Điện thoại nào bảo mật tốt nhất? iPhone X, Galaxy S9 hay Google Pixel 2

Điện thoại là thứ bạn sử dụng hàng ngày nhưng lại là thiết bị có khả năng gặp vấn đề về bảo mật nhiều nhất. Với nhiều người, việc lựa chọn một chiếc điện thoại có khả năng bảo mật tốt là rất quan trọng. Hôm nay, bài viết sẽ so sánh 3 sản phẩm điện thoại hàng đầu thị trường hiện nay là iPhone X, Galaxy S9 và Pixel 2 để xem đâu là điện thoại bảo mật tốt nhất.

Việc so sánh được thực hiện trên 7 tiêu chí

  • Mã hóa: Nếu không mã hóa, bất kì ai có được điện thoại của bạn cũng có thể đọc được mọi thứ trong đó, dù là không hề có mật khẩu.
  • Chặn ứng dụng: Khả năng chặn ứng dụng có 2 lợi ích. Một là ngăn các ứng dụng không cần thiết truy cập web rồi dò la dữ liệu của bạn. Hai là giảm lượng dữ liệu sử dụng trên điện thoại.
  • Bảo mật sinh trắc: Một số người cho rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt của Apple có lỗi [BKAV khẳng định Face ID trên iPhone X không đủ an toàn, có video chứng minh]. Nhiều tin tức cho biết một người lạ cũng có thể mở khóa điện thoại người khác. Nhưng về tính an toàn, chúng tệ hơn hay tốt hơn công nghệ xác nhận bằng vân tay?
  • Thư mục bảo vệ bằng mật khẩu: Các thư mục như vậy là một cách bảo mật khác, ngăn những ai không biết mã PIN truy cập điện thoại, đánh cắp thông tin.
  • Hỗ trợ nhiều người dùng: Hầu hết mọi người dùng điện thoại cho cả công việc và giải trí. Nếu bạn cũng vậy, việc hỗ trợ nhiều người dùng là rất quan trọng.
  • Tự động xóa dữ liệu: Chắc chắn không ít người từng mất điện thoại. Nếu trên đó có nhiều dữ liệu, đây sẽ là vấn đề lớn. Một cách để xóa dữ liệu là nhập sai mã PIN nhiều lần để tránh bị tấn công thử sai.
  • Quản lý mật khẩu: Dùng công cụ quản lý mật khẩu giúp bạn chọn mật khẩu an toàn hơn, không phải nhớ mỗi lần đăng nhập.

Đâu sẽ là điện thoại an toàn nhất trong 3 siêu phẩm này?
Đâu sẽ là điện thoại an toàn nhất trong 3 siêu phẩm này?

Mã hóa

Cả 3 smartphone này đều dùng mã hóa 256bit AES dựa trên tập tin. Bỏ qua các lời đồn về khả năng để lại backdoor, tạm thời kết quả là hòa. Việc bật mã hóa trên các thiết bị này cũng rất đơn giản.

Điện thoại chiến thắng là: hòa.

Chặn ứng dụng

Khả năng chặn ứng dụng không cho truy cập Internet theo từng trường hợp cụ thể có vẻ là điều mà bạn mong một smartphone bình thường nào cũng phải có. Nó sẽ giúp không cho ứng dụng gửi dữ liệu về cho nhà phát triển của mình.

Nhưng trong 3 điện thoại trên, chỉ có iPhone X cho phép chặn từng ứng dụng. Lưu ý là chỉ có thể chặn khi dùng mạng di động chứ không thể chặn khi dùng WiFi. Giải pháp lúc này là dùng các ứng dụng VPN cho điện thoại.

Để chặn, bạn vào Settings > Cellular > tìm ứng dụng trong danh sách và chọn Off cho ứng dụng muốn hạn chế.

Điện thoại chiến thắng: iPhone X

Bảo mật sinh trắc

Samsung đã giới thiệu công nghệ nhận diện khuôn mặt từ 3/2017 nhưng Apple đã thay đổi cuộc chơi khi tung ra iPhone X cuối năm ngoái. Đây là chiếc máy đầu tiên có công nghệ nhận diện khuôn mặt đủ an toàn để xác thực thanh toán qua di động. Phần mềm này trên S9 và Pixel 2 vẫn đi sau iOS, chưa đủ an toàn để bảo mật cho giao dịch thanh toán.

Tất nhiên mỗi cách xác thực đều có lợi thế và điểm trừ riêng.

Điện thoại chiến thắng: iPhone X

Thư mục bảo vệ bằng mật khẩu

Trong 3 smartphone này, Samsung Galaxy S9 là chiếc duy nhất có khả năng bảo vệ thư mục bằng mật khẩu. Thư mục cho phép lưu trữ tập tin, hình ảnh, video trong một vị trí an toàn, có thể dễ dàng chuyển dữ liệu vào/ra. Thư mục này còn được ẩn khỏi màn hình Apps và Home nên người bình thường còn không biết nó tồn tại.

Để thiết lập thư mục bảo mật, bạn vào Settings > Lock Screen and Security > Secure Folder > nhập mật khẩu tài khoản Samsung > chọn phương pháp bảo mật.

Điện thoại chiến thắng: Galaxy S9

Hỗ trợ nhiều người dùng

Nhiều tài khoản người dùng giúp con trẻ không lỡ tay xóa dữ liệu của bạn, phân chia công việc và giải trí cá nhân... Android có hỗ trợ tài khoản khách nhưng iPhone thì vẫn chưa cho nhiều người dùng trên iOS.

Điện thoại chiến thắng: Galaxy S9 và Pixel 2

Tự động xóa dữ liệu

Cả 3 điện thoại đều có thể khóa và xóa dữ liệu từ xa, rất hữu ích khi bị mất điện thoại. Nhưng bạn sẽ mất thời gian thiết lập Find My Device và Find My Phone trước khi sử dụng.

Nếu chưa thiết lập Android Device Manager và làm mất Galaxy S9 hay Pixel 2, ai đó có thể thử sai để phá khóa. Nhưng iPhone X thì an toàn hơn khi nó mặc định tắt mày, buộc bạn kết nối tới iTunes sau 10 lần nhập sai. Hoặc bạn có thể thiết lập để máy tự động xóa dữ liệu sau khi nhập sai 10 lần.

Điện thoại chiến thắng: iPhone X

Quản lý mật khẩu

iPhone X, S9 và Pixel 2 đều có công cụ quản lý mật khẩu riêng, lần lượt là iCloud Keychain, Samsung Pass và Google Smart Lock. Chúng đều lưu dữ liệu trên 1 kho được mã hóa và tự động điền khi cần.

Keychain của iPhone có lẽ là hữu ích nhất khi tự động đồng bộ dữ liệu trên tất cả thiết bị Apple. Google Smart Lock cũng hoạt động trên Chrome còn Samsung Pass chỉ dùng được trên các thiết bị Samsung và trình duyệt Samsung Internet.

Về mặt bảo mật thì cả 3 đều ngang nhau.

Điện thoại chiến thắng: hòa

Kết luận

Dựa trên kết quả so sánh trên đây, iPhone giành chiến thắng với khoảng cách không quá lớn so với Galaxy S9 và Google Pixel 2. Với thư mục bảo mật, có lẽ S9 sẽ đứng ở vị trí thứ 2.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 20/07/2018 15:06
51 👨 853
0 Bình luận
Sắp xếp theo