Google cảnh báo mọi website là độc hại, kể cả Google

Tối qua, ở tất cả các kết quả tìm kiếm của Google xảy ra chuyện lạ: Trang nào cũng bị gán nhãn “Website này có thể gây hại cho máy tính của bạn”.

Không chỉ các website như MySpace, Yahoo, Facebook, CNN, New York Times, Tuổi trẻ, VnExpress..., kể cả website Google cũng có cảnh báo bằng tiếng Anh “This site may harm your computer” hay bằng tiếng Việt “Website này có thể gây hại cho máy tính của bạn”.

Một số thành viên Diễn đàn tin học (ddth.com), những người đã phát hiện ra hiện tượng lạ này của Google search, cho rằng Google bị lỗi, hoặc bị hack (!).

Kể̉ cả Google cũng bị cảnh báo là website độc hại
Khi click vào những trang bị cảnh báo, kết quả là hoặc dẫn đến trang web thông báo cấm truy cập vào website đó hoặc cảnh báo “Vào trang web này có thể hại cho máy tính của bạn”.

Tuy nhiên, vào khoảng 22h19 cùng ngày (31/1/09), hiện tượng này đã biến mất.

Một khi bị cảnh báo như vậy, website sẽ bị mất lượt truy cập không nhỏ bởi người dùng sẽ không dám click vào website đó nữa.

Theo giải thích của Google trên website của mình về cảnh báo “Website này có thể gây hại cho máy tính của bạn” là Google muốn cho người dùng của mình cảm giác an toàn khi tìm kiếm web. Google không ngừng làm việc để phát hiện những website nguy hiểm và tăng cường bảo vệ người dùng.

Google cho biết khi thông điệp cảnh báo này xuất hiện kèm kết quả tìm kiếm có nghĩa đó là những trang Google xác định có thể cài đặt phần mềm mã độc vào PC của người dùng.

Phần mềm mã độc – có thể bao gồm chương trình xóa dữ liệu trong PC, đánh cắp mật khẩu hoặc sửa kết quả tìm kiếm - thường được cài đặt tự động mà không cần người dùng nhận thức hoặc biết được khi vào những trang web đó.

Để xóa bỏ cảnh báo này, kinh nghiệm của một số quản trị mạng là tự quét xem hệ thống của mình có bị virus không rồi... chờ một thời gian, có khi đến cả tháng trời cảnh báo đó tự mất đi, hoặc có thể liên hệ với Google qua email.

Tuy nhiên, đã xảy ra nhiều trường hợp bị Google cảnh báo oan và hiện tượng mới đây nhất cũng cho thấy điều đó.

Thứ Hai, 02/02/2009 07:58
11 👨 441
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp