'Được' và 'mất' khi dùng iPhone bị can thiệp hệ thống

Nhiều người sử dụng iPhone chọn giải pháp jailbreak (can thiệp hệ thống) để cài phần mềm của bên thứ ba không có trên App Store hoặc có thể dùng ứng dụng miễn phí.

Công cụ jailbreak phổ biến nhất là của nhóm hacker nổi tiếng iPhone Dev-Team. Dev-Team cung cấp chương trình miễn phí để tránh rắc rối bản quyền, trong khi Apple tuyên bố hành động jailbreak là vi phạm luật sở hữu trí tuệ.

Tình trạng điện thoại của Apple bị can thiệp hệ thống để cài ứng dụng lậu đã được bàn luận từ lâu và tạp chí PC World (Mỹ) tổng hợp những mặt tốt và xấu của vấn đề này.

Những điểm lợi khi jailbreak

Không bị Apple kiểm soát

Apple cho rằng việc kiểm soát chặt chẽ phần cứng và phần mềm giúp họ đảm bảo chất lượng và sự ổn định của thiết bị. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng được cộng đồng đánh giá cao lại bị từ chối đưa lên App Store khiến một số người muốn chọn giải pháp jailbreak để cài chương trình tùy thích.

Kho ứng dụng phong phú

Trên các kho ứng dụng cho iPhone jailbreak như Cydia, Icy, người ta sẽ tìm thấy hàng trăm ứng dụng đã bị Apple từ chối như Cycorder (cho phép quay video trên iPhone 3G và 2G trước khi 3GS ra đời) hoặc GVMobile (hỗ trợ dịch vụ Google Voice)...

Tùy biến giao diện

Giao diện UI của iPhone thuộc hàng xuất sắc, nhưng đôi khi người dùng vẫn muốn thay đổi. Các ứng dụng như Winterboard sẽ giúp họ thực hiện điều đó.

Ảnh: iPhonix.

Những bất lợi khi jailbreak

Virus, mã độc

Một số rắc rối về bảo mật chi iPhone đã xuất hiện nhưng đều chỉ ảnh hưởng đến điện thoại đã can thiệp hệ thống. Chẳng hạn, mới đây một hacker người Australia phát tán virus Ikee tự động đổi hình nền trên điện thoại.

Không còn bảo hành

Người dùng điện thoại jailbreak không thể đòi hỏi chế độ bảo hành bởi Apple đã khuyến cáo họ không hỗ trợ iPhone đã bị can thiệp. (Tuy nhiên, người ta có thể sử dụng iTunes để khôi phục lại bản phần mềm "sạch" của iPhone và Apple sẽ không nhận ra thiết bị từng bị jailbreak).

Công cụ jailbreak có thể bị vô hiệu hóa

Nếu nâng cấp phần mềm của Apple, hệ thống có thể sẽ xóa hoặc khiến ứng dụng, plug-in lậu không còn sử dụng được. Dù vậy, nhóm Dev-Team thường đưa ra các công cụ mới chỉ trong vòng 1-2 tuần sau khi Apple ra mắt phần mềm mới.

Thiếu ổn định

Các hệ điều hành vẫn hay gặp trục trặc và iPhone OS không phải ngoại lệ. Cài đặt phần mềm trái phép, không rõ nguồn gốc càng khiến thiết bị dễ gặp trục trặc hơn, chưa kể có thể làm iPhone hoạt động chậm.

Biến iPhone thành cục gạch

Dù Dev-Team luôn kiểm tra kỹ trước khi ra mắt một công cụ, trường hợp iPhone trở nên vô dụng trong quá trình jailbreak và bẻ khóa (unlock) đã xảy ra. Do đó, nếu không muốn mất trắng hàng trăm USD, người dùng nên cân nhắc kỹ khi chọn giải pháp này.

Thứ Ba, 17/11/2009 14:41
31 👨 346
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp