Đứt cáp quang khiến cả một quốc gia bị mất kết nối Internet suốt 2 ngày

Sự cố đứt cáp quang vào cuối tháng trước đã khiến cả đất nước Mauritania nằm ở Đông Bắc châu Phi hoàn toàn bị cô lập với thế giới trong hai ngày.

Ngày 30/3, đường cáp biển dài 17.000 km kết nối 22 quốc gia từ châu Phi với châu Âu, từ Nam Phi đến Pháp bị đứt khiến Internet của hàng loạt các quốc gia ven biển Bắc Đại Tây Dương (như Bờ Biển Ngà, Senegal, Guinea Xích Đạo, Guinea, Guinea, Guinea Bissau, Liberia, Gambia và Benin), một phần cư dân Sierra Leone và toàn bộ Mauritania bị mất kết nối.

Chỉ có một đường dây cáp kết nối Internet thế giới và Mauritania
Chỉ có một đường dây cáp kết nối Internet thế giới và Mauritania. (Ảnh: BI.)

Khu vực này chưa từng bị ảnh hưởng về Internet đáng kể nào trong suốt năm năm qua. Cho tới nay, người ta vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân gây ra vụ đứt cáp nghiêm trọng này nhưng theo Business Insider rất có thể sự việc có liên quan đến cuộc bầu cử tại Sierra Leone đêm 31/3.

Sự cố lần này đặc biệt nghiêm trọng với Mauritania, cả đất nước bị mất Internet trong vòng 48 giờ trước khi được khôi phục lại. Đây là lần gián đoạn Internet nghiêm trọng và lâu dài nhất từng xảy ra tại quốc gia này.

Trước đây, các quan chức tình báo quân đội Anh và Mỹ đã nhiều lần cảnh báo về việc bảo vệ các đường cáp quang biển. James Stavridis - cựu Đô đốc hải quân Mỹ cho rằng sẽ có thiệt hại nghiệm trọng xảy ra bao gồm các thiệt hại kinh tế và quân sự nếu cơ sở hạ tầng cáp biển bị tấn công toàn diện.

Xem thêm:

Thứ Năm, 12/04/2018 09:25
31 👨 430
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ