55 chiếc xe tự hành đến từ 5 hãng xe lớn đang được chạy thử nghiệm cùng lúc

Vào đầu tháng 3, Thị trưởng Pittsburgh - một thành phố lớn của tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ William Peduto, đã ký một sắc lệnh bắt buộc các công ty muốn thử nghiệm xe tự hành tại thành phố này phải nộp toàn bộ tài liệu phác thảo phương pháp thử nghiệm của họ 6 tháng một lần. Các tài liệu này sau đó sẽ được thẩm định và phê duyệt bởi Phòng quản lý Di động và Cơ sở hạ tầng Pittsburgh (DOMI) mới được thành lập. Mới đây, cơ quan này cũng đã chính thức đưa ra một báo cáo quan trọng về kế hoạch thử nghiệm xe tự hành lớn chưa từng có diễn ra tại thành phố Pittsburgh, với sự tham gia của hơn 55 mẫu xe đến từ 5 nhà sản xuất khác nhau.

Thành phố Pittsburgh

Cụ thể hơn, theo báo cáo chính thức từ DOMI, 5 công ty bao gồm Aptiv, Argo AI, Aurora, Đại học Carnegie Mellon và Uber, đang tiến hành chạy thử nghiệm 55 chiếc xe không người lái ở 32 khu phố và vùng ngoại ô thuộc Pittsburgh. Trong đó, các thử nghiệm quan trọng nhất sẽ chủ yếu diễn ra ở 2 quận lớn là Strip và Lower Lawrenceville.

Các mẫu xe nổi tiếng sẽ được thử nghiệm bao gồm BMW 540is và Chrysler Pacifica PHEV (đã được tinh chỉnh lại thiết kế khung gầm cho phù hợp), hay Ford Fusion Hybrids, Lincoln MKZs, Cadillac SRX và Volvo XC90... tất cả những mẫu xe này đều sở hữu không dưới 5 cơ chế vận hành riêng biệt có thể được kích hoạt bằng các nút trong bảng điều khiển và vô lăng.

Hầu hết những chiếc xe này đều đạt chỉ định cấp 4 của Hiệp hội kỹ sư ô tô Hoa Kỳ (SAE), có nghĩa là chúng hoàn toàn đủ khả năng thực hiện tất cả các chức năng lái xe một cách tự động trong một số điều kiện nhất định và đồng thời có thể tự vận hành trên đường công cộng (cả ban ngày và ban đêm), với các thử nghiệm không thường xuyên vào cuối tuần, chỉ trong điều kiện thời tiết thuận lợi. DOMI cũng cho biết mỗi chiếc xe đều được đặt dưới sự giám sát của 2 chuyên gia vận hành an toàn, và những người này đều đã trải qua các vòng thẩm tra kỹ lưỡng.

Thử nghiệm xe tự hành

Về những thử nghiệm trên các con đường đồi núi và quanh co của Pittsburgh, tất cả 55 chiếc xe đều sẽ sử dụng một số hệ thống cảm biến phức hợp, cảm biến lidar, camera, hệ thống GPS, cũng như các thiết bị điện tử viễn thông và phần mềm để theo dõi các phương tiện khác và người đi bộ trên đường. Trong đó, các camera sẽ có nhiệm vụ thu lại hình ảnh về người và vật trong phạm vi 5 mét, đồng thời cảm biến lidar (cảm biến sử dụng ánh sáng dưới dạng tia laser xung để đo khoảng cách đến các vật thể) sẽ giúp chiếc xe nhận diện mọi vật thể trong phạm vi trung bình khoảng 100 mét.

Bên cạnh khảo sát về cách thức vận hành, DOMI cũng đã công bố một số hướng dẫn về quy trình thử nghiệm xe tự hành trên đường phố công cộng, đồng thời đưa ra một loạt các khuyến nghị nhằm bảo vệ người đi xe đạp và giảm bớt khí thải độc hại ra môi trường. Các hãng xe được yêu cầu nộp tài liệu chi tiết về kế hoạch cũng như những biện pháp mà họ đưa ra nhằm tuân thủ theo các quy tắc của DOMI, chậm nhất là 10 ngày trước khi bắt đầu thử nghiệm chính thức. Tuy nhiên đề xuất này là hoàn toàn tự nguyện, không có bất kỳ hình phạt nào cho các hãng xe nếu họ từ chối hợp tác.

Xe tự hành

Hệ thống sinh thái xe hơi tự hành ở Pittsburgh không phải quá hoàn hảo như California - nơi đã từng tiếp nhận các thử nghiệm của 678 mẫu xe không người lái, đến từ 62 hãng xe khác nhau - nhưng thành phố này vẫn luôn là lựa chọn yêu thích của nhiều hãng xe tầm cỡ trên thị trường, 5 hãng xe lần này cũng không phải là ngoại lệ. Nhà sản xuất ô tô danh tiếng thế giới Ford đã cam kết đầu tư 1 tỷ đô la vào Argo AI và gần đây Amazon cũng đã “bơm” đủ 530 triệu đô la vào dự án Aurora. Trong khi đó, Uber cũng đã kêu gọi được khoản tiền đầu tư trị giá 1 tỷ đô la từ Toyota, Denso và nhiều công ty khác vào đầu tháng này. Bên cạnh Pittsburgh, công ty này cũng đang tích cực thử nghiệm các công nghệ xe tự hành của mình tại nhiều thành phố lớn khác như Toronto, San Francisco và Phoenix.

Thứ Ba, 30/04/2019 14:32
52 👨 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo