Intel giữ vững danh hiệu “quán quân”, AMD rớt hạng

Intel vẫn tiếp tục giữ chức “quán quân” trên thị trường chip thế giới năm qua, trong khi đối thủ chính là AMD lần đầu tiên rớt khỏi TOP 10 những hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới.

Theo hãng nghiên cứu thị trường iSupply, rất ít các nhà sản xuất chip trong Top 25 giữ vững mức doanh thu trong năm ngoái do nhu cầu tiêu thụ của người dùng ở mức thấp ảnh hưởng từ cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu. Nghịch lý nằm ở chỗ các hãng sản xuất lớn kinh doanh lại không bằng những đối thủ nhỏ hơn.

Số liệu của iSupply cho thấy Intel chiếm giữ 13,1% doanh thu ngành công nghiệp chip toàn cầu trong năm ngoái mặc cho một năm làm ăn không mấy thành công khiến cho doanh thu hãng này chỉ còn 33,8 tỉ USD.

Trong khi đó, đối thủ cận kề của Intel là Samsung Electronics vẫn giữ vị trí số 2 trong bảng xếp hạng với 6,5% thị phần doanh thu chip toàn cầu. Năm ngoái, Samsung Electronics đã thực hiện nhiều chiến dịch giảm giá đáng kể các sản phẩm chính, DRAM và bộ nhớ flash NAND.

Đối thủ lớn nhất của Intel trong lĩnh vực sản xuất chip là AMD từng nằm trong Top 10 năm 2007 thì năm qua lại bị rớt khỏi danh sách này. Doanh thu của AMD giảm 7,8% trong năm 2008 xuống còn 5,46USD. Hiện AMD đang xếp vị trí thứ 12 trong số những hãng sản xuất chip lớn nhất toàn cầu (xếp hạng năm 2007 là vị trí thứ 10).

Ngoài AMD, Texas Instruments (TI) cũng rớt hạng, từ vị trí số 3 xuống vị trí thứ 4 chủ yếu do sức cạnh tranh gay gắt từ khu vực sản xuất chip ĐTDĐ. Thay thế vị trí thứ 3 của TI là Toshiba. iSuppli cũng đề cập tới một hiện tượng là một số nhà sản xuất chip Nhật Bản hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng kinh tế do đồng Yên Nhật mạnh lên so với đồng đôla Mỹ.

Nguyên nhân thụt lùi của TI được xác định là do Qualcomm, hãng đã có những động thái mở rộng lĩnh vực sản xuất chip cho ĐTDĐ. Năm vừa rồi, xếp hạng của Qualcomm đã tăng đáng kể - từ vị trí 13 lên vị trí thứ 8, chủ yếu do doanh thu hãng này tăng 15,3%, đạt 6,48 tỉ USD.

Năm ngoái giá DRAM toàn cầu giảm mạnh khiến cho Hynix Semiconductor bị ảnh hưởng rất lớn. Hãng này đã rơi từ vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng năm 2007 xuống vị trí thứ 9 trong danh sách năm ngoái do doanh thu giảm tới 1/3.

Rất nhiều các nhà sản xuất chip khác cũng công bố doanh thu giảm mạnh trong quý 4 vừa qua. “Kết quả thống kê cuối cùng cho thấy, doanh thu ngành công nghiệp chip toàn cầu giảm tới 21,5%, vượt xa hơn rất nhiều so với mức dự báo 8,8% ban đầu”, iSupply cho biết.

Doanh thu chip toàn cầu trong năm ngoái giảm 5,2%, chỉ đạt 258,3 tỉ USD so với mức 272,57 tỉ USD năm trước đó.

Thứ Sáu, 13/03/2009 08:25
31 👨 516
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp