Dù có phát minh phần cứng thế nào, Apple vẫn đang bị phần mềm kéo lại

Những bản iOS và macOS mới nhất khiến cả Apple và người dùng “phát điên” vì gặp rất nhiều lỗi và lỗ hổng bảo mật, khiến Quả Táo buộc phải cân nhắc lại chiến lược, chú ý nhiều hơn tới tính ổn định và độ tin cậy của sản phẩm.

Theo nhà phân tích Ming Chi Kuo, đến từ KGI Securities, chính những vấn đề ở phần mềm này đã kéo Apple thụt lùi về sau, dẫu cho có phát minh giỏi thế nào trong phần cứng. Cuộc cạnh tranh với đối thủ của Cupertino quả thực vô cùng khó khăn.

Một ví dụ mà Kuo đưa ra là hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc OPPO đang cố đánh bại Táo trong cuộc đua thực tế tăng cường, dù Apple là người đi đầu và đã tung ra ARKit trước. “Những trường hợp mà chúng ta thấy phần mềm của Apple rất tệ trong khi phần cứng vẫn tiếp tục phát triển, cho thấy chiến lược tích hợp phần mềm và phần cứng của họ chưa cho kết quả tốt”, Kuo nói.

Không thể tích hợp phần cứng và phần mềm hiệu quả khi hai bên không cân xứng
Không thể tích hợp phần cứng và phần mềm hiệu quả khi hai bên không cân xứng

“Từ khi ra mắt ARKit gần 1 năm trước, vẫn chưa có ứng dụng AR đáng kể nào trên iOS. Phiên bản AR của Honour of Kings không chỉ chạy trên iPhone mà trên cả điện thoại của OPPO cho thấy lợi thế đi trước trong AR của Apple đã bị OPPO thu hẹp đáng kể”.

Apple chẳng thể theo kịp đối thủ

Kuo cho rằng bằng chứng về việc OPPO đang cố cạnh tranh với Apple là Honour of Kings, tựa game AR chạy không chỉ trên iPhone mà trên cả nhiều điện thoại bình dân của OPPO. Điều này khiến tựa game rất dễ được đón nhận ở Trung Quốc và hiện đang có hơn 200 triệu người chơi trên toàn cầu.

“Chúng tôi cho rằng nỗ lực của Apple trong lĩnh vực AR lẽ ra nên mang tới nhiều ứng dụng AR phổ biến hơn trên thị trường trước Android, với các công việc (1) tung ra công cụ phát triển AR ARKit trước Google (2) tùy biến hệ thống trên chip SoC (gồm CPU và GPU) và (3) tùy biến camera sau”.

Apple chắc hẳn cũng đã nhận ra mình đang “lê lết” ra sao trong mảng phần mềm và sẽ tập trung hơn vào đây. Các bản iOS và macOS sắp tới hứa hẹn sẽ ổn định hơn, an toàn hơn, tránh những vấn đề không đáng có như trong năm ngoái.

Xem thêm:

Thứ Năm, 26/04/2018 17:04
31 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ