Oversight Board: "Tòa án tối cao" tại Facebook có thể "chấn chỉnh" cả CEO Mark Zuckerberg

Facebook vừa chính thức công bố danh sách 20 thành viên đầu tiên của "Hội đồng giám sát" - Oversight Board, một cơ quan độc lập có thể đưa ra những phán quyết mang tính quyết định về mọi chính sách của Facebook, hỗ trợ kiểm duyệt nội dung và giải quyết các mâu thuẫn, khiếu nại liên quan đến mọi vấn đề trong nội bộ công ty.

Oversight Board là sáng kiến của chính CEO Mark Zuckerberg. Về lý thuyết, đây là một ủy ban giám sát độc lập, được thành lập để giúp Facebook hoạch định, điều hướng và giám sát các quyết định quan trong mạng mang tính vĩ mô đối với hoạt động của công ty, và tất nhiên có quyền phủ quyết cả kế hoạch của CEO Facebook khi cần thiết.

Tổng cộng sẽ có 40 thành viên Oversight Board, và đặc biệt không ai trong số họ có bất kỳ mối liên hệ ràng buộc nào (nhất là về mặt tài chính) với Facebook để đảm bảo sự công tâm luôn ở mức tối đa. Toàn bộ chi phí hoạt động của cơ quan giám sát này sẽ được tài trợ bởi một gói ủy thác độc lập trị giá 130 triệu đô la. Các thành viên nắm giữ cương vị của mình trong một nhiệm kỳ kéo dài 3 năm, được trả lương cho cả nhiệm kỳ.

Các thành viên đâu tiên của Oversight Board
Các thành viên đâu tiên của Oversight Board

Bên cạnh đó, Oversight Board sẽ trực tiếp “xét xử” các vụ kiện cáo hoặc khiếu nại trong nội bộ Facebook, và đưa ra phán quyết cuối cùng. Phán quyết này sẽ phải được tuân thủ tuyệt đối, trừ khi việc thực thi nó có thể vi phạm luật.

“Nếu ai đó không đồng ý với một quyết định hoặc chính sách được đưa ra, họ có thể kháng cáo với Oversight Board và phán quyết cuối cùng sẽ do ban kiểm soát độc lập đưa ra”, CEO Mark Zuckerberg cho biết.

Các thành viên của Oversight Board tuy không có bất cứ ràng buộc nào với Facebook, nhưng sẽ đều là những cá nhân "có tiếng nói" trong các lĩnh vực khác nhau, đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Những người này có thừa bằng cấp và kinh nghiệm thực tế để đưa ra những quyết định có sức nặng và được nhiều người tôn trọng, đặc biệt là đối với các tình huống “tế nhị”. Một số thành viên đầu tiên của Oversight Board bao gồm cựu Thủ tướng Đan Mạch, người đã từng nhận giải thưởng Nobel Hòa Bình, nhà văn đã từng chiến thắng giải Pulitzer, vận động viên quốc tế, giáo sư luật…

Hiện tại, vẫn còn quá sớm để nói về tính hiệu quả của Oversight Board trong hoạt động thực tế, nhưng rõ ràng đây là sáng kiến độc đáo và cần thiết đối với với một doanh nghiệp lớn như Facebook - nơi mà mỗi quyết định đưa ra sẽ có ảnh hưởng đến rất nhiều cá nhân, thậm chí là đối với cả thế giới công nghệ.

Tham khảo danh sách những thành viên đầu tiên của Oversight Board tại: oversightboard.com/news/announcing-the-first-members-of-the-oversight-board

Thứ Ba, 19/05/2020 23:39
31 👨 425
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ