Facebook bồi thường 52 triệu USD cho các kiểm duyệt viên bị sang chấn tâm lý

Nếu bạn nghĩ rằng làm kiểm duyệt viên (moderator) cho Facebook là một công việc nhàn hạ, có lẽ bạn đã lầm. Facebook vừa chấp thuận khoản bồi thường trị giá 52 triệu USD cho một nhóm các nhà kiểm duyệt nội dung vì những vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần gây ra bởi công việc “đáng sợ” này.

Nói "đáng sợ" hay "kinh khủng" không hề ngoa bởi những người làm công việc này sẽ phải tiếp xúc với hàng tá nội dung độc hại như khủng bố, mại dâm, phân biệt chủng tộc… lặp đi lặp lại ngày qua ngày, từ đó gây ra những ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến tâm lý cũng như sức khỏe của các kiểm duyệt viên. Thậm chí có không ít trường hợp phải nhập viện để điều trị lâu dài.

Khoản bồi thường khổng lồ này là một phần trong phương án giải quyết sơ bộ đối với vụ kiện tập thể của nhóm các kiểm duyệt viên Facebook trong năm 2018, liên quan đến chứng rối loạn căng thẳng, sang chấn tâm lý (PTSD) do phải xem nội dung độc hại liên tục.

Sang chấn tâm lý
Sang chấn tâm lý

“Bạn đến văn phòng vào 9 giờ sáng mỗi ngày, bật máy tính lên và chứng kiến cảnh ai đó bị cứa cổ hoặc xâm hại. Bạn sẽ xem những thứ kinh khủng như vậy mỗi phút, mỗi giờ, từ ngày này qua tháng khác”, một cựu kiểm duyệt viên Facebook cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian năm 2017.

Trong một thỏa thuận sơ bộ được đệ trình cuối tuần trước tại Tòa án Tối cao San Mateo California, Facebook sẽ phải bồi thường mỗi người 1.000 USD cho 11.250 người đã và đang làm công việc kiểm duyệt nội dung tại các trụ sở Facebook ở California, Arizona, Texas và Florida, từ năm 2015 đến nay. Cá biệt có những trường hợp có thể được nhận khoản bồi thường lên tới 50.000 USD tùy theo hoàn cảnh cá nhân, sức khỏe tâm thần và mức độ tác động của công việc đến cuộc sống của họ.

Ngoài ra, Facebook cũng cam kết cung cấp thêm dịch vụ hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho bộ phận kiểm duyệt viên, cung như đưa ra các thay đổi đối với các quy trình kiểm duyệt để giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần của người lao động.

Đây mới chỉ là phương án giải quyết sơ bộ, nó sẽ phải được chấp thuận từ các bên liên quan và đặc biệt là phía tòa án, nhưng có thể coi là một chiến thắng mang tính bước ngoặt, yêu cầu các công ty chủ quản/người sử dụng lao động phải có trách nghiệm lớn hơn trong việc đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần cho người lao động, đặc biệt là với những công việc nguy hiểm trong lĩnh vực công nghệ.

Thứ Tư, 27/05/2020 00:17
31 👨 261
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ