EU tăng cường biện pháp bảo vệ người dùng web

Liên minh Châu Âu (EU) đã đánh tiếng với các hãng Internet rằng nếu họ không tăng cường biện pháp bảo vệ thông tin dữ liệu của người dùng họ sẽ phải đối mặt với các khung hình phạt rất nặng.

Bà Meglena Kuneva – Cao ủy EU về các vấn đề người tiêu dùng – tới đây sẽ gặp các hãng lớn như Microsoft hay Google để bày tỏ sự không hài lòng về việc những tiêu chuẩn về bảo đảm tính riêng tư của người dùng hiện dường như “chỉ để làm cảnh”.

Nếu xét trên phương diện tính minh bạch, quyền kiểm soát và nguy cơ thì có thể nói các quyền cơ bản của người dùng đang bị vi phạm nghiêm trọng”.

Công nghệ mà các hãng Internet sử dụng để lập hồ sơ cá nhân về người dùng đang ngày một trở nên phức tạp hơn và ngày càng có nhiều thông tin cá nhân bí mật bị thu thập hơn. Thậm chí một số cơ quan giám sát của EU còn cho rằng có nhiều thông tin không thực sự cần thiết nhưng vẫn bị các hãng Internet triệt để thu thập.

EU lo ngại rằng người dùng đang phải chịu áp lực buộc phải cung cấp thông tin cá nhân của họ thì mới có thể đăng ký sử dụng các dịch vụ Internet. Và những thông tin này đang bị lạm dụng để tạo nên những hồ sơ hoàn thiện về người dùng giúp các hãng kinh doanh nhắm đến đúng đối tượng tiêu dùng hơn.

Tháng trước mạng xã hội ảo danh tiếng Facebook đã bị buộc phải từ bỏ kế hoạch thay đổi chính sách bảo vệ tính riêng tư do bị người dùng phản đối kịch liệt. EU đã lấy đây làm ví dụ để hậu thuẫn cho quan điểm rằng các nhà quản lý cần phải can thiệp sâu hơn vào lĩnh vực bảo vệ tính riêng tư để bảo vệ người dùng tốt hơn.

Song EU cũng không bác bỏ việc thu thập dữ liệu cá nhân người dùng. Liên minh cũng thừa nhận thu thập những dữ liệu này sẽ rất có ích đối với các nhà quảng cáo marketing hay kinh doanh. Quan điểm của EU là thu thập dữ liệu cá nhân người dùng thì phải có biện pháp bảo vệ rõ rang và chắc chắn. Mọi quyền lợi của người dùng đều phải được tôn trọng và bảo vệ đầy đủ.

Bà Kuneva khẳng định nếu các hãng Internet “thất bại” trong việc chứng minh cho EU thấy rằng họ có những phản ứng tích cực với cảnh báo trên đây thì “các nhà quản lý sẽ không hề e ngại thực thi đầy đủ trách nhiệm bảo vệ người dùng mà họ được giao”.

Chúng tôi sẽ xây dựng các quy định về tính minh bạch, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ sử dụng… đối với lĩnh vực bảo vệ tính riêng tư người dùng”.

Thứ Tư, 01/04/2009 09:31
31 👨 155
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp