Doanh thu giảm buộc Microsoft phải cắt giảm nhân viên

Kinh tế toàn cầu suy thoái mạnh đã khiến Microsoft không thể hoàn thành được mục tiêu doanh thu của chính mình. Tình hình này đã khiến hãng phải cân nhắc đến việc cắt giảm nhân viên như là một biện pháp nhằm tiết kiệm chi phí.

Doanh thu sa sút

Mặc dù phải đến ngày mai (22/1) Microsoft mới chính thức cho công bố mức doanh thu quý II năm tài khóa 2008-2009 nhưng hầu hết giới phân tích đều có chung một nhận định rằng hãng phần mềm đã không thể hoàn thành được mục tiêu doanh thu do chính mình đặt ra.

Giới tài chính Phố Wall nhận định lợi nhuận dòng quý II năm tài khóa 2008-2009 của Microsoft sẽ chỉ dừng lại ở mức 49 US cent/một cổ phiếu. Trong khi đó mục tiêu mà Microsoft đặt ra trước đây là 51-52 US cent/một cổ phiếu.

Điều này đồng nghĩa với việc - Reuters Estimates khẳng định – mức lợi nhuận quý II năm tài khóa 08-09 của Microsoft sẽ dừng lại ở con số 17,1 tỉ USD. Thực tế con số này cũng không quá thấp so với mức dự báo 17,3 – 17,8 tỉ USD mà Microsoft đã đưa ra trước đây.

Katherine Egbert – chuyên gia phân tích của Jefferies & Co analyst – dự báo doanh thu từ hệ điều hành Windows – sản phẩm từ lâu vẫn được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của Microsoft – năm nay sẽ giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này chính là điều kiện kinh tế thế giới khó khăn khiến nhu cầu tiêu dùng PC và máy tính xách tay giảm mạnh.

Ngay cả mùa mua sắm cuối năm - giai đoạn luôn là hi vọng của hầu hết các hãng nhằm cứu vãn phần nào một năm khó khăn – năm nay cũng không còn được như mong đợi. Mùa mua sắm cuối năm nay được đánh giá là mùa mua sắm cuối năm tồi tệ nhất trong vòng bốn thập kỷ trở lại đây.

Phố Wall dự báo tình hình doanh thu không mấy khả quan sẽ còn đeo bám Microsoft trong cả năm tài khóa 2008 – 2009 (Năm tài khóa của Microsoft sẽ kết thúc trong tháng 6/2009). Dự báo lợi nhuận dòng cả năm tài khóa này của Microsoft sẽ đứng ở mức 17,77 tỉ USD. Cùng lúc đó, tổng doanh thu toàn hãng cũng giảm 4,4% so với năm ngoái xuống còn 63,68 tỉ USD.

Cắt giảm nhân viên

Muốn kéo doanh thu lên thì buộc Microsoft sẽ phải tính đến chuyện cắt giảm chi phí. Mà giải pháp hiệu quả nhất hiện nay để thực hiện điều này chính là cắt giảm nhân viên. Đây cũng là giải pháp mà các hãng công nghệ lớn khác như AT&T, Dell, Motorola hay AMD đã thực hiện trong thời gian gần đây.

McAdams Wright Ragen – chuyên gia phân tích của hãng Sid Parakh – nhận định rất có thể Microsoft sẽ tiến hành cắt giảm khoảng 6.000 – 8.000 nhân viên – tương đương với khoảng 6-8% tổng số 95.000 nhân viên toàn cầu của hãng này.

Theo những thông tin mà chúng tôi có được rất có thể trong năm nay Microsoft sẽ có hai lần thực hiện cắt giảm nhân viên. Lần thứ hai có thể sẽ diễn ra trong khoảng cuối năm nay”.

Giới phân tích đều nhận định việc cắt giảm nhân viên sẽ chính thức được Microsoft công bố trong khoảng vài tuần tới đây. Và không chỉ giảm số lượng nhân viên không mà Microsoft còn tính đến cắt giảm nhiều khoản không cần thiết khác.

Đại diện của Microsoft từ chối bình luận về vấn đề trên đây.

Vấn đề Yahoo

Dự kiến một trong những vấn đề được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm trong buổi công bố báo cáo tài chính ngày mai của Microsoft sẽ là chiến lược phát triển thời gian tới và vấn đề mua lại hay không mua lại bộ phận tìm kiếm của Yahoo.

Đối tượng chính bị chất vấn sẽ là Giám đốc điều hành Steve Ballmer và vấn đề được các nhà đầu trung chất vấn nhiều nhất chính là mối quan hệ hiện tại với Yahoo. Đây cũng là điều hoàn toàn dễ dự đoán bởi mới đây Giám đốc điều hành mới bổ nhiệm của Yahoo – Carol Bartz – đã tiết lộ với các nhân viên rằng bà đã có cuộc trao đổi không chính thức với người đồng nhiệm ở Microsoft.

Ballmer trong thời gian gần đây cũng thường xuyên khẳng định Microsoft vẫn còn rất quan tâm đến bộ phận tìm kiếm của Yahoo nhưng cho đến nay vẫn chưa đưa ra thêm bất kỳ lời đề nghị chính thức nào.

Thứ Tư, 21/01/2009 14:02
31 👨 150
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp