3 cấp thấp. Vi xử lý này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn và đặc biệt là cho chip i3 không tích hợp GPU. Điều đó có nghĩa là Intel phải bỏ qua GPU để có thể làm được chip. Vi xử lý có tên i3-8121U hiện chạy trên máy Lenovo.

Lenovo IdeaPad 330 là chiếc laptop dùng vi xử lý 10nm của Intel
Lenovo IdeaPad 330 là chiếc laptop dùng vi xử lý 10nm của Intel

Trong những tháng cuối năm nay, Intel sẽ phát hành các vi xử lý khác có codename là Whiskey Lake và Amber Lake,và cũng chạy quy trình 14nm.

Việc trì hoãn chip 10m cho thấy các đối thủ khác của Intel, trong nhiều năm vẫn đuổi theo nhà sản xuất chip này, đã gần đuổi kịp. Chip Ryzen thế hệ đầu của AMD được xây dựng trên quy trình 14nm của GlobalFoundries, Ryzen thế hệ 2 dùng quy trình 12nm dù vẫn giữ kích thước vật lý của người tiền nhiệm 14nm. AMD dự định bán chip quy trình 7nm vào năm tới.

Sự khác biệt giữa quy trình của các công ty có thể so sánh dễ dàng - ví dụ như quy trình 14nm của Intel có mật độ cao hơn của GlobalFoundries. Nhưng các chip không phải của Intel cũng sẽ sớm vượt qua Intel về mật độ bóng bán dẫn, vì các nhà sản xuất chip như GLobalFoundries và TSMC đang liên tục cải tiến trong khi Intel đang dần mất đi sức mạnh của mình.

Xem thêm:

Thứ Ba, 31/07/2018 11:14
51 👨 240
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ