Intel lại hoãn phát hành chip Cannon Lake 10nm

Intel một lần nữa lại tuyên bố hoãn phát hành vi xử lý thế hệ tiếp theo Cannon Lake 10nm. Việc sản xuất hàng loạt sẽ chuyển sang năm 2019 thay vì là cuối năm 2018 như dự kiến ban đầu. Cannon Lake là cái tên tiếp theo trong dòng chip kiến trúc 10nm của Intel, cũng là bước đi tiếp theo hướng tới tạo ra vi xử lý nhỏ hơn và nhanh hơn của họ.

CPU Cannon Lake của Intel sử dụng quy trình 10nm mới, vốn được cho là sẽ xuất hiện vào năm 2016. Từ đó tới giờ, đối thủ TSMC phát hành chip 10nm, Samsung cũng đang cho ra chip 10nm thế hệ thứ 2. Samsung cũng đã đạt được chứng nhận sản xuất vi xử lý 8nm và tới lúc Cannon Lake xuất hiện thì có lẽ chúng cũng đang trong giai đoạn sản xuất.

Intel nói rằng công nghệ 10nm của họ sẽ tốt hơn của Samsung và TSMC nhưng dù điều đó có đúng đi nữa thì họ cũng đã quá chậm trễ. Hiện tại Intel vẫn dùng chip thế hệ thứ 8 Coffee Lake nhưng CEO Brian Krzanich nói rằng họ đã cải thiện tốc độ của chip 14nm tới 70% so với khi tung ra lần đầu.

Năm ngoái, khi mới tung ra chip thế hệ 8, họ đã phá luật khi tuyên bố rằng dòng sản phẩm mới sẽ kết hợp nhiều kiến trúc. Cuối cùng dòng sản phẩm này ra mắt các bản làm lại của chip thế hệ thứ 7 14nm+ (Kaby Lake R) và chip 14nm++ (Coffee Lake). Intel cũng hứa hẹn chip thế hệ 8 trên Cannon Lake 10nm.

Dù chưa phải chuyện sống còn nhưng có lẽ Intel đừng nên giậm chân một chỗ mãi
Dù chưa phải chuyện sống còn nhưng có lẽ Intel đừng nên giậm chân một chỗ mãi

Sự chậm trễ này phần nào cũng cho thấy định luật Moore đang ngày một kém thuyết phục. Khi kích thước bóng bán dẫn nhỏ hơn thì các công ty như Intel cũng khó mà giữ được nhịp độ 2 năm một lần như định luật này nói. Cũng vì thế mà chúng ta thấy lại ra đời Kaby Lake R, Coffee Lake và cả Ryzen 2 của AMD - thay vì tạo ra chip nhỏ hơn thì họ lại đi cải thiện các công nghệ sẵn có.

Dù việc trì hoãn cho ra Cannon Lake không ảnh hưởng gì tới việc kinh doanh của Intel (vẫn ấn tượng với doanh thu quý là 16,07 tỉ đô la) nhưng khi đánh giá Ryzen 2 rất tốt, AMD có thể sẽ lấy đi phần nào doanh thu của Intel trong năm tới. Hơn nữa, có tin cho hay Apple thôi dùng chip Intel trên máy Mac vào năm 2020 để dùng chip tự sản xuất. Chưa kể đến các lỗ hổng Spectre và Meltdown trên chip cũng khiến Intel khó mà trì hoãn Cannon Lake lâu hơn nữa.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 28/04/2018 17:05
31 👨 427
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ