Google Chrome, Microsoft Edge, Firefox gấp rút tìm cách hạn chế tác động xấu của phiên bản 100

Các trình duyệt nhân Chromium sắp bước sang phiên bản thứ 100. Đây là cột mốc đáng nhớ nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề.

Lỗi Y2K được cho là sẽ tàn phá intenret trong thời điểm chuyển giao thế kỷ nhưng cuối cũng không có gì nghiêm trọng xảy ra. Tuy nhiên, các ông lớn như Google, Microsoft và Mozilla không thể chủ quan, họ đang gấp rút thử nghiệm một kịch bản tương tự khi trình duyệt của họ sắp đạt cột mốc phiên bản thứ 100.

Tất cả các trình duyệt hiện tại đều áp dụng sơ đồ đánh số hai chữ số vì chưa có trình duyệt nào trong số này vượt qua phiên bản thứ 100. Tuy nhiên, các trình duyệt nhân Chromium như Google ChromeMicrosoft Edge sẽ đạt cột mốc phiên bản thứ 100 ngay trong nửa đầu năm nay. Mozilla Firefox tuy không phải nhân Chromium nhưng cũng sắp đạt tới phiên bản thứ 100.

Việc chuyển đổi từ sơ đồ đánh số hai chữ số sang ba chữ số có thể gây ra một số tác động không mong muốn và hoàn toàn có thể có hại.

Google Chrome, Microsoft Edge, Firefox gấp rút tìm cách hạn chế tác động xấu của phiên bản 100

Thừ tháng 9/2021, Google đã chuẩn bị cho tình huống không thể tránh khỏi này. Giờ đây, Microsoft cũng tiến hành các thử nghiệm của riêng mình. Điều thú vị là cả Microsoft và Google đều sử dụng cùng một phương thức. Họ thêm vào trình duyệt hai cờ (flag) để thử nghiệm.

Về cơ bản, hai flag này buộc nhận dạng "User-Agent" báo cáo rằng Microsoft Edge và Google Chrome đang sử dụng phiên bản 100. Sau đó, họ sẽ thống kê cách các trang web phản hồi hoặc không phản hồi với thông tin này. Từ các dữ liệu thu được, các kỹ sư sẽ phải tìm ra cách để các trang web hiểu và chấp nhận phiên bản ba chữ số của trình duyệt và phản hồi bằng cách giao tiếp một cách chính xác với trình duyệt.

Trong khi đó, Mozilla tiến hành thử nghiệm tương tự vào tháng 8/2021. Nhà phát triển trình duyệt Firefox cho biết Internet nói chung và phần lớn các trang web có vẻ ổn với User-Agent vượt qua mốc 100.

Hiện tại, các trình duyệt nhân Chrome đều đang ở phiên bản thứ 97, phiên bản 99 hiện đang được thử nghiệm trên kênh Dev. Nếu mọi trình duyệt đều áp dụng lịch trình cập nhật 4 tuần một lần như Microsoft Edge thì phiên bản thứ 100 sẽ được phát hành trước khi nửa đầu năm 2022 kết thúc.

Thứ Bảy, 22/01/2022 11:37
54 👨 3.098
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ