Google trả Apple hàng tỉ đô-la để được làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iDevice

Vào năm 2016, trong khi kiện Google vì vi phạm bản quyền, luật sư của Oracle đã vô tính tiết lộ rằng Google đã trả cho Apple 1 tỉ đô-la vào năm 2014 để giữ cho công cụ tìm kiếm của mình được làm mặc định trên trình duyệt Safari của iPhone.

Theo phân tích mới - dựa trên nghiên cứu thị trường của bên thứ ba, doanh thu từ cấp phép của Apple và mức Google trả cho việc đặt công cụ tìm kiếm - kết luận rằng con số này sẽ nhảy lên tới 3 tỉ đô-la trong năm 2017.

“Thiện chí của Google khi trả cho Apple để được làm công cụ tìm kiếm mặc định là chứng minh cho sức mạnh của iOS”, Toni Sacconaghi và Daniel Chen đến từ Bernstein ghi trong báo cáo của họ tuần qua.

iOS có sức hút lớn khiến Google sẵn sàng trả tiền để được làm trình duyệt mặc định
iOS có sức hút lớn khiến Google sẵn sàng trả tiền để được làm trình duyệt mặc định

Báo cáo chỉ ra rằng nghiên cứu thị trường cho thấy doanh thu từ di động của Google đã tăng gấp 3, từ 16 tỉ đô năm 2014 lên 50 tỉ đô năm 2017.

Trong 2 quý qua, doanh thu dịch vụ của Apple cũng tăng hàng năm 2,4 tỉ đô với doanh thu từ cấp phép ít nhất là 500 triệu đô, có nghĩa là mức tăng 1 tỉ đô cho năm nay. Các nhà phân tích nói rằng Google có thể chiếm tới 5% lợi nhuận hoạt động của Apple, cũng đã chiếm 25% tăng trưởng lợi nhuận trong 3 năm qua.

Báo cáo cho biết việc này có thể là con dao 2 lưỡi với Apple vì khi có nhiều người dùng hơn thì họ cũng có được doanh thu từ cấp phép nhiều hơn qua các ứng dụng có quảng cáo. Báo cáo kết thúc bằng lời cảnh báo: “Google cuối cùng cũng cần quyết định rằng vị thế công cụ tìm kiếm của họ đã mạnh để không cần phải trả tiền để được chọn mặc định trên trình duyệt”.

Thứ Năm, 31/08/2017 17:28
31 👨 146
0 Bình luận
Sắp xếp theo