Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn cách chuyển đổi ngay lập tức sang ảnh đen trắng có độ tương phản cao trong Photoshop bằng cách sử dụng Gradient Map. Có rất nhiều cách để chuyển đổi ảnh sang đen trắng, nhưng Gradient Maps là một trong những cách tốt nhất vì chúng rất nhanh, dễ sử dụng và mang lại kết quả tuyệt vời. Bài viết sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng Gradient Map và bí mật tại sao Gradient Maps lại mang lại cho ảnh đen trắng vẻ ngoài có độ tương phản cao đến như vậy.
Cách chuyển đổi hình ảnh sang đen trắng bằng Gradient Map
Vậy hãy so sánh kết quả từ lệnh Desaturate với kết quả chúng ta nhận được khi sử dụng Gradient Map.
Tắt layer Desaturated bằng cách nhấp vào biểu tượng hiển thị của nó:
Bước 1: Reset màu Foreground và Background của Photoshop
Trước khi thêm Gradient Map, hãy đảm bảo rằng trong thanh công cụ, màu Foreground và Background của bạn được đặt thành mặc định, với màu đen cho Foreground và màu trắng cho Background:
Lý do là theo mặc định, Gradient Maps sử dụng gradient dựa trên màu Foreground và Background hiện tại. Vì vậy, nếu màu của bạn được đặt thành màu khác, hãy nhấp vào biểu tượng Reset nhỏ ở trên. Hoặc nhấn chữ D (dèault) trên bàn phím:
Bước 2: Thêm layer điều chỉnh Gradient Map
Sau đó, để thêm Gradient Map, hãy quay lại bảng Layers, nhấp vào biểu tượng New Fill hoặc Adjustment Layer ở cuối:
Và chọn một layer điều chỉnh Gradient Map từ danh sách:
Ngay lập tức, chúng ta sẽ có được một hình ảnh đen trắng có độ tương phản cao hơn nhiều, với phần tối tối hơn, phần sáng sáng hơn và chi tiết hơn về tổng thể:
So sánh các kết quả
Sau đây là so sánh các kết quả từ lệnh Desaturate (trái) và Gradient Map (phải).
Bạn có thể dễ dàng thấy phiên bản đen trắng của Gradient Map trông đẹp hơn nhiều như thế nào, mặc dù mất cùng một khoảng thời gian. Độ tương phản cao hơn làm cho hình ảnh nổi bật hơn, với nhiều chi tiết hơn trên khuôn mặt và mái tóc của người mẫu, các họa tiết rõ ràng hơn trên áo len và ở hậu cảnh:
Gradient Maps chuyển đổi hình ảnh sang đen trắng như thế nào?
Vậy tại sao Gradient Maps lại hiệu quả đến vậy trong việc tạo ra hình ảnh đen trắng có độ tương phản cao? Thực ra có hai lý do. Lý do đầu tiên là do cách Gradient Map hoạt động: Gradient Map sẽ lấy màu gốc trong hình ảnh và thay thế chúng bằng màu từ một gradient.
Trong bảng Properties, chúng ta sẽ thấy gradient mà Gradient Map đang sử dụng. Theo mặc định, gradient này dựa trên màu Foreground và Background, đó là lý do tại sao phải reset chúng thành đen trắng:
Gradient Maps thay thế màu dựa trên độ sáng của chúng. Vì vậy, vì chúng ta đang sử dụng gradient từ đen sang trắng, nên các màu tối nhất trong hình ảnh sẽ được thay thế bằng màu đen hoặc xám đậm. Các màu sáng nhất hiện là màu trắng hoặc xám nhạt. Và các màu có độ sáng nằm ở giữa giờ đây có sắc thái xám từ tông màu trung gian trong gradient:
Tại sao Gradient Maps tạo ra hình ảnh có độ tương phản cao?
Vậy đó là lý do tại sao hình ảnh được chuyển đổi thành đen trắng khi thêm Gradient Map. Nhưng tại sao hình ảnh đen trắng lại có độ tương phản cao như vậy? Tại sao độ tương phản của Gradient Map không chỉ cao hơn phiên bản không bão hòa mà còn cao hơn cả hình ảnh gốc? Lý do là vì một tùy chọn có trong Gradient Editor.
Mở Gradient Editor
Để mở Gradient Editor, hãy nhấp vào gradient trong bảng Properties:
Tùy chọn Smoothness
Và ở đây trong Gradient Editor, ngay phía trên thanh gradient preview, có một tùy chọn có tên là Smoothness. Theo mặc định, Smoothness được đặt thành 100%. Điều đó có nghĩa là Photoshop đang cố gắng làm mịn các chuyển tiếp giữa những màu khác nhau hoặc trong trường hợp này là các sắc thái xám khác nhau trong gradient:
Độ mịn ảnh hưởng đến độ tương phản như thế nào?
Nhưng tính năng làm mịn này cũng làm tăng độ tương phản trong gradient. Nó làm tăng sự khác biệt giữa tông màu tối và sáng bằng cách đẩy tông màu tối về phía đen và tông màu sáng về phía trắng. Và đây chính là thứ mang lại vẻ ngoài có độ tương phản cao hơn cho hình ảnh đen trắng.
Hãy xem điều gì xảy ra với hình ảnh nếu chúng ta giảm Smoothness xuống 0%:
Độ tương phản cao sẽ mất đi và hình ảnh đen trắng giờ trông giống với kết quả từ lệnh Desaturate hơn:
Nhưng khi tăng Smoothness trở lại 100%, độ tương phản cao hơn sẽ trở lại:
Mở rộng và thu hẹp vùng tối và vùng sáng
Nếu chú ý đến thanh gradient preview khi bạn tăng và giảm giá trị Smoothness, bạn thực sự có thể thấy những gì đang xảy ra với gradient. Lưu ý mức độ các sắc thái tối nhất ở bên trái và các sắc thái sáng nhất ở bên phải mở rộng vào bên trong hướng đến tông màu trung gian với Smoothness được đặt thành 100%:
Nhưng khi bạn giảm giá trị Smoothness, các sắc thái tối nhất và sáng nhất đó sẽ bị đẩy lùi về phía các cạnh, làm sáng những tông màu trung gian. Và ở độ mịn 0 %, chúng ta có sự chuyển đổi tự nhiên hơn từ đen sang trắng:
Để Smoothness ở mức 0% trong lúc này và nhấp vào OK để đóng Gradient Editor.
Và đây là sự so sánh giữa phiên bản không bão hòa (bên trái) và Gradient Map với Smoothness được đặt thành 0% (bên phải). Bây giờ chúng ta đã loại bỏ lợi thế của Gradient Map bằng cách giảm độ mịn, hai phiên bản trông giống nhau hơn, mặc dù Gradient Map trông vẫn đẹp hơn một chút:
Tất nhiên, mục đích của việc sử dụng Gradient Map là để có được hiệu ứng tương phản cao đó. Vì vậy, hãy mở lại Gradient Editor và reset Smoothness thành 100 %. Sau đó, nhấp vào OK để đóng nó. Và bây giờ, chúng ta sẽ quay lại hình ảnh đen trắng có độ tương phản cao: