Cách sửa các lỗi trên Chrome thường gặp

Tab đơ, lỗi tiện ích mở rộng, báo lỗi Flash,...

Cùng với Firefox, Cốc Cốc, Google Chrome là trình duyệt web phổ biến và được nhiều nhiều người lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, không phải Chrome lúc nào cũng có thể chạy mượt, mà đôi khi sẽ gặp phải một số vấn đề trục trặc, ảnh hưởng đến quá trình lướt web của người dùng. Trong bài viết này, Quản trị mạng sẽ tổng hợp các lỗi thường gặp trên trình duyệt Chrome như tab đơ, ì ạch,... và cách khắc phục cho từng sự cố khác nhau. Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Tắt tab đơ, cửa sổ Chrome bị đơ

Tuy lỗi này hiếm khi xảy ra nhưng không phải không có ngoại lệ. Mỗi lần không tắt được tab hoặc không mở được tab khá khó chịu, vì công việc của bạn sẽ đột ngột dừng lại. Nếu với những máy tính có cấu hình cao chỉ khiến Chrome rơi vào trạng thái đơ, còn đối với máy cấu hình thấp có khả năng ngừng hoạt động.

Để khắc phục tình trạng này, chúng ta thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Shift + Esc để mở trình quản lý Task Manager trên Chrome. Còn với Mac bạn truy cập Menu / More Tools / Task Manager.

Bước 2: Ngay sau đó, một loạt các tab cùng tiện ích mở rộng đang hoạt động trên Chrome sẽ xuất hiện. Các bạn vào tab (hoặc tiện ích) đang lỗi để tắt đi bằng cách nhấn chuột trái vào Kết thúc quá trình (End Process).

Hướng dẫn khắc phục các lỗi cơ bản trên Chrome

Lưu ý: khi thực hiện thao tác Kết thúc quá trình, tab bạn chọn sẽ đóng lại hoàn toàn và mọi dữ liệu trong tab đều biến mất. Vì thế, bạn hãy nhớ thường xuyên lưu lại dữ liệu nếu cần thiết.

2. Dùng Chrome Cleanup Tool khi trình duyệt crash

Lỗi này có nghĩa bạn mở trình duyệt thì sẽ tự động đóng lại, hoặc không thể mở được trình duyệt. Nếu gặp phải lỗi này, bạn có thể sử dụng Chrome Clean Up Tool với tác dụng phát hiện và loại bỏ những phần mềm có thể tạo ra xung đột, kể cả malware hay adware.

Những xung đột có thể xảy ra khi gặp lỗi này:

  • Không mở được trình duyệt.
  • Trang chủ của trình duyệt bị thay đổi đột ngột.
  • Bị cài Adware khiến việc xuất hiện nhiều quảng cáo.
  • Lỗi ảnh hưởng đến việc sử dụng trình duyệt web.

Công cụ này được tích hợp sẵn trên trình duyệt của Chrome. Bạn có thể tham khảo cách sử dụng Chrome Cleanup Tool để sửa các lỗi trên trình duyệt tại đây

Dùng Chrome Cleanup Tool khi trình duyệt crash
Dùng Chrome Cleanup Tool khi trình duyệt crash

Lưu ý: tuy công cụ này có khả năng phát hiện malware, adware nhưng nó không phải là phần mềm quét hay diệt virus như các phần mềm chuyên nghiệp khác. Vì thế, nó chỉ có thể phát hiện và loại bỏ những malware cơ bản gây lỗi đến Chrome mà thôi.

3. Khôi phục Chrome về mặc định

Trình duyệt của bạn xảy ra vấn đề về khởi động và truy cập các trang web chậm, ì ạch. Nguyên nhân đã thử không phải do mạng, máy tính không bị virus vì trình duyệt khác chạy vẫn ok, là do Chrome bị lỗi. Vì thế, cách giải quyết lúc này này đó là bạn cần reset lại trình duyệt Chrome về cài đặt gốc.

Bạn thực hiện theo đường dẫn: Cài đặt > Nâng cao > Đặt lại và dọn dẹp > Khôi phục cài đặt về mặc định ban đầu.

Để biết thêm từng bước làm chi tiết, bạn có thể tham khảo bài viết Làm thế nào để phục hồi trình duyệt lại trạng thái mặc định? với cách reset lại 3 trình duyệt Chrome, Firefox và Internet Explorer.

Chọn tùy chọn Đặt lại và dọn dẹp Khôi phục cài đặt về mặc định ban đầu
Chọn tùy chọn Đặt lại và dọn dẹp Khôi phục cài đặt về mặc định ban đầu

4. Lỗi Your profile could not be opened correctly

Chrome có tính năng hỗ trợ đăng nhập nhiều tài khoản khác nhau (xem bài Hướng dẫn đăng nhập nhiều tài khoản trên Chrome). Mỗi một người dùng đều có một hồ sơ Profile riêng của mình. Đôi khi, bạn sẽ gặp lỗi không thể sử dụng book mark, đồng bộ,... ở Profile nào đó và được thông báo lỗi Your profile could not be opened correctly.

Để khắc phục lỗi Google Chrome này, chúng ta làm theo các bước sau:

Bước 1: Vào phần Cài đặt và ngắt kết nối tài khoản Google đang sử dụng bằng cách nhấn vào Tắt ở ngay cạnh tên tài khoản.

Ngắt kết nối tài khoản Google đang sử dụng trong Cài đặt Chrome
Ngắt kết nối tài khoản Google đang sử dụng trong Cài đặt Chrome

Bước 2: Ngay sau đó xuất hiện bảng thông báo, bạn tích vào ô Xóa dấu trang, lịch sử, mật khẩu và nhiều nội dung khác từ thiết bị này. Cuối cùng nhấn vào mục Tắt.

Xác nhận Xóa dấu trang, lịch sử, mật khẩu và nhiều nội dung khác và tắt kết nối tài khoản Chrome
Xác nhận Xóa dấu trang, lịch sử, mật khẩu và nhiều nội dung khác và tắt kết nối tài khoản Chrome

Sau khi kết nối trở lại, Chrome sẽ hỏi các bạn có muốn đồng bộ thông tin, dữ liệu không. Chọn để trình duyệt phục hồi lại dữ liệu tài khoản trước đó và chúng ta sẽ không mất bất cứ dữ liệu nào, kể cả bookmark.

5. Xóa file Web Data

File Web Data là nơi Google lưu các mật khẩu hay dữ liệu điền form của bạn. Trong một số trường hợp, file này sẽ gây ra một số lỗi liên quan đến tài khoản đang dùng trên Chrome. Vì thế, giải pháp đó là xóa file Web Data để reset lại. Trình duyệt sẽ tự động tạo lại file này khi chúng ta mở lại trình duyệt.

Bạn truy cập theo đường dẫn sau để tìm file đó:

C:\Users\<Username>\AppData\Local\Google\Chrome\User Data\Default\

<Username> sẽ là tên người dùng của bạn.

Xóa thư mục Default
Xóa thư mục Default

Trên Mac sẽ làm như sau:

cd /Users/[user]/Library/Application Support/Google/Chrome/Default
rm -rf History*; rm -rf Web\ Data;

[user] sẽ thay bằng tên người dùng của bạn.

6. Xóa tiện ích bị lỗi trên trình duyệt

Chrome cung cấp cho người dùng khá nhiều tiện ích mở rộng, vừa có thể cài sẵn trên Chrome và sử dụng được ngay. Tuy nhiên, chính những tiện ích này sẽ khiến trình duyệt của bạn chạy chậm đi, nặng hơn không thể mở và sử dụng được trình duyệt.

Thông thường, ngay sau khi cài đặt tiện ích mà thấy có vấn đề nên vô hiệu hóa chúng ngay lập tức, để xem đó có phải nguyên nhân gây lỗi hay không. Nếu vẫn chưa khắc phục được, chúng ta buộc phải gỡ bỏ từng tiện ích đến khi máy chạy tạm ổn.

Để vô hiệu hóa các tiện ích mở rộng này, bạn tham khảo cách làm: Vô hiệu hóa các ứng dụng và tiện ích mở rộng trên Chrome.

7. Reset lại các flag của trình duyệt

Các flag trên trình duyệt đôi khi sẽ khiến Chrome của bạn hoạt động không bình thường, bị đơ và không thể sử dụng được trình duyệt. Cách tốt nhất đó là khôi phục lại toàn bộ các flag là xong.

Bước 1: Mở trình duyệt Chrome và nhập nội dung sau vào thanh địa chỉ rồi nhấn Enter.

chrome://flags

Lúc này trên màn hình hiển thị cửa sổ danh sách Experiments có sẵn. Có thể hiểu đây là phần có chứa các tính năng trong giai đoạn thử nghiệm của Google Chrome nên nó có thể bị loại bỏ bất cứ lúc nào nếu không phù hợp.

Bước 2: Tìm và nhấn vào nút Đặt lại tất cả về mặc định (Reset all to default).

Reset lại các flag của trình duyệt
Reset lại các flag của trình duyệt

8. Windows scan lỗi hệ thống

Biện pháp khắc phục cuối cùng đó là để cho máy tính tự động chạy quét lỗi trong hệ thống, vốn có thể gây xung đột với phần mềm nói chung và Chrome nói riêng. Các lỗi hệ thống này còn có thể ảnh hưởng đến vấn đề boot máy. Nên nếu chúng ta thấy boot máy quá chậm, phải thử nhiều lần mới được thì nhiều khả năng máy dính lỗi.

Bước 1: Tại thanh tìm kiếm Windows, nhập lệnh cmd để tìm kiếm Command Prompt.

Lỗi Chrome

Bước 2: Tiếp theo chúng ta kích chuột phải vào Command Prompt và chọn Run as administrator.

Cuối cùng bạn nhập lệnh dưới đây và nhấn Enter.

SFC.EXE /SCANNOW

Quá trình scan và khắc phục lỗi sẽ cần đến vài phút và kết quả sẽ xuất hiện ngay sau khi hoàn tất quá trình.

Lỗi Chrome

9. Một số thông báo lỗi thường gặp

Lỗi Oh no! o Wow!

Đây là một lỗi trình duyệt quan trọng. Nó thường có vẻ như khi một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra. Khi lỗi này xuất hiện, bạn thường không phải làm gì. Chỉ cần tắt hoàn toàn trình duyệt và mở lại. Nếu may mắn, bạn có thể khôi phục tất cả các tab đã mở, vì vậy ảnh hưởng sẽ rất nhỏ.

Lỗi ERR_CONNECTION_REFUSED

Lỗi ERR_CONNECTION_REFUSED vô cùng khó chịu và thậm chí có thể là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó nghiêm trọng đang diễn ra. Như tên gọi cho thấy, lỗi này cho ta biết rằng máy chủ Internet đang từ chối kết nối thực hiện một nỗ lực. Tuy nhiên, thường lý do tại sao sẽ không được nói ra, vì vậy ta không thể biết chính xác điều gì đã xảy ra.

Lỗi ERR_CONNECTION_REFUSED
Lỗi ERR_CONNECTION_REFUSED

Thông báo “ERR_CONNECTION_REFUSED” là một thông báo lỗi đặc biệt phổ biến. May mắn thay, tương đối dễ dàng để xác định nguyên nhân của vấn đề này.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất cho thông báo lỗi này là do kết quả của mạng Internet. Nếu máy chủ không hoạt động hoặc quá tải, bạn sẽ thấy thông báo này. Cũng có thể là do DNS của nhà cung cấp đã chặn trang web này, vì vậy bạn nên thử một DNS khác (chẳng hạn 8.8.8.8 của Google) để truy cập trang web đó.

Nhưng nguyên nhân thậm chí có thể là do Internet đã kích hoạt giới hạn IP và điều này khiến kết nối cụ thể bị tường lửa chặn. Để khắc phục lỗi này, những gì bạn nên làm là sử dụng proxy hoặc VPN, để cố gắng truy cập từ một khu vực khác và bằng một IP khác. Bạn thậm chí có thể thử truy cập Internet từ Tor.

Cách khắc phục thông thường sẽ bao gồm các bước sau:

  • Kiểm tra xem liệu trang web có gặp sự cố hay không
  • Khởi động lại router
  • Xóa bộ nhớ cache của trình duyệt
  • Xem xét cài đặt proxy và điều chỉnh chúng nếu cần
  • Tạm thời vô hiệu hóa phần mềm tường lửa và diệt virus
  • Xóa bộ nhớ cache DNS
  • Thay đổi địa chỉ DNS
  • Tắt mọi tiện ích mở rộng đã lỗi thời của Chrome.
  • Cài đặt lại trình duyệt Chrome

Quantrimang.com có hướng dẫn chi tiết để giải quyết lỗi này. Bạn đọc có thể tham khảo: Khắc phục lỗi Err-Connection-Refused và lỗi Err_Connection_Closed trên trình duyệt Chrome để biết thêm chi tiết.

Lỗi ERR_NAME_NOT_RESOLVED

Thông báo lỗi này dường như không thể phân giải được URL của kết nối Internet mà bạn đang cố truy cập. Điều này có thể là kết quả của một số nguyên nhân:

  • DNS (Phổ biến nhất): Lỗi cho biết rằng không thể gửi URL tới DNS để lấy IP của nó. DNS cũng có thể bị lỗi. Vì vậy, cách nhanh nhất để sửa chữa là thay đổi DNS của PC thành một thứ khác, chẳng hạn như 1.1.1.1 (của Cloudflare) hoặc 8.8.8.8 (của Google).
  • WiFi: Điều này thường báo hiệu rằng kết nối WiFi có vấn đề. Lỗi có thể là hậu quả của kết nối kém, sử dụng driver lỗi thời, thiếu driver, v.v…
  • IP hoặc router: Nếu bạn gặp vấn đề với IP hoặc kết nối không hoạt động chính xác, không có kết nối trực tiếp với Internet, thì thông báo lỗi này có thể xuất hiện.

Lỗi ERR_INTERNET_DISCONNECTED

Thông báo lỗi này cho biết rằng bạn không có kết nối Internet. Rõ ràng, cách duy nhất để sửa chữa nó là kiểm tra kết nối mạng và thử lại theo 2 cách: Dùng WiFi và kết nối có dây.

Lỗi ERR_CONNECTION_TIMED_OUT

Thông báo này cho chúng tôi biết rằng kết nối mất quá nhiều thời gian để load. Lỗi cũng có thể là do kết nối Internet đang rất chậm hoặc do máy chủ có vấn đề. Bạn cần kiểm tra xem vấn đề có đúng là liên quan đến Internet hay không và cố gắng làm cho liên kết load theo một phương pháp, bằng phím F5 chẳng hạn.

Lỗi ERR_CONNECTION_RESET

Thông báo có nghĩa là khi bạn đang load trang web, một yếu tố đã làm ảnh hưởng đến kết nối Internet. Đó có thể là hậu quả của sự cố về tín hiệu WiFi, một lỗi cụ thể nào đó, sự cố với router hay một chương trình, v.v… Bạn cần load lại trang web để khắc phục sự cố.

Lỗi ERR_NETWORK_CHANGED

Mã lỗi này có thể xuất hiện khi PC bị ngắt kết nối bất ngờ khỏi cộng đồng hoặc nếu một thay đổi kết nối đã xảy ra trong khi trang web đang load. Phương pháp sửa lỗi thường là refresh trang web.

Lỗi ERR_CACHE_MISS

Nếu có vấn đề khi gửi bộ nhớ cache đến máy chủ ở xa, người dùng sẽ thấy thông báo lỗi này. Điều nó cho chúng ta biết là trang web muốn người dùng gửi lại dữ liệu đã nhập trước đó. Thực hiện việc nhập lại dữ liệu được yêu cầu và lỗi sẽ biến mất.

Lỗi ERR_EMPTY_RESPONSE

Thông báo lỗi này xuất hiện khi bạn cần lấy dữ liệu từ máy chủ hoặc trang web trong truy vấn, tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa lấy được dữ liệu đó. Để khắc phục sự cố, bạn nên load lại trang và thực hiện yêu cầu một lần nữa để cố gắng lấy dữ liệu mong muốn.

Lỗi ERR_SSL_PROTOCOL_ERROR

Thông báo lỗi cho biết rằng trang web đã gửi các yêu cầu SSL mà Chrome không nhận ra. Nó thường liên quan đến nhược điểm cấu hình máy chủ ở xa, vì vậy người dùng sẽ không thể làm gì nhiều để khắc phục sự cố.

Lỗi BAD_SSL_CLIENT_AUTH_CERT

Khi trang web mà bạn định truy cập đang cố gắng xác định một kết nối an toàn, tuy nhiên, người mua hàng lại sử dụng các chứng chỉ SSL không phù hợp. Để đảm bảo an toàn, kết nối sẽ bị chặn cho đến khi chứng chỉ chính xác được sử dụng.

Những lỗi này bạn sẽ thường xuyên gặp khi sử dụng trình duyệt Chrome, nên hãy lưu bài viết lại để có cách xử lý mỗi khi trình duyệt gặp vấn đề trục trặc không thể sử dụng được.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Tham khảo thêm:

Thứ Hai, 14/02/2022 17:02
4,69 👨 65.596
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phạm Hải Đăng
    Phạm Hải Đăng thế nếu mà đang yên mà bị mất lịch sử duyệt web thì phải làm sao hả ad
    Thích Phản hồi 23/07/20
    ❖ Google Chrome