Điện thoại không SIM chưa là "món ngon"

Điện thoại không SIM không phải là chuyện mới xảy ra gần đây mà thực chất người dùng điện thoại đã biết đến nó từ rất lâu, thậm chí ở Việt Nam cũng đã có một số hãng tiên phong áp dụng.


SIM thẻ rời vẫn được ưa chuộng.

Không phải chuyện mới

Khi S-Fone vừa bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam, điện thoại CDMA của hãng này bán cho người dùng không hỗ trợ gắn SIM thẻ rời mà thay vào đó, SIM của máy là một con chip (SIM nhúng) được gắn trực tiếp bên trong linh kiện của điện thoại. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi điện thoại chỉ có một số duy nhất và nếu muốn thay số thì chỉ có nước... bỏ điện thoại và mua cái khác. Phương pháp tiếp cận này không được người dùng Việt Nam hoan nghênh nên sau một thời gian, S-Fone đã chuyển qua cung cấp các dạng điện thoại dùng SIM thẻ rời.

Lý giải về hiện tượng này, anh K., admin một diễn đàn về ĐTDĐ khá có tiếng tại Việt Nam, cho rằng: “Sở dĩ người dùng Việt Nam không mặn mà lắm với các máy điện thoại SIM nhúng bởi tâm lý thay SIM như thay áo để lấy khuyến mãi. Các nhà mạng đã khai thác triệt để tâm lý này, khuyến mãi ồ ạt kho SIM cả trăm triệu số của mình với mức không thể tưởng tượng nổi. Tâm lý dùng SIM khuyến mãi không chỉ ăn sâu vào thái độ của những người dùng điện thoại ít tiền mà còn lan sang cả những người muốn tiết kiệm tiền khi gọi điện thoại. Chắc chắn trong tương lai 5-6 năm nữa, SIM nhúng vẫn chưa thể trở lại Việt Nam nhất là khi S-Fone vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng”.

Kế hoạch... không SIM

Trong kế hoạch của Hiệp hội Các Công ty Viễn thông Không dây - GSMA, đại diện các chuyên gia đến từ các công ty viễn thông hàng đầu như AT&T, Vodafone, Deutsche Telekom, China Mobile... sẽ thực hiện một cuộc phân tích thị trường trong thời gian qua về tình hình sử dụng, phát triển của điện thoại SIM thẻ và SIM nhúng trên thế giới. Trong đó, họ sẽ đặc biệt lưu tâm với các thị trường lớn và những thị trường mới nổi. Kết quả phân tích sẽ được công bố trong tháng 1-2011, nếu nó dự báo một triển vọng khả quan, sang năm 2012, các hãng viễn thông này sẽ đồng loạt hậu thuẫn cho một loạt các thế hệ điện thoại không SIM mới.

Trước tiên, về SIM nhúng, công nghệ hiện nay phân loại ra hai dạng riêng, một loại là SIM được mã hóa trong chip và gắn chặt lên linh kiện điện thoại, loại còn lại là một dạng phần mềm được tích hợp sẵn trong hệ điều hành của điện thoại và không thể xóa khỏi máy.

Giải thích về ích lợi của điện thoại SIM nhúng, Giám đốc Điều hành Rob Conway của Hiệp hội GSMA khẳng định với hãng tin Bloomberg rằng: “SIM nhúng có mức độ bảo mật cao, năng động hơn và các nhà cung cấp dễ dàng bổ sung các dịch vụ mới như ví điện tử hay ứng dụng NFC, cho phép khách hàng vẫy điện thoại trước đầu đọc thẻ để thực hiện giao dịch – một dạng mã vạch được gắn thẳng vào điện thoại”.

Cũng theo Rob Conway, công nghệ mà GSMA đang theo đuổi là công nghệ SIM nhúng theo kiểu phần mềm tích hợp trong hệ điều hành. Bằng cách này, khi muốn chuyển đổi qua nhà mạng khác, khách hàng chỉ việc thao tác trên màn hình điện thoại thay vì phải đi mua SIM như trước.

Dấu hỏi iPhone

Thời gian qua, Apple thông báo kế hoạch tạo một loại SIM riêng gắn trực tiếp lên điện thoại iPhone. Việc này nhằm giúp người tiêu dùng có thể mua điện thoại và đăng ký thuê bao mà không cần phải trực tiếp ký hợp đồng dịch vụ dài hạn với nhà mạng. Đây là một cách “nẫng tay trên” của các công ty viễn thông đối tác của iPhone bởi trước đây, khi muốn có iPhone, người dùng cần ký một hợp đồng sử dụng dịch vụ 24 tháng với nhà mạng phân phối iPhone đó (theo cách mà Vinaphone, Viettel... làm hiện nay).

Ngoài ra, người dùng iPhone còn thường xuyên tải rất nhiều dữ liệu nên mỗi khách hàng mua iPhone còn đồng nghĩa luôn với việc họ sẽ mua các dịch vụ do hãng viễn thông ấy cung cấp. Tuy nhiên, ngay khi vừa thông báo kế hoạch này, các nhà mạng di động cảnh báo rằng họ có thể dừng bán các thiết bị iPhone ngay lập tức nếu như Apple không từ bỏ ý muốn ấy.

Khó thực hiện

Xét về cách đưa SIM nhúng ra thị trường, cách làm của Apple và GSMA hoàn toàn giống nhau, nhưng về cách thức thực hiện thì GSMA lại không muốn Apple tham gia. Lý giải về hiện tượng này, nhiều nhà quan sát cho rằng, các hãng viễn thông muốn giành độc quyền về việc cung cấp dịch vụ SIM nhúng để thu lợi riêng. Bởi thế, họ không muốn bất kỳ công ty điện thoại nào tham gia vào để lấy mất chiếc bánh của họ.

Vì thế, một chiếc điện thoại dùng SIM nhúng hoàn toàn “tự do” cho phép người dùng thoải mái chọn nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cho mình chắc chắn sẽ không thể có trong tương lai gần. Một số chuyên gia cho rằng, nếu dạng điện thoại này ra đời, nó sẽ chỉ cho phép người dùng thay đổi hãng cung cấp dịch vụ trong cùng... GSMA mà thôi.

Chủ Nhật, 05/12/2010 14:47
31 👨 348
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp