Google muốn tất cả thiết bị có RAM dưới 2GB bắt buộc phải chạy Android Go

Android Go là một dự án hệ điều hành của Google, được thiết kế để sử dụng hiệu quả trên các mẫu smartphone, máy tính bảng có cấu hình không quá mạnh mẽ. Nói cách khác, Android Go có thể được coi là “phiên bản rút gọn” của Android thông thường, được tinh chỉnh lại để phù hợp và chạy mượt hơn trên dòng máy cấu hình yếu, với 3 khía cạnh chính được tối ưu hóa triệt để, bao gồm: Hệ điều hành, CH Play (Google Play Store) và các ứng dụng của Google.

Kể từ khi Android Go ra mắt chính thức vào năm 2017, Google có thói quen cập nhật hệ điều hành này song song với các phiên bản Android chính của mình, trong đó phiên bản Android 10 mới nhất (phiên bản Go) đã mang đến một vài cải tiến về hiệu suất so với phiên bản tiền nhiệm dựa trên Android 9 Pie.

Mặc dù các thiết bị có RAM thấp từ 512MB đến 1GB có thể chạy Android Go, từ trước đến nay Google hoàn toàn không ép buộc các nhà sản xuất phải sử dụng hệ điều hành tinh chỉnh này trên các thiết bị cấp thấp của họ. Tuy nhiên điều này sẽ sớm thay đổi bởi theo một thông báo mới được đăng tải trên website của Android Go, Google đề xuất hệ điều hành này phải được cài đặt trên các mẫu điện thoại thông minh có ít hơn 2GB RAM ngay từ thời điểm xuất xưởng nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất.

Android Go
Android Go

Ngoài ra, XDA Developers cũng đã tìm thấy một bản sao tài liệu hướng dẫn cấu hình thiết bị với Android 11 Go (Android 11 Go edition Device Configuration Guide), cho thấy gã khổng lồ tìm kiếm đang bắt buộc các OEM phải sử dụng Go Edition cho các thiết bị có RAM dưới 2GB của mình.

Tài liệu nêu rõ bắt đầu từ quý 4 năm 2020, tất cả các sản phẩm mới ra mắt với Android 11 hoặc Android 10 có RAM dưới 2GB phải được tung ra dưới dạng thiết bị Go Edition. Ngoài ra, các thiết bị có RAM 512MB sẽ không đủ điều kiện để nâng cấp lên Android 11, bởi cấu hình này không đủ đáp ứng hoạt động của Google Mobile Services (GMS).

Đây là đoạn trích từ tài liệu của Google, với các yêu cầu chính như sau:

  • Bắt đầu từ Android 11, các thiết bị có RAM 512MB (bao gồm cả nâng cấp) không đủ điều kiện để sử dụng GMS.
  • Tất cả các SẢN PHẨM mới khởi chạy cùng với Android 11, nếu có RAM 2GB trở xuống, PHẢI trả về true cho API ActivityManager.isLowRamDevice () và khởi chạy dưới dạng thiết bị Android Go.
  • Bắt đầu từ quý 4 năm 2020, tất cả các SẢN PHẨM mới khởi chạy cùng Android 10, nếu có RAM 2GB trở xuống, PHẢI trả về true cho API ActivityManager.isLowRamDevice () và khởi chạy dưới dạng thiết bị Android Go.
  • Các thiết bị RAM 2GB trước đây đã ra mắt trong cấu hình GMS tiêu chuẩn KHÔNG NÊN chuyển đổi sang cấu hình Android Go thông qua MR. Chúng sẽ vẫn là Android tiêu chuẩn.

Những thay đổi trên nhiều khả năng được đưa ra nhằm cải thiện trải nghiệm của người dùng Android trên các thiết bị phổ thông cấu hình thấp. Ngoài ra, cũng có thể là do những cải tiến trong Android hiện yêu cầu thiết bị phải đảm bảo có ít nhất 1GB RAM.

Thứ Tư, 29/07/2020 21:29
31 👨 5.399
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ