HDTV 240 Hz - chất lượng chưa tương xứng giá trị

HDTV có tốc độ quét hình (refresh rate) cao 240 Hz giá rất đắt nhưng tốc cao này chưa hẳn đã mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn.


Hiệu ứng mờ ảnh "Motion Blur" trong hình ảnh chuyển động nhanh. Ảnh: Photogallery.

Tốc độ quét hình cao hơn nhằm hạn chế tác động hiệu ứng mờ ảnh "motion blur" của những cảnh chuyển động nhanh trong game, phim hình động hay chương trình thể thao. Không lâu trước đây, tốc độ quét hình của HDTV đã được đẩy lên 120 Hz từ tốc độ tiêu chuẩn 60 Hz, hiện giờ đã lên đến 240 Hz.

Hầu hết các chuyên gia và những người viết bài đánh giá sản phẩm đều nhận thấy sự cải thiện đáng kể của chất lượng hình ảnh ở tốc độ 120 Hz so với 60 Hz. Nhưng ở 240 Hz, chỉ một số ít những người này công nhận sự khác biệt trong chất lượng hình ảnh hiển thị so với tốc độ quét hình thấp hơn ở cả 120 Hz và 60 Hz.

PCWorld gần đây đã tiến hành một thử nghiệm về để kiểm chứng sự khác biệt giữa HDTV với tốc độ quét hình khác nhau bằng cách xem các hình ảnh chuyển động dọc, ngang, chéo trên các màn hình. Kết quả cho thấy, giữa 120 Hz và 60 Hz có sự cải thiện rõ rệt về hình ảnh hiển thị, còn từ 120 Hz lên 240 Hz sự khác biệt là không đáng kể.

Trên thực tế nhiều chuyên gia phân tích trong ngành công nghiệp TV còn tranh luận rằng sự khác biệt giữa tốc độ 240 Hz và 120 Hz là rất nhỏ hoặc gần như không có và không phải bất cứ ai cũng có thể nhận thấy bằng mắt thường. Song lý do để chuyển từ HDTV 120 Hz sang 240 Hz không nằm ở đó. Riddhi Patel, chuyên gia phân tích TV của iSuppli, cho biết sự khác biệt giữa chất lượng hình ảnh nằm ở một mức độ mà mắt người chưa đủ để nhận biết. Các hãng sản xuất muốn hướng TV 240 Hz đến đối tượng khách hàng đã sở hữu HDTV thế hệ trước và đang tìm kiếm sản phẩm mới, cao cấp hơn thuộc thế hệ HDTV tiếp theo, Patel cho biết. Nếu chỉ riêng yếu tố tốc độ quét hình được nâng cao sẽ là chưa đủ để kích thích người tiêu dùng thay thế HDTV cũ mà họ đang sử dụng. Song, họ sẽ tìm đến HDTV 240 Hz khi mua TV mới, với nhiều yếu tố công nghệ khác đi kèm như màn hình lớn hơn với đèn nền LED và kết nối Internet.


HDTV 240 Hz giá cao nhưng chất lượng hình ảnh không khác biệt TV 120 Hz.
Ảnh: Machinesthatgobing.

Alex Herrera, chuyên gia phân tích lâu năm tại Jon Peddie Research, cũng đồng tình rằng, chuyển dịch sang HDTV 240 Hz chưa đem lại chất lượng tương xứng như khi chuyển sang tốc độ 120 Hz đã làm được trước đây, trong việc hạn chế tác động hiệu ứng mờ ảnh "motion blur". Song theo ông này, với tốc độ 240 Hz, 2 x 120 Hz, sẽ mở ra cơ hội mới với TV 3D, công nghệ đang được chờ đợi sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ và thú vị cho người xem. 3D, công nghệ đang được cả các hãng sản xuất thiết bị điện tử như TV, đầu Blu-ray và cả các nhà cung cấp dịch vụ nội dung đang rất quan tâm phát triển. Vì thế, người tiêu dùng sẽ rất sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn để sắm một chiếc TV 3D thay vì mua HDTV 240 Hz công nghệ hiện tại.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu của DisplayMate Technologies sau các thử nghiệm đã đưa ra kết quả rằng không có sự khác biệt nào giữa các HDTV LCD 60 Hz, 120 Hz hay cao hơn khi trình chiếu các hình ảnh chuyển động nhanh bên cạnh các công nghệ khác như đèn nền LED hay quy trình xử lý hình ảnh để hạn chế "motion blur".Vì vậy, chủ tịch Raymond Soneira của DisplayMate đã khuyến cáo rằng, người tiêu dùng nên bỏ qua các thông số kỹ thuật như thời gian đáp ứng, và cũng không cần quan tâm đến hiệu ứng chế "motion blur" trên màn LCD hoặc trả thêm tiền cho HDTV tốc độ 120 Hz hoặc cao hơn, hay các LED nền và công nghệ xử lý hình ảnh cao cấp.

Thứ Hai, 21/12/2009 15:23
31 👨 132
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp