Cách dùng gợi ý công thức trong Excel trên web

Gợi ý công thức trong Excel online mới được phát hành sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian thực hiện những phép tính đơn giản. Dưới đây là cách dùng tính năng gợi ý công thức trong Microsoft Excel online.

Hướng dẫn sử dụng Excel

Được phát triển bởi các mô hình học máy nâng cao, Formula Suggestions tự động hóa các phép tính của bạn bằng cách đề xuất những công thức có liên quan dựa trên dữ liệu đầu vào và ngữ cảnh. Hãy nghĩ về nó như một tính năng tự động hoàn thành mạnh mẽ, có thể giúp người dùng Excel mới hoặc đã dày dạn kinh nghiệm.

Tính năng gợi ý công thức hiện có sẵn cho tất cả người dùng web Microsoft Excel bằng ngôn ngữ tiếng Anh.

Gợi ý công thức trong Excel là gì?

Sau khi nhập dấu “=” trong ô của bảng tính hoặc thanh công thức, Microsoft Excel sẽ tự động gợi ý cả công thức phù hợp nhất để sử dụng dựa trên dữ liệu được thu thập từ cột hoặc hàng.

Công thức Excel gợi ý hiện tại bao gồm hàm tổng hợp: SUM, AVERAGE, MIN, MAX, COUNT, và COUNTA.

Tính năng tự động này giúp bạn tiết kiệm thời gian và giảm lỗi. Mặt khác, nó đủ mạnh và linh hoạt trong việc cho phép bạn chỉnh sửa dữ liệu của bảng mà không làm sai công thức và kết quả. Ngoài ra, nó còn giúp chọn phạm vi cho dữ liệu, ngăn chặn các lỗi phát sinh khi tự chọn.

Cách dùng gợi ý công thức trong Excel

Đảm bảo bạn đang dùng phiên bản web Excel bởi tính năng này hiện chưa có sẵn trong Microsoft Excel cho Windows và Mac. Dưới đây là cách dùng chúng.

1. Dùng “=”

Bắt đầu bằng cách nhập dấu “=” vào ô công thức, và đợi Excel đưa ra đề xuất liên quan.

  • SUM: Tính tổng của dãy ô.
  • AVERAGE: Tính trung bình cộng của phạm vi ô.
  • MIN: Tính giá trị tối thiểu từ phạm vi ô.
  • MAX: Tính giá trị lớn nhất từ phạm vi ô.
  • COUNT: Để đếm số lượng ô trong một phạm vi ô. Nó đếm cả số và giá trị văn bản nhưng bỏ qua các ô trống và ô chứa công thức hoặc giá trị không phải là số.
  • COUNTA: Để đếm số lượng ô trong một phạm vi ô. Nó đếm các ô chứa bất kỳ loại dữ liệu nào, bao gồm số, văn bản, giá trị logic (TRUE hoặc FALSE), giá trị lỗi và văn bản trống ("").

Cách sử dụng nó khá đơn giản như hình minh họa bên dưới.

Nhập công thức vào Excel

Tuy nhiên, đôi khi, Excel không ngay lập tức chọn toán tử bạn muốn. Điều này đặc biệt đúng với công thức COUNT và COUNTA.

Trong trường hợp đó, nhập ký tự đầu tiên hoặc hai ký tự trong hàm của bạn và bạn sẽ thấy gợi ý công thức ngay lập tức đã chọn nó.

Gợi ý công thức trong Excel

Nếu gặp vấn đề, như gợi ý công thức không hoạt động nhất quán, click link Give feedback ở phía dưới cùng của box gợi ý công thức để gửi phản hồi cho nhà phát triển.

2. Bao gồm thông tin chi tiết theo ngữ cảnh trong bảng tính của bạn

Dữ liệu trên bảng càng chính xác, gợi ý bạn nhận được càng phù hợp. Dữ liệu theo ngữ cảnh về cơ bản tập trung vào tiêu đề cột và hàng.

Như bạn có thể thấy từ ví dụ bên dưới, Microsoft sẽ gợi ý các công thức khác nhau cho cùng cột đó theo tiêu đề hàng. Giá thấp nhất và tối đa có hai gợi ý khác nhau, mặc dù chúng xử lý cùng một phạm vi ô.

Hàm MIN

Hàm Min trong Excel

Hàm MAX

Hàm MAX

Hàm SUM

Hàm SUM

Hàm AVERAGE

Hàm tính trung bình

3. Dùng gợi ý công thức trong cả cột và hàng

Tính năng này cũng hoạt động theo cách tương tự trên hàng. Đảm bảo tất cả các hàng và cột đều hiển thị để tránh kết quả lỗi.

Sức mạnh của tự động hóa trong Excel

Như bạn thấy, tính năng gợi ý công thức trong Excel Online rất dễ dùng, giúp bạn thực hiện nhanh những phép tính đơn giản. Bạn sẽ thấy bản thân tiết kiệm được đáng kể thời gian khi dùng gợi ý hàm trong Excel.

Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Tư, 12/07/2023 16:40
51 👨 492
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft Excel 2019