Facebook thừa nhận "chơi xấu" để hạ bệ Google

Mạng xã hội Facebook đã chính thức thừa nhận việc thuê công ty truyền thông để đưa ra các câu chuyện chống lại Google liên quan tới quyền riêng tư của người sử dụng.

Facebook thừa nhận "chơi xấu" để hạ bệ Google

Cả Facebook và hãng PR này, Burson-Marsteller hôm qua (12/5) đã thừa nhận đang cố gắng đưa ra cho báo chí và các blogger viết về các chủ đề bất lợi cho việc thực hiện quyền riêng tư của Google. Động thái này giống như một sự cạnh tranh giữa Facebook và Google được thực hiện trong vài tháng qua.

Trên mạng Internet đã xôn xao về những tin tức mà Facebook thực hiện. Điều này được nhiều nhà phân tích công nghiệp và bình luận viên gọi là chiến dịch lén lút bẩn thỉu chống lại một trong những đối thủ của hãng.

Khi các công ty đủ lớn và thực sự phát triển nhanh chóng, họ bắt đầu có các chiêu tiếp thị kỳ dị", theo nhà phân tích Hadley Reynolds của hãng nghiên cứu IDC. Điều đó chắc chắn không phục vụ cho Facebook hoặc ngành công nghiệp trong trường hợp này. Sức mạnh của truyền thông xã hội đã vạch trần những vụ chơi khăm đó.

Tuy nhiên, trong một email gửi tới trang công nghệ Computerworld, Facebook đã phủ nhận chiến dịch bẩn thỉu trên. Phát ngôn của Facebook viết, “không có dự định hoặc ủy quyền thực hiện chiến dịch bội nhọ nào cả. Thay vào đó, chúng tôi muốn các bên thứ ba xác nhận rằng những người không chấp nhận việc thu thập và sử dụng thông tin từ tài khoản của họ trên Facebook và các dịch vụ khác kể cả trên Google Social Circles- giống như Facebook không chấp nhận sử dụng hoặc thu thập cho mục đích này. Chúng tôi thuê công ty truyền thông Burson-Marsteller để tập trung chú ý tới vấn đề này, sử dụng thông tin sẵn có của bất cứ cơ quan tổ chức truyền thông hoặc các nhà phân tích về quyền riêng tư của các dịch vụ đó”.

Phát ngôn viên của Facebook bổ sung rằng, vấn đề này thực sự nghiêm trọng nên cần được trình bày theo cách nghiêm túc và minh bạch.

Tuy nhiên, những nghi vấn về chiến dịch bội nhọ càng tăng lên khi Facebook đã nói với Burson-Marsteller giữ bí mật về tên người thuê thực hiện việc này. Khi được hỏi về yêu cầu giữ bí mật tên người thuê Burson-Marsteller, Facebook đã không có câu trả lời.

Toàn bộ vụ việc này chỉ được đưa ra ánh sáng khi nhân viên PR của Burson-Marsteller liên lạc với blogger Christopher Soghoian, đề xuất ông viết một bài về hoạt động quyền riêng tư của Google và đặc biệt là dịch vụ Google Social Circles.

Social Circles là một tính năng trong Google Dashboard để kéo các nội dung sẵn có của người dùng trên các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter lại với nhau và bổ sung chúng vào trong kết quả tìm kiếm của người dùng.

Đáp lại, Soghoian đã công bố email của Burson-Marsteller về vấn đề này.

Như đổ thêm dầu vào lửa, Burson-Marsteller đã đưa ra cùng một câu chuyện cho tờ USA Today về “chiến dịch âm thầm” để có được các tin tức truyền thông chống lại Google.

Sau khi các email và câu chuyện trên USA Today được đưa ra ánh sáng, tin đồn đã nhanh chóng lan trên mạng Internet với nhiều nghi vấn cho rằng thủ phạm bí mật đứng sau toàn bộ câu chuyện này là Microsoft và Apple.

Tuy nhiên, tờ Daily Beast đã cho rằng đó là Facebook, vì CEO của họ đã thừa nhận thuê công ty PR này để đưa ra các thông tin về Google.

Hiện Google chưa có bình luận gì về vụ việc này.

Thứ Sáu, 13/05/2011 10:01
31 👨 291
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp