Cách chèn và tùy biến nút chọn trong Excel

Nút radio (nút tùy chọn) giúp người dùng Excel xem và di chuyển trên bảng tính dễ hơn. Dưới đây là cách tạo nút chọn trong Excel.

Nút chọn trong Excel

Trong Excel, bạn có thể dùng nút radio để lọc hoặc ghi lại dữ liệu nhập vào của người dùng khác nhau và nhiều hơn thế nữa. Dù tính năng này có thể khiến công việc của bạn dễ dàng hơn, nó lại không mặc định có sẵn. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách thêm nút chọn vào bảng tính Excel và tùy biến chúng dễ dàng.

Cách bật tính năng nút radio trong Excel

Tùy chọn chèn nút radio trong bảng tính Excel là một phần của tab Developer. Nếu tab này không xuất hiện trên ribbon, hãy làm theo hướng dẫn bên dưới để kích hoạt nó:

  1. Mở menu File và chọn Options. Hành động này sẽ mở ra cửa sổ Excel Options.
  2. Từ bảng bên phải, chọn Customize Ribbon.
  3. Đặt Customize Ribbon sang Main Tabs.
  4. Bật tùy chọn Developer.
  5. Click OK để lưu cài đặt mới.

Tùy biến ribbon trong Excel

Cách chèn nút radio

Khi đã bật tab Developer, giờ bạn có thể dùng một số điều khiển tương tác để tạo bảng tính Excel chuyên nghiệp. Để chèn một nút radio, chọn tab Developer > tới Controls > Insert. Tại đây, click Form Controls > chọn Option Button.

Form Controls trong Excel

Con trỏ giờ sẽ chuyển thành icon +. Click bất kỳ vị trí trong bảng tính để chèn nút chọn. Hiện tại nút bấm này không có chức năng bởi bạn phải kết nối nó với một ô.

Cách liên kết nút chọn với một ô

Để liên kết nút chọn với một ô, click chuột phải vào nó và tới Format Control. Tại đây, chọn tab Control và dùng trường Cell link để liên kết nó với một ô.

Nhìn chung, bạn cần hai nút chọn trở lên để kiểm soát bảng tính. Sau khi thêm nhiều nút radio, chúng sẽ được liên kết với cùng ô đó. Khi bạn chọn một nút radio khác, ô được liên kết sẽ hiện một giá trị khác.

Nhập vị trí liên kết ô

Tuy nhiên, các nút chọn và ô được liên kết không có chức năng thực sự trừ khi bạn thêm một hàm lọc cho bảng tính của bạn.

Cách tùy biến nút radio

Sau khi thêm một nút radio, bạn nên tùy biến nó để dùng dễ dàng hơn.

Cách đặt tên nút chọn trong Excel

Nếu chèn nhiều nút chọn trong bảng tính, bạn nên đổi lại tên chúng để nhận diện nhanh hơn. Để làm việc này, click chuột phải vào nút radio và chọn Edit Text.

Nếu muốn làm nút chọn thật sự nổi bật, bạn có thể áp dụng màu sắc và các đường viền. Click chuột phải vào một trong số các nút chọn, tới Format Control và mở tab Colors and lines.

Cách xác định lại vị trí một nút chọn trong Excel

Khi tiếp tục chỉnh sửa bảng tính, nút chọn có thể di chuyển xung quanh và nằm giữa hai hàng hoặc cột. Để nút bấm không di chuyển khắp trang tính, click chuột phải vào nút radio, rồi tới Format Control. Tại đây, mở tab Properties, tích Move but don't size with the cells > click OK.

Click tùy chọn cho nút bấm mong muốn trong Excel

Nếu muốn nút radio có cùng kích thước với ô của nó, nhấn và giữ Alt khi bạn chỉnh lại kích thước.

Cách xóa nút radio trong Excel

Nếu muốn loại bỏ một nút chọn trên bảng tính, click vào nó và nhấn Delete. Tính năng này chạy ổn nếu bạn đang làm việc trên một bảng tính nhỏ hơn với một số đối tượng được chèn.

Thế nhưng nếu đang phải xử lý một bảng tính lớn với nhiều đối tượng, các nút chọn có thể bị che bởi đối tượng khác. Do đó, bạn có thể gặp khó khăn khi tìm thấy chúng. Trong trường hợp này, chọn tab Home > tới Editing > Find & Select > Selection Pane.

Chọn bảng tính trong Excel

Hành động này sẽ hiện mọi đối tượng được chèn nên bạn có thể nhanh chóng tìm và xóa nút radio muốn loại bỏ.

Trên đây là cách tạo nút chọn trong Excel đơn giản nhất. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Hai, 30/01/2023 16:54
51 👨 596
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft Excel 2019