Điện thoại cuộn siêu bền sắp có bán đại trà

Nhiều nhà sản xuất màn hình phẳng hàng đầu không ngừng đầu tư thời gian và công sức để sản xuất được tấm OLED dẻo.

Màn hình OLED dẻo

Ngày nay, dường như những cuốn từ điển truyền thống đã trở nên lỗi thời do người sử dụng chuyển sang dùng từ điển điện tử vì tính cơ động và đa năng của chúng. Với sự xuất hiện của màn hình dẻo thế hệ mới, các chuyên gia dự đoán rằng những chiếc máy tính notebook nặng nề có thể cũng sẽ trở nên lỗi thời trong tương lai gần. Gần đây, một công ty Hàn Quốc đã phát triển một loại panel phẳng siêu mỏng cho phép người dùng truy cập tin tức được “cuộn lại” trong tờ báo điện tử.

Tấm panel OLED được Samsung Mobile Display sản xuất có độ dẻo, nhiều màu, mỏng, nhẹ và có thể cuộn lại như giấy. Loại màn hình mới dầy 0,02 mm, bằng 1/10 độ dầy của tóc người và nặng 0,29g, xấp xỉ 1/3 độ nặng của một tờ tiền. Sản phẩm này được cho là loại điện thoại mỏng nhất, nhẹ nhất trên thế giới vì nó tích hợp một tấm màn hình hiển thị siêu bền. Thậm chí khi bị rơi hay bị đập, tấm màn hình hiển thị siêu mỏng này không bị vỡ. Ngoài ra, nó còn có khả năng hiển thị những màu sắc sặc sỡ.

Thiết bị điện tử cuộn lại được

Vậy OLED nâng cao độ bền và yêu cầu thẩm mỹ của những sản phẩm công nghệ cao bằng cách nào? Các chuyên gia cho rằng câu trả lời nằm trong chất liệu plastic đặc biệt được sử dụng thay cho tấm kính. Màn hình tinh thể lỏng (LCD) được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy nghe nhạc MP3, tivi, máy giặt …

Mặc dù được sử dụng rộng rãi, LCD vẫn có những hạn chế. Tinh thể lỏng của LCD không tự phát sáng và vì thế phải phụ thuộc vào thiết bị chiếu sáng ngược. Bên cạnh đó, mặt màn hình LCD làm bằng kính nên rất dễ bị hư hại. Để giải quyết những hạn chế này, Samsung Display Mobile đã lựa chọn giải pháp sản xuất tấm màn hình thế hệ mới hơn bằng cách chuyển tấm kính thành tấm plastic.

Sử dụng tấm plastic thay cho kính

Quá trình sản xuất LCD bao gồm việc chuyển tấm silicon thành một thiết bị bán dẫn, sản sinh lượng nhiệt nóng đến 500 độ C. Và chắc chắn tấm plastic khó có thể tồn tại trong nhiệt độ cao như vậy. Khi các tấm plastic được dùng thay cho tấm kính, màn hình phẳng thế hệ mới có thể uốn cong hoặc cuộn lại như giấy. Với đặc tính này, nhiều nhà sản xuất màn hình phẳng hàng đầu không ngừng đầu tư thời gian và công sức để sản xuất được tấm OLED dẻo.

Áp dụng công nghệ cải tiến, những sản phẩm do công ty Hàn Quốc sản xuất không dùng đến các tấm bản (plates) để làm khung. Trước khi công nghệ mới này ra đời, các nhà cung cấp màn hình phẳng phải nung màn hình ở nhiệt độ thấp để đảm bảo keo không chảy. Nếu không dùng đến các tấm bản (plates) thì không cần thiết phải trải qua quá trình phức tạp đến thế, công nghệ mới cho phép các nhà cung cấp sản xuất màn hình dùng trong điện thoại di động kiểu đồng hồ, sách và hộ chiếu điện tử với giá thành thấp hơn.

OLED cho hình ảnh rõ nét hơn và tiêu tốn ít năng lượng hơn màn hình thông thường và các chuyên gia dự đoán màn hình cuộn, dẻo sẽ xuất hiện trong 1, 2 năm nữa. Mặc dù vẫn chưa biết chính xác loại công nghệ mới này sẽ được sử dụng để sản xuất sản phẩm gì nhưng Hàn Quốc chắc chắc sẽ chiếm vị thế hàng đầu trong ngành công nghiệp màn hình hiển thị thế hệ mới.

Thứ Hai, 09/11/2009 13:52
31 👨 343
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp