Google đang đi theo vết xe đổ của Microsoft

Giới phân tích vừa cảnh báo Google chớ nên coi nhẹ các yếu tố kiện tụng liên quan tới vấn đề độc quyền, nếu không hãng này sẽ đi theo vết xe đổ của Microsoft.

Những năm 90 về trước, Microsoft đã có những nhận thức sai lầm về vị thế sau này của họ. Các nhà lãnh đạo Microsoft không nghĩ tới khả năng một ngày nào đó họ lớn mạnh và sẽ trở thành cái gai trong mắt cơ quan chống độc quyền và vô số đối thủ cạnh tranh khác. Microsoft đã không thực sự nhận ra nguy cơ này cho tới khi họ bị sờ ngáy và nếm trải vô số trái đắng khác. Mặc dù đã tránh được khá nhiều quyết định trừng phạt nhưng cái giá mà Microsoft phải trả vẫn còn cho tới tận ngày nay.

Giờ thì đến lượt Google. Chỉ trong vài tháng qua, hãng này đã trở thành tâm điểm của các cơ quan chống độc quyền trên cả 3 mặt trận gai góc. Trước hết là thỏa thuận liên kết quảng cáo với Yahoo bị chính phủ “soi”. Tiếp tới là việc Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét thỏa thuận tìm kiếm sách Book Search giữa Google và các nhà xuất bản sách (kể cả tác giả viết sách). Cuối cùng là Ủy ban Thương mại liên bang đang tìm kiếm bằng chứng về sự liên kết giữa Google và Apple.

Chưa biết tới khi nào những vụ soi xét trên mới ngã ngũ, nhưng không sớm thì muộn chúng sẽ trở thành những phiền hà vô cùng khó chịu cho Google. Điều mà Google cần làm là củng cố lại bộ máy làm việc, thắt chặt các quy định quản lý, xem xét lại các điều khoản, các thỏa thuận hợp tác, rà soát lại các chứng nhận bản quyền, và vô số những thủ tục pháp lý liên quan khác.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, điều quan trọng nhất mà Google cần làm lúc nào là đưa CEO Eric Schmidt tránh xa hãng Quả táo. Nói trắng ra, Schmidt không có cách nào nhảy vào ban giám đốc Apple. Apple và Google có mối quan hệ kinh doanh phức tạp, vừa là đối tác vừa là đối thủ. Google hiện đang là nhà cung cấp công nghệ quan trọng cho Apple, đặc biệt là cho chiếc iPhone, mà những chiếc điện thoại này lại xây dựng trên nền tảng phần mềm Android lại cạnh tranh trực tiếp với iPhone. Đây là thực tế mà ai cũng nắm rõ, nếu Google còn tiếp tục lằng nhằng với Google thì những chiếc điện thoại Android khi tung ra thị trường chỉ càng thêm khó khăn mà thôi.

Thực tế này có thể giúp cho Schmidt tỉnh táo hơn bởi kinh nghiệm từ Microsoft cho thấy, khi dính vào những vụ kiện độc quyền, kể cả doanh nghiệp có thắng thì cũng coi như thua. Và dĩ nhiên là Google không muốn mình rơi vào những hoàn cảnh như vậy.

Thứ Tư, 06/05/2009 16:38
31 👨 576
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp