Epic Games cáo buộc Google và Apple chỉ giả vờ cạnh tranh với nhau

Epic Games hiện đang cáo buộc Google có những hành vi phi cạnh tranh. Nhà phát triển game này đã đâm đơn kiện Google sau khi game Fornite của họ bị gỡ khỏi Google Play Store.

Tuy nhiên, mới đây Epic Games đã sửa đơn kiện để cung cấp bằng chứng mới mà họ tin rằng có lợi cho vụ kiện của mình.

Trong đơn kiện mới được sửa đổi, Epic Games cáo buộc Apple và Google đã hợp tác chặt chẽ với nhau để chi phối thị trường smartphone. Theo nhà phát triển game, không hề có bất cứ sự cạnh tranh nào giữa Apple và Google.

Bằng chứng, theo Epic Games, là ở khoản tiền khổng lồ từ 8 đến 12 tỷ USD mà Google trả cho Apple mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iOS. Nhờ vậy, mỗi năm Google thu về một khoản lợi nhuận khổng lồ.

"Hơn nữa, mối quan hệ khăng khít mà Google duy trì với Apple đã làm giảm động lực cạnh tranh, đổi mới và đầu tư vào phân phối ứng dụng của Google vì Google được hưởng lợi rất nhiều khi hợp tác với đối thủ cạnh tranh của mình là Apple". Epic Games viết.

Epic nhấn mạnh rằng Google có rất ít động lực khuyến khích họ cạnh tranh mạnh mẽ hơn với Apple ở cấp hệ điều hành di động. Google cũng không hề muốn sử dụng nhiều tài nguyên hơn để thu hút người dùng iOS sang sử dụng Android.

Điều này đồng nghĩa với việc Google không tạo áp lực đủ để Apple phải có các chính sách thân thiện hơn với các nhà phát triển. Bao lâu nay, Apple tiếp tục duy trì các quy tắc khiến nhà phát triển gặp nhiều khó khăn.

Nếu không thu được khoản lợi nhuận kếch xù từ công cụ tìm kiếm trên thiết bị iOS, Google có thể sẽ nỗ lực hơn trong việc phân biệt Android với Apple về khoản hoa hồng mà họ tính trên các giao dịch và những điều khác nữa.

Nếu Android cạnh tranh với iOS về giao dịch ứng dụng thì sự cạnh tranh sẽ khiến ứng dụng Android rẻ hơn cho người dùng và thu hút các nhà phát triển ưu tiên ra mắt ứng dụng cho Android trước hoặc thậm chí chỉ ra mắt ứng dụng dành cho Android.

Thế nhưng Google và Apple lại trung thành với chủ nghĩa song quyền, đưa ra các điều khoản hầu như giống nhau cho nhà phát triển và thay đổi các điều khoản song song với nhau.

Epic tuyên bố rằng Google đã có những nổ lực có chủ ý để đạt được sự độc quyền dai dẳng và duy trì nó. Epic đang cố gắng chứng minh rằng có sự thông đồng giữa Apple và Google, hai công ty đang sở hữu 99% thị phần hệ điều hành di động. Cùng với nhau, Google và Apple gây ra những bất lợi cho nhà phát triển và người dùng.

Chia sẻ với iMore, Google cho biết Fortnite vẫn có thể chạy trên Android nhưng không thể được phân phối qua Play Store vì vi phạm chính sách của Google. Bên cạnh đó, Google khẳng định họ sẽ tiếp tục bảo vệ bản thân trước những tuyên bố vô nghĩa của Epic Games.

Thứ Ba, 27/07/2021 11:26
52 👨 231
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ