Google cấm điện thoại Android có 3 tai thỏ hoặc hơn

Google đang xây dựng khả năng hỗ trợ rãnh (tai thỏ - notch) trên Android P nhưng đưa ra một số quy định: tối đa là hai rãnh.

Trong bài đăng trên blog cho các nhà phát triển, giám đốc sản phẩm Android UI Megan Potoski nói rằng Google đang làm việc với các đối tác “đặt ra một số yêu cầu” cho khả năng tương thích ứng dụng, trong đó có giới hạn về số rãnh trên điện thoại.

Quy định cho biết điện thoại Android P không được có nhiều hơn 2 rãnh, mỗi rãnh một bên và chỉ được phép đặt ở trên và dưới chứ không phải trái và phải.

Đến lúc này chúng ta vẫn chưa thấy điện thoại có 2 rãnh nên việc cấm 2 hay 3 rãnh, cấm đặt 2 bên điện thoại cũng chỉ là lý thuyết. Nhưng việc điện thoại Android bất thình lình cũng có rãnh như iPhone dường như chỉ diễn ra trong chớp mắt nên việc đặt ra các quy định từ trước có lẽ cũng giúp các ứng dụng tiếp tục chạy hợp lý trên những màn hình mới.

Cũng cần lưu ý là Google không hoàn toàn kiểm soát Android, nên việc điện thoại có 3 rãnh hay nhiều hơn không phải là không thể. Google nói đang làm việc với “các đối tác sản xuất thiết bị”, nghĩa là mọi công ty có tích hợp dịch vụ của Play Store và Google, nghĩa là hầu hết điện thoại Android. Nhưng cũng có thể có nhà sản xuất không tuân theo quy định của Google.

Mục đích của hạn chế này là để ứng dụng hiển thị hợp lý trên màn hình, dù là thiết bị nào. Vì rãnh khoét vào khu vực mà ứng dụng đôi khi hiển thị gì đó, nên Android P sẽ để ứng dụng tận dụng điều này.

Các ví dụ cách tạo rãnh trên Android: Essential PH-1 (trái) và Huawei P20 (phải)
Các ví dụ cách tạo rãnh trên Android: Essential PH-1 (trái) và Huawei P20 (phải)

Mặc định Android P sẽ mở rộng thanh trạng thái phía trên màn hình, chiếm toàn bộ rãnh. Ở chế độ landscape, rãnh sẽ thành dải đen. “Tin tốt là ứng dụng sẽ hoạt động như mong muốn ngay cả trên thiết bị có rãnh”, Potoski viết.

Nếu muốn các nhà phát triển ứng dụng có thể khai thác rãnh này, để ứng dụng vòng ra xung quanh, có lẽ bạn sẽ thấy kiểu này trên bản đồ, game… hoặc bổ sung thêm khoảng trắng màn hình…

Có lẽ bạn cũng thấy rồi vì các nhà phát triển đã thử nghiệm khả năng hỗ trợ rãnh trên Android P beta từ tháng 5. Phiên bản cuối cùng của OS này sẽ sẵn sàng vào cuối mùa hè, dù khả năng là sẽ chưa có trên thiết bị cho tới mùa thu.

Google cho biết Android giờ có trên 16 điện thoại có rãnh đến từ 11 công ty và con số sẽ còn tăng trong năm tới.

Xem thêm:

Thứ Năm, 02/08/2018 09:07
52 👨 191
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ