Hyper-V và các ứng dụng kế thừa - phần 1

Brien M. Posey

Quản trị mạngTrong bài này chúng tôi sẽ phân tích cho tại sao việc ảo hóa có thể không phải là giải pháp tốt nhất khi nói đến các máy chủ kế thừa.

Giới thiệu

Hyper-V quả thực là một giải pháp tuyệt vời cho việc hợp nhất các máy chủ vật lý hiện không sử dụng hết phần cứng mà chúng được trang bị. Tuy vậy việc ảo hóa không phải là giải pháp tốt nhất khi nói đến các máy chủ của bạn. Bài phân tích này sẽ lý giải cho bạn lý do tại sao lại có lập luận như vậy.

Bắt đầu

Một khía cạnh nói riêng của việc ảo hóa máy chủ mà nhiều người quan tâm gần đây là sự hợp nhất các ứng dụng của bạn. Một trong những vấn đề ảo hóa máy chủ được dự định ban đầu là nhắm đến các thành phần phần cứng dư thừa, hay nói đúng hơn là sử dụng không hết năng suất. Trước đây, các công ty thường sử dụng một máy chủ chuyên dụng để chạy một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng này không được sử dụng cho tất cả tài nguyên của máy chủ. Khi đó sự ảo hóa xuất hiện ở đây cho phép bạn có thể lợi dụng được phần tài nguyên chưa khai thác hết trên máy chủ này.

Bên ngoài, ý tưởng này dường như khá hoàn hảo cho việc chạy các ứng dụng của bạn và các hệ điều hành khác. Cho ví dụ, một trong những máy khách của ai đó vẫn đang sử dụng một phần mềm tính toán nào đó trên nền DOS. Ứng dụng này đã không được cập nhật trong nhiều năm nay vì công ty tạo ra nó đã phá sản, tuy nhiên ứng dụng đó được sử dụng cho nhiệm vụ quan trọng, chính vì vậy nó vẫn tiếp tục được sử dụng.

Tin tưởng nó hay không, ứng dụng liệu có tin cậy thực sự, nhưng những gì không thể tin cậy ở đây chính là máy chủ mà nó đang chạy. Ứng dụng đang chạy trên một con khủng long, nói theo cách ví von, hay một cách đích thực là máy chủ đó vẫn đang chạy trên Windows NT 4.0.

Máy chủ này dường như giống một ứng viên hoàn hảo cho vấn đề ảo hóa. Phần cứng được sử dụng lúc này có thể lỗi bất cứ lúc nào, các thành phần thay thế sẽ rất khó khăn, không nói là không thể. Ngoài ra, ứng dụng cũng quá cũ đến nỗi tải trọng đặt trên phần cứng hiện đại nhưng lại không thấy điểm gì đáng chú ý.

Việc thực hiện ảo hóa máy này có nhiều thứ để cần phải xem xét. Đầu tiên phải kể đến đó là, chỉ có các hệ điều hành nào đó được hỗ trợ cho Hyper-V. Microsoft hỗ trợ chính thức: Windows 2000 (với một bộ vi xử lý ảo- virtual processor), Windows Server 2003 (x86 hoặc x64 với 1 hoặc 2 virtual processors) và Windows Server 2008 (x86 hoặc x64 với 1, 2 hoặc 4 virtual processors). Microsoft cũng hỗ trợ một vài hệ điều hành máy chủ khác như Windows HPC Server 2008 hay các triển khai cho Linux. Nếu muốn chạy một hệ điều hành khác trong môi trường Hyper-V vì một vài lý do nào đó, bạn có thể thực hiện nó với Windows XP (x86 và x64) và Windows Vista (x86 và x64 với một hoặc hai virtual processors). Windows NT và DOS không có trong danh sách.

Trước khi từ bỏ những suy nghĩ, bạn cần phải lưu ý rằng mặc dù Microsoft không chính thức hỗ trợ một thứ gì đó nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ không làm việc.

Có một số tình huống ở đó các cấu hình không được hỗ trợ lại dường như hoạt động rất tốt. Cho ví dụ, Microsoft không hỗ trợ việc chạy Exchange 2007 trong môi trường Hyper-V. Tuy nhiên chúng tôi đã ảo hóa các máy chủ Exchange 2007 của mình trước khi Microsoft tuyên bố rằng họ không hỗ trợ cấu hình đó, và nó dường như vẫn làm việc hoàn hảo.

OK, vậy về các hệ điều hành kế thừa thì sao? Cho dù Microsoft không hỗ trợ chính thức việc chạy Windows NT trên Hyper-V, nhưng website của họ nhấn mách nước rằng nó sẽ làm việc. Về bản chất những gì site này nói là bạn có thể chạy Windows NT trong môi trường ảo nhưng việc thực hiện như vậy không kết hợp được nhiều sự hỗ trợ của Microsoft cho Windows NT.

Ngoài vấn đề đó vẫn còn có một số khó khăn thách thức khác mà bạn phải vượt qua nếu muốn sử dụng Windows NT hoặc các hệ điều hành kế thừa khác trên nền tảng Hyper-V. Một trong những thách thức đó nằm ở bản thân quá trình cài đặt.

Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm và chèn đĩa CD cài đặt Windows NT vào máy chủ Hyper-V, bạn có đoán được những gì xảy ra không… CD không hề khởi động. Do không thể khởi động được từ CD Windows NT nên Microsoft cung cấp cho các bạn hai phương pháp khác để cài đặt Windows NT.

Một thông tin là khởi động bằng cách sử dụng ổ đĩa khởi động mềm. Các đĩa mềm sẽ load các driver cần thiết để cho phép CD thực hiện quá trình khởi động. Phương pháp khác là khởi động máy tính trong chế độ MS-DOS, load các driver cho ổ đĩa CD-ROM, tiếp sau là chèn CD. Từ đây bạn phải điều hướng đến thư mục \I386 của CD và chạy lệnh sau:

WINNT /B

Lệnh này sẽ cho Windows biết rằng bạn muốn cài đặt từ CD mà không sử dụng đĩa mềm khởi động.

Một phương pháp cài đặt khác vẫn có thể ở đây, nhưng để phương pháp này làm việc bạn phải định dạng ổ đĩa cứng ảo để khi máy ảo được khởi động, nó sẽ khởi động vào môi trường DOS.

Kết luận

Khi không có được mọi thứ cần thiết trong tay nhưng lại cần làm cho máy ảo khởi động DOS kịp thời thì quả là một vấn đề quá khó khăn. Bên cạnh những khó khăn đó vẫn còn những vấn đề khác liên quan đến việc hoạt động, thực hiện các chức năng của Windows NT trong môi trường ảo. Chính vì vậy trong phần hai của loạt bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn các vấn đề phát sinh về khả năng tương thích sau một triển khai có các hệ điều hành kế thừa cũng như ứng dụng kế thừa như vậy.

Thứ Ba, 07/04/2009 10:50
31 👨 1.652
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp