Giám đốc IT, viễn thông: Điều tệ hơn sắp đến

Theo khảo sát mới của Economist Intelligence Unit, các công ty viễn thông và IT trên thế giới chưa thấy tín hiệu lạc quan về khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Có 367 giám đốc các công ty viễn thông, CNTT tham gia vào khảo sát được thực hiện trực tuyến trong tháng 2-3/2009.

Chỉ có một trong 5 công ty công nghệ hy vọng nhu cầu trong 6 tháng tới tăng so với mức thấp hiện tại trong khi gần một nửa nghĩ tình hình còn xấu đi.

2/3 nói sức khỏe tài chính của các công ty công nghệ sẽ xấu đi và gần 4/5 cho rằng hoạt động nghiên cứu và phát triển sẽ giậm chân tại chỗ hoặc bị chậm lại.

Nhiều giám đốc IT, viễn thông cho rằng tình hình 6 tháng tới còn tồi tệ hơn. Ảnh minh họa

Khảo sát cũng cho thấy trong suy thoái, tình hình của các công ty phần cứng đang xấu đi hơn nhiều so với các công ty phần mềm và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

Ý kiến trong số các công ty phần cứng đặc biệt ảm đạm, với khoảng 56% nói nhu cầu sẽ giảm đi thậm chí giảm hơn trong sáu tháng tới và 68% nói sức khỏe tài chính của các công ty trong lĩnh vực công nghệ sẽ tồi tệ hơn trong 6 tháng tới. Có thể thấy rõ là các doanh nghiệp và người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho thiết bị thay thế không cần thiết nhưng lại thấy cần thiết tiếp tục đầu tư vào phần mềm giúp cho điều hành kinh doanh hoặc các dịch vụ giúp doanh nghiệp, người dùng truyền thông.

Mặc dù chỉ có vài chỉ số tích cực trong khảo sát này song Economist Intelligence Unit - một đơn vị thuộc nhà xuất bản Tạp chí nổi tiếng The Economist (Anh) vẫn xác nhận rằng lĩnh vực viễn thông và IT sẽ đối phó với suy thoái kinh tế tốt hơn các lĩnh vực khác. "Nợ trong số những người chơi lớn rất thấp, nhiều thị trường mới nổi vẫn tăng trưởng và chỉ có vài vấn đề về thừa cung chúng tôi thấy sau vụ nổ bong bóng dotcom (năm 2000)”, Carla Rapoport, một giám đốc thuộc Economist Intelligence Unit bình luận. Nhưng bà cũng nhấn mạnh “ngành viễn thông và IT rõ ràng thấy ít cơ hội về khả năng kinh tế phục hồi sớm”.

Các phát hiện chính của khảo sát:

* Chủ nghĩa bi quan trong lĩnh vực viễn thông, IT phản ánh cảm giác đang lan rộng rằng cuộc suy thoái có thể kéo dài, với 20% phản hồi hy vọng nhu cầu sẽ cải thiện trong sáu tháng tới. 45% dự báo tình hình sẽ giảm sâu hơn.

* 66% phản hồi nghĩ sức khỏe tài chính của các công ty công nghệ xấu đi trong sáu tháng tới và chưa đến 10% nói tình hình sẽ cải thiện.

* Nhu cầu yếu, giá giảm được xem là những rào cản lớn hơn việc thiếu nguồn vốn cho phát triển kinh doanh.

* Nghiên cứu và phát triển mới có thể bị ảnh hưởng trong suy thoái, với 44% phản hồi nghĩ hoạt động này sẽ chậm lại trong 6 tháng tới và chỉ 20% hy vọng ngược lại.

* Các công ty Bắc Mỹ ít bi quan nhất về triển vọng ngắn hạn trong lĩnh vực công nghệ với 23,4% nói tình hình sẽ cải thiện và chỉ 39,1% nói tình hình của họ sẽ xấu đi hơn.

* Các công ty máy tính mất nhuệ khí hơn các công ty viễn thông. Khoảng 56% công ty phần cứng máy tính cho rằng tình hình sẽ xấu đi trong 6 tháng tới trong khi chỉ có 40% công ty cung cấp dịch vụ mạng viễn thông có cùng quan điểm.

Thứ Hai, 30/03/2009 08:10
31 👨 1.091
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp