Google đối đầu Microsoft

Google với chiến lược "mưa dầm thấm lâu" đang tỏ ra hiệu nghiệm hơn so với nỗ lực đánh bóng tên tuổi của Microsoft.

Google vs. Microsoft. Ảnh: Radical.

Không ít người sửng sốt khi nghe tin Google phát triển hệ điều hành Chrome - cùng tên với trình duyệt web ra mắt trước đó không lâu. Với Chrome, Google đặt tiêu chí tốc độ và sự đơn giản lên hàng đầu để người sử dụng máy tính có thể khởi động và truy cập web trong thời gian ngắn nhất. Và cũng như trình duyệt web, hệ điều hành Chrome sẽ hoàn toàn miễn phí với mã mở. Tuy nhiên, Google đã dựng lên một câu hỏi lớn cho những người hâm mộ: Nó sẽ tác động thế nào tới "gã khổng lồ" Microsoft.

Microsoft đang liên tục cố gắng đem đến nhiều cái mới hơn, như xuất xưởng hàng loạt thế hệ mới của hệ điều hành Windows, công cụ tìm kiếm Bing và diện mạo mới cho Internet Explorer. Rất nhiều người cùng lúc sử dụng Google Search, kết hợp với soạn thảo văn bản, thiết kế bài thuyết trình với Microsoft Office trên nền hệ điều hành Windows. Song, khi những nỗ lực đánh bóng tên tuổi của Microsoft đang "mờ nhạt" dần, "chiến lược mưa dầm thấm lâu" của Google lại tỏ ra hiệu nghiệm. Google cũng sẽ không cần nhiều thời gian để tiến vào một thị trường mới.

Điểm mấu chốt mang tính quyết định bên cạnh giá trị của bất kỳ sản phẩm nào chính là chi phí. Trong khi Google cung cấp gần như miễn phí tất cả các tiện ích thì Microsoft, với thế độc tôn, luôn "hét giá" rất cao với các sản phẩm của mình. Nếu Google có ngừng hoạt động, sẽ không hẳn là một "thảm kịch", vì người sử dụng đâu có mất tiền để duy trì việc sử dụng. Trái lại, bạn sẽ phải liên tục trả phí cho Microsoft Windows và MS Office để có được sự nâng cấp, cập nhật, vá lỗi hàng năm.

Khái niệm "một công ty bao trùm mọi lĩnh vực" (one company for everything) đang là đích hướng đến của cả Google và Microsoft nhưng các bước tiếp cận lại không giống nhau.

Thứ Năm, 16/07/2009 09:50
51 👨 183
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp