EU chuẩn bị "sờ gáy" Google

Sau những phán quyết với Microsoft và Intel, cơ quan chống độc quyền EU có thể sẽ tiếp tục “sờ gáy” gã khổng lồ Google trong lĩnh vực tìm kiếm và kinh doanh quảng cáo trực tuyến.

Ủy ban Châu Âu (EC) đã cáo buộc Microsoft lợi dụng vị trí độc quyền của mình trên thị trường để chèn ép các đối thủ phần mềm và trình duyệt khác khi hãng này cho tích hợp sẵn trình duyệt IE trên các hệ điều hành. Điều này sẽ khiến cho người dùng nghiễm nhiên sử dụng trình duyệt của Microsoft và ít quan tâm đến trình duyệt của các hãng khác.

Không chỉ có Microsoft, hôm thứ tư (13/5) vừa qua, Intel cũng đã bị EC phạt 1,45 tỉ USD vì có hành vi lũng đoạn giá và cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường chế tạo chip.

EC đã yêu cầu Google phải bỏ cài đặt mặc định cho các ứng dụng được tích hợp sẵn như trước đây trên hệ điều hành Windows. Các ứng dụng đó sẽ phải do người dùng lựa chọn khi muốn sử dụng.

Theo Microsoft, hành động của EC sẽ gây bất lợi cho hãng đồng thời tạo cơ hội thuận lợi cho gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm Google. Trình duyệt web là công cụ ảnh hưởng chính tới việc sinh lợi của thị trường tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến hiên nay. Mà đây lại là hai lĩnh vực kinh doanh chính của Google.

Hơn nữa Microsoft cũng cho biết, nếu EU buộc hãng phải dừng phát hành trình duyệt IE tích hợp sẵn trên Windows và Google đã đàm phám với các nhà chế tạo máy tính để họ cài mặc định trình duyệt Chrome hay công cụ tìm kiếm GoogleSearch trên các máy tính bán ra, thì sẽ tạo cho Google thế kiểm soát toàn bộ thị trường này.

Nhưng phát ngôn viên của Google cho biết, việc làm trên sẽ tạo cho người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn cũng như tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các trình duyệt web chứ không thể để IE độc quyền như hiện nay.

Lời biện hộ của Microsoft thật thú vị và nhưng cũng sẽ khiến cho EU để mắt tới Google hơn.

Thứ Bảy, 16/05/2009 08:27
31 👨 318
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp