Giao thức NVMe 2.0 hỗ trợ cả ổ cứng HDD kết nối PCIe

Điểm nổi bật nhất của giao thức NVMe 2.0 chính là khả năng hỗ trợ các ổ cứng HDD kết nối qua chuẩn PCIe. Đây là một bước tiến khá quan trọng, có nhiều lợi ích cho sự phát triển chung của ngành phần cứng máy tính.

Hiện tại, kết nối SATA 3.0 đã không thể đáp ứng được yêu cầu truyền tải dữ liệu của các ổ HDD 7200 rpm. Do nhu cầu của thị trường cũng như xu thế phát triển chung, ổ cứng HDD sẽ cần nâng cấp băng thông vượt qua tốc độ tối đa của SATA 3.0. Điều này sẽ được đáp ứng khi chuyển sang kết nối PCIe với sự hỗ trợ của NVMe 2.0.

Giao thức NVMe 2.0 hỗ trợ cả ổ cứng HDD kết nối PCIe
Giao thức NVMe 2.0 hỗ trợ cả ổ cứng HDD kết nối PCIe

Thay đổi này của NVMe 2.0 cũng sẽ đánh dấu sự suy thoái của giao thức SATA nói chung, thứ đã không được cập nhật trong hơn 12 năm qua. Loại bỏ SATA và chuyển tất cả các loại ổ cứng sang một giao thức NVMe duy nhất sẽ giải phóng không gian trên bo mạch chủ, đơn giản hóa các kết nối...

Gần đây, Seagate cũng đã ra mắt ổ cứng HDD mới với công nghệ March.2 có thể đạt tới tốc độ 524 MB/s. Đây là tốc độ mà trước đây chỉ có trên ổ SSD. Vài năm tới, ổ HDD với công nghệ như March.2 sẽ rất phổ biến khi mà dung lượng ổ cứng vượt qua mốc 20TB.

Dẫu vậy, việc trang bị các ổ cứng như thế này rất đắt tiền bởi chúng sở hữu công nghệ độc quyền. Trong khi đó, khi NVMe 2.0 hỗ trợ HDD kết nối PCIe sẽ giúp đơn giản hóa hệ sinh thái do chỉ còn cần duy nhất một loại kết nối lưu trữ.

Hiện tại, trên thị trường vẫn chưa có sản phẩm HDD nào hỗ trợ NVMe nhưng điều này sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Thứ Hai, 07/06/2021 14:35
51 👨 546
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ