Cuộc đời thú vị của Jony Ive, "phù thủy" tạo ra dáng hình iPhone, MacBook

Jony Ive, giám đốc thiết kế của Apple, người đã chịu trách nhiệm thiết kế hàng loạt sản phẩm như iPod, iPhone, iPad, MacBook và Apple Watch sẽ chính thức rời khỏi hãng sau 27 năm làm việc tại đây. Dưới đây là những thông tin thú vị về Jony Ive, người được xem là "phù thủy" của Apple.

Jonathan Paul Ive sinh ngày 27/2/1967 tại Chingford, Anh, trong một gia đình có cha là thợ bạc, mẹ làm bác sỹ tâm lý. Ông được chẩn đoán mắc chứng khó đọc từ khi còn học cấp 2. Ông tốt nghiệp ngành thiết kế tại trường Đại học Northumbria, trước là Newcastle Polytechnic.

Ông được chẩn đoán mắc chứng khó đọc từ khi còn học cấp 2

Năm 1992, Ive gia nhập Apple và làm việc như một thành viên của nhóm thiết kế. Nhiệm vụ đầu tiên của ông tại Apple là nghiên cứu thiết kế cho trợ lý kỹ thuật số cá nhân Newton (PDA) thế hệ thứ hai và MessagePad.

Năm 1992, Ive gia nhập Apple và làm việc như một thành viên của nhóm thiết kế

Năm 1997, ông được thăng chức phó chủ tịch cấp cao về thiết kế công nghiệp. Chiếc máy tính iMac thế hệ đầu tiên ra mắt năm 1998 là sản phẩm đầu tiên mà Ive và Jobs cùng cộng tác. Sau đó, iMac đã có được những thành công nhất định, góp phần tạo dựng lại vị thế của Apple trên thị trường máy tính. Cố CEO Steve Jobs từng chia sẻ về Ive rằng: “Anh ta có quyền lực điều hành lớn hơn bất cứ ai khác, trừ tôi".

Năm 1997, ông được thăng chức phó chủ tịch cấp cao về thiết kế công nghiệp

Sau đó, Job và Ive liên tục mang đến hàng loạt sản phẩm mới có tầm ảnh hưởng lớn trong thế giới công nghệ như iPod, iPhone và iPad. Với những sản phẩm mới của Apple như Apple Watch, Ive cũng tham gia giám sát trong quá trình sáng tạo và thiết kế.

Job và Ive liên tục mang đến hàng loạt sản phẩm mới có tầm ảnh hưởng lớn trong thế giới công nghệ như iPod, iPhone và iPad

Hiện tại, Ive sống ở San Francisco, trong một căn nhà gồm 4 phòng ngủ mà ông đã chi 17 triệu USD để mua nó vào năm 2012. Căn nhà này rất đặc biệt, nó được thiết kế bởi Willis Polk, người từng thiết kế Cung điện Mỹ thuật của thành phố San Francisco. Ive cũng sở hữu một ngôi nhà ở Hawaii.

Hiện tại, Ive sống ở San Francisco, trong một căn nhà gồm 4 phòng ngủ

Ngoài thiết kế, xe hơi cũng là một trong những niềm đam mê của Ive. Ông sở hữu bộ sưu tập với nhiều xe hơi thuộc hàng hiếm và đắt tiền gồm Austin-Healey Sprite, Aston Martin DB9, Land Rover LR3, hai chiếc Bentley Brooklands màu trắng và đen.

Ông sở hữu bộ sưu tập với nhiều xe hơi thuộc hàng hiếm và đắt tiền

Tháng 5/2012, Ive được phong tước Hiệp sỹ tại Điện Buckingham bởi công chúa Anne, con gái duy nhất của Nữ hoàng Anh Elizabeth II vì những cống hiến đặc biệt cho nước Anh cũng như thế giới. Đây là một sự khẳng định về tài năng xuất chúng của Ive.

Tháng 5/2012, Ive được phong tước Hiệp sỹ tại Điện Buckingham bởi công chúa Anne

Ive cũng tham gia vào nhiều sự kiện từ thiện. Một chiếc máy ảnh Leica do ông thiết kế đã thiết lập kỷ lục khi được bán đấu giá. Ông cũng tạo ra chiếc đồng hồ Jaeger-LeCoultre để bán trong cuộc đấu giá từ thiện liên quan đến bệnh AIDS.

Ive cũng tham gia vào nhiều sự kiện từ thiện

Tháng 5/2015, Ive trở thành giám đốc thiết kế tại Apple.

Tháng 5/2015, Ive trở thành giám đốc thiết kế tại Apple

Từ năm 2015-2017, Ive tập trung vào việc thiết kế trụ sở mới của Apple, "tàu vũ trụ" Apple Park có giá trị lên tới 5 tỉ USD đã được ông chỉnh sửa từng chi tiết nhỏ. Đây được coi là một trong những công trình vĩ đại nhất của thế kỷ 21.

Từ năm 2015-2017, Ive tập trung vào việc thiết kế trụ sở mới của Apple

Ngày 27/6, trả lời phỏng vấn Financial Times, Ive đã chia sẻ lý do ông rời Apple. Ông ra đi là để thành lập công ty thiết kế của riêng mình, có tên LoveFrom. Công ty này dự kiến ra mắt vào năm 2020 và có khách hàng đầu tiên chính là Apple.

Ông ra đi là để thành lập công ty thiết kế của riêng mình, có tên LoveFrom

Thứ Hai, 01/07/2019 10:31
52 👨 389
0 Bình luận
Sắp xếp theo