Intel gấp rút ra mắt chip 32-nm

Intel đang rất tự tin với kế hoạch sản xuất chip 32-nm, nói rằng quy trình sẽ được bắt đầu từ cuối năm nay. Trên thực tế, hãng này đã gấp rút chuẩn bị những công việc cần thiết để vận hành dây chuyền 32-nm trong năm 2009.

Phiên bản chip Westmere sắp tới sẽ được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 32-nm. Các bản wafer Auburndale sẽ được sử dụng để tăng sản lượng chip Westmere dành cho desktop và laptop. Intel đã công bố lộ trình này trong buổi họp báo tổ chức hôm 10/2 tại San Francisco, Mỹ.

Hiện tại chip Westmere di động và desktop vẫn nằm trong kế hoạch sản xuất, vốn dĩ chỉ bắt đầu từ quý 4 năm nay. Intel cũng chưa khẳng định liệu các OEM có thể sử dụng ngay các con chip này hay không, hay là phải chờ một thời gian nữa, nghĩa là trong năm 2010.

Theo lộ trình được công bố, Westmere sẽ hướng tới thị trường phổ thông thay vì dành cho dòng máy chủ và PC cao cấp. Intel nói rằng hãng này đã công bố lộ trình nền tảng trước thời hạn. Cũng theo hãng này thì khách hàng có thể yên tâm kế hoạch sẽ được thực hiện theo đúng lộ trình mặc cho nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Chip Westmere sẽ có 2 lõi với khả năng xử lý đồng thời 4 tập lệnh dành cho dòng máy desktop tầm trung và thị trường di động. Chip desktop sẽ có tên mã là Clarkdale, còn tên mã của chip di động là Arrandale.

Intel cũng cho biết cả Clarkdale và Arrandale sẽ được tung ra trong năm nay với tốc độ xung nhịp tương đương với mức cao nhất hiện nay. Clarkdale và Arrandale sẽ không quá tập trung vào xung nhịp, thay vào đó là phần siêu luồng được mở rộng với khả năng chuyển đổi giữa đồ họa tích hợp và card đồ họa rời. Đây là con chip đầu tiên của Intel có khả năng chuyển đổi đồ họa. Dự kiến vào năm 2010, chip Westmere sẽ có 6 lõi (tên mã Gulftown) với khả năng xử lý đồng thời 12 tập lệnh.

Cũng theo lộ trình của Intel, hãng này không có ý định ra mắt chip 32-nm mà không có đồ họa tích hợp trong năm nay. Lõi chip tích hợp trong Westmere sẽ được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 45-nm. Westmere cũng sẽ bao gồm cả tập lệnh AES mới của Intel. Hãng này khẳng định rằng AES sẽ là bản nâng cấp tốt nhất dành cho SSE4.1, vốn được sử dụng trong chip Penryn 45-nm trước đây.

Intel sẽ hoàn thiện chip Penryn tại nhà máy D1D và D1C tại Oregon vào quý 4 năm nay. Dây chuyền sản xuất sau đó sẽ được tiếp tục tại các nhà máy của Intel tại Arizona và New Mexico vào năm 2010.

Thứ Năm, 12/02/2009 09:26
31 👨 346
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp