Con người đã tạo ra "vòng bảo vệ nhân tạo khổng lồ" bao quanh Trái Đất

Các tàu thăm dò vũ trụ của NASA đã phát hiện bao quanh Trái Đất xuất hiện một "vòng bảo vệ nhân tạo khổng lồ". Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác nhận nó thực sự có ảnh hưởng đến thời tiết vũ trụ nằm rất cao bên trên khí quyển của hành tinh chúng ta.

Điều này chứng tỏ những hoạt động của con người không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới Trái Đất, mà còn khiến cả vũ trụ thay đổi. Nhưng may mắn là "vòng bảo vệ nhân tạo khổng lồ" này có lợi chứ không có hại như những ảnh hưởng tiêu cực của chúng ta lên Trái Đất.

Vòng bảo vệ nhân tạo khổng lồ của Trái Đất

Năm 2012, NASA đã phóng hai tàu vũ trụ hoạt động song song với nhau có tốc độ khoảng 3.200 km/h để thăm dò Vành đai bức xạ Van Allen của Trái Đất. Hàng tinh của chúng ta được bao quanh bởi hai vành đai bức xạ, một vành đai bên trong có độ cao khoảng từ 640 - 9.600 km, vành đai bên ngoài có độ cao vào khoảng 13.500 - 58.000 km trên bề mặt Trái Đất

Gần đây, khi đang theo dõi hoạt động của các hạt tích điện nằm trong từ trường của Trái Đất - một rào cản ngăn chặn bức xạ từ Mặt Trời, các tàu thăm dò Van Allen đã phát hiện ra một thứ rất kỳ lạ. Đó là những "bong bóng" hoạt động để đẩy Vành đai Van Allen ra xa hơn khỏi Trái Đất khiến giới hạn dưới của những dòng bức xạ đã dịch chuyển cách xa chúng ta hơn so với những năm 1960.

Vậy điều gì đã tạo ra "vòng bảo vệ nhân tạo khổng lồ" bao quanh Trái Đất?

Theo nhóm nghiên cứu tại NASA, truyền thông vô tuyến tần số rất thấp (VLF), là loại truyền hình phổ biến hơn nhiều so với những năm 60, có thể ảnh hưởng đến cách thức và vị trí của các hạt trong không gian di chuyển. Dưới điều kiện thích hợp, tín hiệu vô tuyến trong dải tần số VLF có thể ảnh hưởng đến các đặc tính của môi trường có năng lượng bức xạ cao xung quanh Trái Đất. Và chính điều này đã tạo ra một "vòng bảo vệ nhân tạo" bao quanh Trái Đất.

Tín hiệu VLF với dải tần số từ 3 đến 30 kilohertz mặc dù không thể truyền tải âm thanh nhưng lại hoàn hảo để chuyển những tin nhắn mã hóa ở khoảng cách xa hoặc dưới nước sâu. Do đó VLF là trụ cột trong nhiều hoạt động kỹ thuật, khoa học và quân sự.

Công dụng của tín hiệu VLF đã bị rò rỉ vào không gian bao quanh Trái Đất, sau đó chúng ở lại đủ lâu để hình thành một "bong bóng" bảo vệ khổng lồ. Phạm vi bên ngoài của bong bóng VLF gần như sát với giới hạn trong của Vành đai bức xạ Van Allen và đã liên tục đẩy vành đai bức xạ ra xa hơn.

Vòng bảo vệ VLF có lẽ là ảnh hưởng tích cực nhất mà con người đã tạo ra bên ngoài vũ trụ.

Chủ Nhật, 21/05/2017 20:46
51 👨 999
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học