Google giúp báo điện tử thu tiền tin tức online

Đáp lại phản ứng của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch, Google vừa giới thiệu chương trình "First Click Free" dành cho các báo điện tử.

>>> Chặn Google là một sai lầm

Sử dụng chương trình này, các báo điện tử sẽ lựa chọn các giới hạn để hạn chế số bài báo trực tuyến độc giả có thể truy cập qua Google và Google News trước khi hướng truy cập được chuyển tới một trang đăng ký thành viên (để đọc nội dung) hoặc khu vực trả phí.

Tập đoàn báo chí hàng đầu Anh Johnston Press gần đây đã ra một quyết định gây tranh cãi là thu phí 5 bảng (hơn 152 nghìn đồng) cho ba tháng truy cập các website tin tức địa phương của mình.

Quy định thu phí này được áp dụng với 6 ấn phẩm trực tuyến của tập đoàn này gồm Worksop Guardian, Ripley & Heanor News, Whitby Gazette, Northumberland Gazette, Carrick Gazette và Southern Reporter.

Người dùng sẽ chỉ được truy cập tin tức miễn phí từ Google và Google News có giới hạn

Lý do thu phí được Johnston Press đưa ra là để có thêm đầu tư cho việc phát triển nội dung trong bối cảnh doanh thu quảng cáo giảm. Nhiều tờ báo của Anh gần đây đã tiến hành sa thải bớt nhân sự để giảm chi phí.

Google gọi chương trình "First Click Free", tạm dịch là cú nhấp chuột miễn phí đầu tiên, là một phần của động thái xoa dịu nỗi quan ngại của các báo về vị thế thống lĩnh của Google trên đấu trường tin tức trực tuyến.

Trước đây, mỗi click từ mỗi người dùng được miễn phí”, người phụ trách cấp cao về sản phẩm của Google là Josh Cohen nói. “Nay chúng tôi cập nhật chương trình để các nhà xuất bản có thể hạn chế người dùng vào không nhiều hơn vài trang mỗi ngày nếu không đăng ký hoặc trả phí thuê bao”.

Người dùng Google có thể bắt đầu thấy các trang đăng ký xuất hiện khi họ click đến lần thứ sáu trong ngày trên bất kỳ website nào mà chủ sở hữu sử dụng chương trình "First Click Free", ông Cohen nói.

Đây hầu như khó có thể là một động thái đột phá, nhưng "First Click Free" chắc chắn là một câu trả lời nhằm làm ông Rupert Murdoch, người gần đây dấy lên cuộc chiến về tin tức online miễn phí, hài lòng. Ông Murdoch, chủ sở hữu tập đoàn truyền thông News Corp tuyên bố sẽ thu phí tin tức trực tuyến và yêu cầu Google gỡ bỏ các nội dung của họ khỏi bộ máy tìm kiếm của hãng này.

Thứ Năm, 03/12/2009 08:00
31 👨 169
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp