Gartner hạ mức dự báo tăng trưởng chi tiêu CNTT 2014

Doanh thu phần mềm các doanh nghiệp lớn sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất với 6,9%; trong khi áp lực về giá cả sẽ khiến doanh thu các mảng khác thấp hơn.

Hãng nghiên cứu thị trường Gartner vừa qua đã giảm mức dự báo chi tiêu ngành CNTT toàn cầu trong năm nay xuống khoảng một phần ba so với ban đầu, nguyên nhân một phần do thị trường ngày càng cạnh tranh và áp lực khó khăn liên tục buộc các nhà cung cấp phải giảm giá sản phẩm. Mức dự báo chi tiêu Gartner vừa điều chỉnh sẽ tăng chỉ còn 2,1% và đạt mức 3.700 tỷ USD trong năm 2014, giảm so với tốc độ tăng trưởng 3,2% ban đầu mà Gartner đã dự đoán cho cả năm 2014.

Việc hạ mức dự báo không nhất thiết là một điều đáng quan tâm trong bối cảnh tình hình kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn phục hồi sau một thời gian dài bị suy thoái, Phó chủ tịch điều hành Richard Gordon của Gartner cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Mức tăng trưởng chi tiêu trong ngành CNTT hiện đang rất yếu, chỉ đạt mốc tỷ lệ một con số. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Gordon cho rằng các doanh nghiệp không nhất thiết phải cắt giảm chi tiêu. Họ vẫn đang có được những đơn hàng tốt hơn và đồng thời cũng đang chi tiêu một cách cẩn thận hơn.

Gartner hạ mức dự báo tăng trưởng chi tiêu CNTT 2014
Dự báo về mức tăng trưởng chi tiêu ngành CNTT của Gartner.

Chi phí cho các hệ thống trung tâm dữ liệu sẽ tăng trưởng thấp nhất trong năm 2014, chỉ tăng 0,4% và đạt 140 tỷ USD do các yếu tố như tùy chọn lưu trữ chi phí thấp hơn trong các dịch vụ đám mây và khách hàng ngày nay ít chọn các hệ thống máy chủ cao cấp. Bên cạnh đó, Gartner cho biết chi phí mua sắm thiết bị công nghệ mới sẽ chỉ tăng 1,2% và đạt 685 tỷ USD do giá điện thoại di động và máy tính bảng ngày càng giảm.

Doanh thu dịch vụ CNTT dự kiến sẽ tăng lên 3,8% trong năm nay để đạt mức 967 tỷ USD sau khi "hiệu suất nhà cung cấp" khá yếu trong năm 2013, theo Gartner. Tuy nhiên, trong lĩnh vực này thì mức chi tiêu cho ngành gia công phần mềm CNTT đã bị chậm lại vì cuộc chiến giá cả đang diễn ra giữa các nhà cung cấp lưu trữ đám mây. Doanh thu các dịch vụ triển khai cũng đang bị hạn chế bởi khách hàng ngày nay có xu hướng lựa chọn để tiến hành các dự án nhỏ hơn.

Trong khi đó, doanh thu phần mềm doanh nghiệp sẽ tăng lên 6,9% vào năm 2014 và đạt 321 tỷ USD nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số bán hàng phần mềm cơ sở hạ tầng nhưng phần nào bị kiềm chế bởi sự gia tăng chậm hơn trong chi tiêu vào các ứng dụng, Gartner cho biết. Sự gia tăng trong các thiết bị kết nối gọi là Internet of Things (IoT) sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng phần mềm cao hơn trong những năm tới, Richard Gordon dự báo. Với IoT và kinh doanh kỹ thuật số nói chung, bạn sẽ có rất nhiều dữ liệu cần phải được thu thập, lưu trữ và phân tích.

Cuối cùng, doanh thu dịch vụ viễn thông cũng sẽ tăng trưởng ít hơn trong năm nay, chỉ tăng 0,7% lên 1.635 tỷ USD. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng cho các dịch vụ thoại dự kiến sẽ giảm 10% mỗi năm từ đây cho đến năm 2018, một lần nữa do áp lực cạnh tranh giữa các nhà cung cấp cũng như các dịch vụ miễn phí hoặc hỗ trợ quảng cáo mới nổi, Gartner cho biết.

Thứ Tư, 02/07/2014 10:08
31 👨 123
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp