Google Chrome OS không “dọa” được Microsoft

Không ít người hình dung viễn cảnh Microsoft và Windows gục ngã dưới chân Google khi gã khổng lồ tìm kiếm tuyên bố sẽ ra mắt Chrome OS. Liệu điều đó có xảy ra?

“Đòn” bất ngờ

Mặc dù từ nhiều năm qua những tin đồn về việc hãng tìm kiếm và Internet lớn nhất thế giới Google đang âm thầm xây dựng một hệ điều hành máy tính của riêng mình nhưng việc blog chính thức của hãng này công bố thông tin về Chrome OS vẫn khiến rất nhiều chuyên gia về CNTT “giật mình” bởi quá bất ngờ.

Website công nghệ Techradar của Anh gọi Chrome OS là “quả tên lửa tầm nhiệt” còn blog công nghệ nổi tiếng TechCrunch gọi đó là “quả bom nguyên tử” thả vào giữa đại bản doanh của Microsoft.

Không thể phủ nhận với những gì mà Google phác họa về hệ điều hành mới của họ khiến cho Microsoft hết sức “đau đầu”. Một hệ điều hành nhanh nhẹn hơn, nhẹ nhàng (tiêu tốn ít tài nguyên hệ thống) hơn, miễn nhiễm với virus và hoàn toàn miễn phí... cùng với thương hiệu “nổi như cồn” của Google đủ để đa số người dùng sẵn sàng từ bỏ Windows.

Nhưng Chrome OS có thực sự nguy hiểm như vậy? Rất có thể là không bởi Chrome OS vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi tiến tới cái “ngày huy hoàng” ấy. Những thử thách sau đây là ví dụ.

Chỉ hữu dụng đối với các thiết bị truy cập Internet di động?

Mặc dù một quan chức của Google đã tuyên bố “Chrome OS là một hệ điều hành nhanh và nhẹ đủ để khởi động trong vòng vài giây để giúp người dùng nhanh chóng truy cập Internet”. Nhưng có điều hệ điều hành này chỉ có thể chạy các ứng dụng web hay nói cách khác nó không có khả năng chạy các ứng dụng của Windows hay các phần mềm dành cho PC khác.

Yếu điểm đầu tiên của Chrome OS đã lộ diện. Tại thời điểm hiện tại, mặc dù các ứng dụng web của Google hay một hãng nào khác đã tương đối mạnh và đủ khả năng thay thế các phần mềm tương tự của Microsoft nhưng chúng vẫn chỉ có thể thay thế trong một số tác vụ cơ bản và thiếu hẳn một hệ thống các công cụ hỗ trợ mạnh mẽ như phần mềm của Microsoft đã có.

Với yếu điểm này, sẽ thật khó cho Google trong việc thuyết phục người dùng từ bỏ Microsoft và “về” với họ.

Sẽ khiến Microsoft mất ăn, mất ngủ?

Có người đã ví Chrome OS tấn công vào Microsoft giống như việc “một con muỗi đốt một con gấu” nhưng quan trọng là con muỗi đó lại không mang virus bệnh sốt rét.

Hãy xét trên lĩnh vực mạnh nhất của Chrome OS: Điện toán đám mây. Đừng ai nói Microsoft “khù khờ” hơn Google trong lĩnh vực này bởi hiện tại hãng phần mềm lớn nhất thế giới đã có hẳn một hệ điều hành mang tên Azure chuyên phục vụ cho điện toán đám mây. Trong khi Azure đã có thể chạy trên các máy chủ và trở thành một công cụ đắc lực cho các khách hàng doanh nghiệp thì Google mới chỉ “đang” phát triển Chrome OS và nhắm đến các máy tính cá nhân, gia đình. Sự khác biệt quá lớn giữa 2 đối thủ.

Các thiết bị dùng Chrome OS có rẻ hơn?

Chrome OS sẽ hoàn toàn miễn phí, đó là điều chắc chắn nhưng không một ai dám chắc rằng những sản phẩm sử dụng Chrome OS sẽ có giá bán thấp hơn so với sản phẩm dùng các hệ điều hành có thu phí khác. Chính hệ điều hành di động Android của Google đã trả lời cho câu hỏi này.

Android cũng được Google cung cấp miễn phí nhưng chiếc smartphone sử dụng Android là G1 lại có giá bán 399.99 USD trong khi chiếc Samsung Jack chạy Windows Mobile (có phí) lại rẻ hơn tới 50 USD (349.99 USD) và có nhiều tính năng, mạnh mẽ hơn hẳn.

Các nhà sản xuất sẽ có nhiều lý do để biện hộ cho thực tế này và cũng không hẳn là chính xác khi mang Android so sánh với Chrome OS nhưng ít nhất nó cũng đặt ra một thực tế không mấy khả quan cho hệ điều hành còn chưa kịp ra đời này của Google.

Chỉ với những câu hỏi cơ bản này cũng đủ để thế giới công nghệ kết luận rằng Chrome OS ra đời sẽ khiến cuộc chiến giữa Microsoft và Google thêm phần căng thẳng và quyết liệt nhưng tương lai của ngành công nghiệp máy tính chưa thể nằm trong tay Google.

Thứ Sáu, 10/07/2009 14:26
31 👨 395
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp