IBM sử dụng DNA phát triển vi mạch thế hệ mới

Hãng chế tạo chip IBM đang có kế hoạch sản xuất các bộ vi xử lý thế hệ tiếp theo dựa trên cấu trúc phân tử DNA.

Theo IBM, khi công trình nghiên cứu này hoàn thành sẽ tạo những con chip có kích thước nhỏ hơn, giá thành rẻ và sẽ giúp cho các nhà thiết kế chip vượt qua cuộc chiến cắt giảm chi phí sản xuất.

Còn theo bài báo đăng trên tạp chí Nature Nanotechnology, vi cấu trúc DNA nhân tạo có thể cung cấp một bộ khung (framework) giá rẻ để sản xuất ra các vi chip kích thước nhỏ. Các vi mạch sẽ được dùng để trang bị cho các máy tính, điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác.

Theo Spike Narayan, nhà quản lý việc nghiên cứu tại IBM, đây là minh chứng đầu tiên của việc sử dụng các phân tử sinh học để hỗ trợ việc xử lý trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Ông cho biết, về cơ bản cấu trúc sinh học như DNA có ưu điểm là khả năng sinh sản nhanh và có tính trùng lặp cao nên có thể áp dụng vào việc xử lý chất bán dẫn. Các nhà khoa học tại trung tâm nghiên cứu Almaden của IBM và Viện Công nghệ California đã rất kỳ vọng vào công trình nghiên cứu này.

Theo Narayan, nếu DNA được ứng dụng trên các sản phẩm sẽ mang lại cho các nhà sản xuất chip hàng trăm triệu USB cho các công cụ phức tạp. Vì vậy, giải pháp DNA đang nóng lên trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Tuy nhiên, quá trình này cần phải mất ít nhất 10 năm để sản phẩm mới ra đời. Narayan cho biết, dù nghệ thuật DNA có thể cho phép các nhà chế tạo chip xây dựng một nền tảng framework nhỏ hơn với các công cụ truyền thống nhưng công nghệ này vẫn cần phải mất nhiều năm để thử nghiệm và kiểm thử.

Thứ Hai, 17/08/2009 10:40
31 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp