Huawei cho biết Harmony OS 2.0 đã sẵn sàng ra mắt đại trà

*Cập nhật ngày 21/9:

Theo báo cáo mới nhất từ Digitimes, Harmony OS 2.0, (hay còn được biết đến với tên gọi HongMeng OS - hệ điều hành di động được Huawei phát triển như một giải pháp thay thế cho Android) gần như đã sẵn sàng để ra mắt cho người dùng smartphone Huawei toàn cầu. Đây cũng chính là lý do tại sao nhà sản xuất Trung Quốc gần đây đã gửi phiên bản beta của SDK cho các nhà phát triển ứng dụng trên nền tảng của mình.

Theo kế hoạch, giai đoạn triển khai đầu tiên sẽ nhắm đến các thiết bị có màn hình lớn và thiết bị đeo thông minh. Dự kiến đến 12 năm nay, SDK cũng sẽ có sẵn cho các nhà phát triển ứng dụng điện thoại thông minh.

Harmony OS 2.0 đã sẵn sàng
Harmony OS 2.0 đã sẵn sàng

Không cần phải giải thích thêm, mục tiêu chính của Huawei trong dự án này là mang đến cho các nhà phát triển ứng dụng di động cơ hội viết mã cho nền tảng mới, trong bối cảnh cửa hàng ứng dụng Huawei AppGallery đang có sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng người dùng thường xuyên.

Cuộc chiến trên thị trường quốc tế

Như đã biết, các lệnh cấm từ chính phủ Hoa Kỳ khiến các dịch vụ của Google, trong đó có Google Play Store, sẽ không được cài đặt trên điện thoại Huawei, vì vậy nhà sản xuất smartphone Trung Quốc hy vọng rằng bằng cách thuyết phục các nhà phát triển viết mã cho nền tảng mới, người dùng sẽ không phải lo lắng về việc thiếu ứng dụng khi mua điện thoại thông minh của hãng.

Nhiều khả năng những điện thoại đầu tiên chạy hệ điều hành Harmony sẽ ra mắt vào đầu năm 2021 nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên vẫn còn phải xem nền tảng này sẽ hoạt động như thế nào ở các thị trường quốc tế, trong bối ảnh iOS và Android đã trở thành hai thế lực quá lớn, chi phối toàn bộ thị trường. Harmony OS có thể sẽ thành công hơn ở Trung Quốc, nhưng mặt khác, hầu hết người dùng tại các thị trường quốc tế lại thích trải nghiệm trên nền tảng Android bao gồm quyền truy cập đầy đủ vào các dịch vụ của Google.

AppGallery
AppGallery

Theo tiết lộ của Huawei, hiện có hơn 96.000 ứng dụng và gần 50 triệu người dùng đang hoạt động thường xuyên trên AppGallery. Đây là sơ sở đến công ty tin vào sự thành công có thể đạt được.


HongMeng OS (hay HarmonyOS) là hệ điều hành di động được Huawei phát triển như một giải pháp thay thế cho Android khi cần thiết. Hệ điều hành này được báo cáo đang trong giai đoạn phát triển cuối cùng từ cuối năm 2019. Thậm chí đã từng có thông tin cho biết, Huawei đang tiến hành thử nghiệm HongMeng OS nội bộ trên các smartphone Huawei Mate 30, nhưng đến nay các thiết bị của Huawei vẫn chạy trên EMUI tùy biến từ Android.

Tuy nhiên theo tin đồn từ các nguồn tương đối uy tín, nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tiết lộ thêm thông tin chi tiết hơn về hệ điều hành đặc biệt này trên sân khấu sự kiện thường niên Huawei Developer Conference dự kiến diễn ra ngày 10/9 tới đây.

Cụ thể theo tiết lộ từ “leaker” Teme (@RODENT950), người thường được biết đến với những nguồn tin rò rỉ cực kỳ chính xác liên quan đến Huawei, nhà sản xuất Trung Quốc rất có thể sẽ cho ra mắt một mẫu máy tính bảng cao cấp chạy trên nền tảng HongMeng OS ngay trong năm nay. Tuy nhiên chưa thế chắc chắn liệu đây có phải là một bản phát hành thương mại hay chỉ là phiên bản thử nghiệm ban đầu.

Ngoài ra trong một bài tweet khác, leaker này cũng tiết lộ rằng phiên bản HongMengOS 3.0 hiện đã "sẵn sàng cho thiết bị di động", và mẫu điện thoại thông minh Huawei đầu tiên chạy hệ điều hành này sẽ được chính thức trình làng vào giai đoạn cuối năm 2021.

Về phần mình, phía Huawei cũng đã xác nhận họ sẽ công bố HarmonyOS 2.0 (HongMengOS 2.0) tại hội nghị nhà phát triển của công ty diễn ra tuần này, nhưng không đề cập đến việc có cho ra mắt thiết bị phần cứng chạy trên hệ điều hành này hay không.

Điều này có nghĩa phiên bản của năm tới sẽ là 3.0 và đồng thời sẽ là phiên bản dành cho thiết bị di động mà Teme đề cập. Khung thời gian là nửa cuối năm sau và theo dự đoán, chiếc smartphone HongMengOS đầu tiên sẽ được trình làng trong hoặc ngay sau Huawei Developer Conference 2021.

Trong bối cảnh giấy phép thỏa thuận với Google đã hết hạn, không loại trừ khả năng Huawei sẽ phải tăng tốc dự án phát triển hệ điều hành của riêng mình. Tất cả vẫn còn ở phía trước, hãy cùng chờ xem.

Chủ Nhật, 27/09/2020 23:43
51 👨 436
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ