Facebook sẽ có “chiêu trò” gì mới với khuôn mặt bạn

Hôm 18/6, Facebook vừa công bố mua lại Face.com, công ty công nghệ nhận diện khuôn mặt của Israel mà Facebook đã hợp tác trong gần 2 năm qua để nhận diện và gắn (tag) người dùng vào các bức ảnh được tải lên mạng xã hội này.

>>> Facebook mua trang nhận diện khuôn mặt Face.com

Facebook sẽ có “chiêu trò” gì mới với khuôn mặt bạn

Với thương vụ này, người dùng Facebook có lẽ nên chuẩn bị tinh thần để chờ đợi việc Facebook sẽ có nhiều “chiêu trò” hơn với khuôn mặt của bạn trên những bức ảnh được tải lên Facebook. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc tích hợp khả năng nhận diện khuôn mặt của Face.com vào Facebook đã đánh dấu nỗ lực khuyến khích người dùng chia sẻ nhiều hình ảnh hơn trên mạng xã hội và mang lại nhiều cơ hội quảng cáo mới và thậm chí là có thể mang công nghệ này ra thế giới thực.

Facebook hiện đang từ chối cung cấp thông tin về cách thức tích hợp đội ngũ và công nghệ của Face.com vào các dịch vụ của mình, nhưng người phát ngôn của mạng xã hội này đã gửi một email tới Huffingtonpost với nội dung: “Những người sử dụng Facebook muốn chia sẻ hình ảnh và những kỉ niệm với bạn bè, và công nghệ của Face.com có thể giúp đem lại những kinh nghiệm chia sẻ hình ảnh tốt nhất cho họ. Giao dịch giữa Facebook và Face.com chỉ đơn giản là mang một đội ngũ hàng đầu thế giới và một công nghệ tuyệt vời về cùng một mái nhà”.

Facebook sẽ có “chiêu trò” gì mới với khuôn mặt bạn

Công nghệ của Face.com trở thành thành viên của Facebook từ năm 2010 đã giúp tăng cường một phần quan trọng, mang tính cốt lõi của mạng xã hội này là “chia sẻ hình ảnh”. Các công cụ nhận dạng khuôn mặt của Face.com đã giúp người dùng không phải cần phải tag thủ công bạn bè vào từng bức ảnh mà họ tải lên, vì nó sẽ quét khuôn mặt của người dùng trên những bức ảnh để đưa ra gợi ý. Sau đó, người dùng có thể dễ dàng tag nhiều ảnh cùng một lúc.

Đối với Facebook, việc có nhiều ảnh được chia sẻ đã đem lại nhiều lợi ích cho mạng xã hội này, nhưng việc những bức ảnh đó được tag thì lại còn tốt hơn vì sẽ có nhiều người dùng xem được bức ảnh đó hơn và giúp cho Facebook thu hút được nhiều người dùng hơn. Khả năng hiển thị của hình ảnh phụ thuộc vào thiết lập riêng tư của người dùng, nhưng nói chung hầu hết người dùng đều muốn chia sẻ hình ảnh với tất cả mọi người.

Tag nhãn hiệu và vật dụng vào hình ảnh

Nhà phân tích Sarah Rotman Epps của hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research cho biết: "Công nghệ nhận dạng khuôn mặt như của Face.com có đối tượng là khuôn mặt con người. Nhưng một loại phân tích đồ họa tương tự có thể áp dụng cho mọi thứ. Facebook sẽ tiếp tục tập trung cốt lõi vào con người nhưng cũng có khả năng mạng xã hội này sẽ mở rộng ra nhiều đối tượng khác”. Công nghệ nhận diện khuôn mặt của Face.com có thể trong tương lai sẽ được sử dụng để tag các vật dụng và nhãn hiệu vào các bức ảnh, nếu được như vậy thì nó sẽ mở ra một nguồn quảng cáo mới và vô cùng lớn cho Facebook.

Facebook sẽ có “chiêu trò” gì mới với khuôn mặt bạn

Epps cũng lưu ý rằng một số công ty đã đang sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác định trang phục trong các bức ảnh được tải lên và Facebook có thể tận dụng công nghệ của Face.com để tag nhãn hiệu và tên của các nhà bán lẻ trên các bức ảnh của người dùng. Trong năm 2011, Facebook đã cung cấp cho người dùng khả năng tag các nhãn hiệu vào các bức ảnh của họ. Tính năng này có thể được phát triển thành một công cụ có thể tự động tag các lon Coca Cola hay nhãn hiệu quần áo nào đó để gây chú ý cho các nhà quảng cáo đối với Facebook.

Facebook sẽ trở thành công cụ tìm kiếm con người?

Ông nhận định: "Ngày nay, nhận dạng khuôn mặt trên Facebook thuộc về hình ảnh. Nhưng lợi ích trong tương lai của công nghệ này có thể mở rộng ra thành nhận diện con người trong thế giới thực. Facebook đang trở thành một công cụ tìm kiếm con người. Mạng xã hội này đang xây dựng một danh mục con người, hiện chỉ áp dụng cho những bức ảnh hai chiều nhưng tương lai sẽ thuộc về thế giới thực”.

Facebook sẽ có “chiêu trò” gì mới với khuôn mặt bạn

Mạng xã hội này cũng có thể sử dụng Face.com để giúp người dùng tìm kiếm bạn bè của họ. Công nghệ nhận diện khuôn mặt có thể được sử dụng để xây dựng một công cụ tìm kiếm dựa vào hình ảnh, giúp người dùng có thể tìm kiếm lẫn nhau bằng các bức ảnh thay vì bằng tên trên mạng xã hội. Và trong dài hạn, Facebook thậm chí còn có thể tính hợp khả năng nhận diện khuôn mặt và các trang phục mặc trên người để người dùng có thể xác định những người khác khi đi trên đường chẳng hạn.

Tuy nhiên, Facebook có lẽ sẽ vấp phải sự phản đổi của một số người ủng hộ quyền riêng tư khi phát triển tính năng nhận diện này. Trước đây, tính năng "Tag Suggestions" (Gợi ý tag) của Facebook cũng đã bị điều tra bởi giới chức phụ trách về bảo mật riêng tư tại châu Âu và các tổ chức bảo vệ quyền riêng tư tại Mỹ khiếu nại lên Ủy Ban Thương Mại Liên Bang Mỹ (Federal Trade Commission).

Apple và Google đã tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt vào dịch vụ hình ảnh của riêng mình là iPhoto và Picasa. Chủ tịch Google, Eric Schmidt cho biết nhận dạng khuôn mặt là một công nghệ vô cùng to lớn mà Facebook đã tạo ra.

Thứ Năm, 21/06/2012 14:30
31 👨 644
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp