Facebook cũng thành lập nhóm tự thiết kế chip

Tờ Bloomberg đưa tin Facebook đang bước vào giai đoạn đầu của việc tự phát triển chip riêng cho các thiết bị và máy chủ của mình. Họ đang thuê người quản lý lắp ráp “hệ thống SoC/ASIC end-to-end, firmware và tổ chức phát triển driver”, cho thấy mong muốn tự chủ, ít phụ thuộc vào các công ty ngoài như Qualcomm.

Facebook là người khổng lồ công nghệ mới nhất bước vào con đường tự chủ này. Trước đó Apple đã tự sản xuất cho mình chip trong các thiết bị iOS và có nguồn tin cho rằng họ đang lên kế hoạch thay chip Intel trong máy Mac bằng chip của riêng mình. Google cũng có chip AI tùy biến và dùng chip hướng tới khách hàng đầu tiên của mình (vi xử lý hình ảnh) trong Pixel 2. Có vẻ họ còn có tham vọng lớn hơn khi một phần trong phần cứng mà họ sản xuất cũng cạnh tranh với Apple. Amazon được cho là cũng đang phát triển chip để cải thiện AI của Alexa.

Nhóm công việc mà Facebook đang tuyển dụng được phân loại trong nhóm cơ sở hạ tầng, nên có lẽ nhóm làm chip này sẽ hướng tới các máy chủ AI. Hiện tại các máy chủ này, vốn đào tạo cho hệ thống AI của Facebook, đang dùng chip của Nvidia.

Mark Zuckerberg nói rằng AI sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc báo cáo các nội dung không phù hợp trên mạng xã hội, dù đây cũng không thực sự là giải pháp khả thi cho các vấn đề sâu xa hơn mà họ đang gặp phải.

Facebook cũng theo chân các ông lớn khác, tự  sản xuất chip cho mình
Facebook cũng theo chân các ông lớn khác, tự sản xuất chip cho mình

Có thể Facebook cũng sẽ dùng chip trên loa thông minh hoặc headset thực tế ảo Oculus của mình. Điều này sẽ giúp họ cải thiện, tối ưu hóa vốn chỉ thực hiện được thi phần cứng và phần mềm được gắn kết chặt chẽ trong quá trình phát triển.

Hiện tại Facebook vẫn đang gặp vấn đề bị cáo buộc theo dõi người dùng, dẫu có bằng chứng cho sự trong sạch của mình. Vậy nên nếu dùng chip của riêng họ thì vấn đề có lẽ lại nằm ở niềm tin.

Xem thêm:

Thứ Tư, 02/05/2018 14:03
31 👨 84
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ