Khảo sát: Điện thoại Android nên được hỗ trợ cập nhật trong bao lâu?

Thế giới Android đang dần đánh mất vị thế của mình trước đổi thủ iOS, mặc dù hiệu năng cũng như mức độ ổn định của hệ điều hành này đã được Google cải thiện đáng kể qua từng năm, vậy nguyên nhân ở đâu?

Có thể chỉ ra ngay một lý do chính, đó là chế độ hỗ trợ cập nhật phần mềm của các nhà sản xuất. Trong khi mức thời gian hỗ trợ trung bình mà Apple dành cho các thiết bị iOS là 4 năm, Google chỉ “dám” khuyến nghị các đối tác OEM của mình nên hỗ trợ cập nhật phần mềm cho sản phẩm trong tối thiểu 2 năm. Nhưng ngay cả thế, trong một số trường hợp, nhà sản xuất thậm chí còn không duy trì cập nhật cho thiết bị đủ 2 năm, nhất là đối với các dòng sản phẩm giá rẻ.

Một chế độ hỗ trợ như vậy đương nhiên khiến nhiều người không hài lòng. Không phải ai cũng có điều kiện đổi điện thoại thường xuyên, và việc một chiếc máy vẫn đang sử dụng tốt, còn mới, nhưng đã bị nhà sản xuất “đem con bỏ chợ” thật khó chấp nhận.

Để tìm hiểu xem người dùng Android thực sự nghĩ gì về khoảng thời gian hỗ trợ cập nhật phần mềm cần thiết đối với một chiếc smartphone hiện nay, chuyên trang công nghệ Android Authority đã làm một khảo sát nhỏ với độc giả của mình, đi kèm là 4 phương án trả lời sẵn có để bạn đọc lựa chọn, bao gồm:

  • The usual two years is fine (Tạm dịch: Trung bình 2 năm là ổn).
  • At least three years should be the minimum (Tạm dịch: Mức tối thiểu là 3 năm).
  • Any less than four years isn’t good enough (Tạm dịch: Ít nhất là 4 năm).
  • I won’t be happy until we get five years at the least (Tạm dịch: Tôi sẽ không vui nếu chiếc điện thoại của mình không được hỗ trợ cập nhật trong ít nhất 5 năm).

Sau vài ngày khảo sát, Android Authority đã thu được hàng ngàn câu trả lời, và kết quả tổng kết như sau:

Kết quả khảo sát
Kết quả khảo sát

Như bạn có thể thấy trên biểu đồ, có tới gần một nửa (48.93%) số người tham gia khảo sát cho rằng một chiếc điện thoại Android nên được hỗ trợ phần mềm trong vòng ít nhất 3 năm. 24.35% nghĩ rằng chiếc smartphone của họ nên nhận được các bản cập nhật phần mềm mới trong ít nhất 4 năm, và 22.95% cho rằng mức tối thiểu nên là 5 năm (khá viển vông). Ở phía đối diện, chỉ vỏn vẹn 3.76% có cùng suy nghĩ với Google: Smartphone nên được hỗ trợ trong tối thiểu 2 năm.

Tất nhiên cuộc khảo sát nhỏ này không thể đại diện cho toàn bộ thế giới Android, nhưng nó phần nào cho thấy dường như suy nghĩ của Google cũng như các nhà sản xuất smartphone Android đang thực sự sai lầm. Hy vọng sẽ có nhiều hơn những cuộc khảo sát như vậy để các công ty hiểu được người dùng của họ đang thực sự mong muốn gì.

Các độc giả của Quản Trị Mạng, sự lựa chọn của các bạn là gì? Hay để lại ý kiến bình luận để mọi người cùng tham khảo nhé!

Thứ Ba, 23/06/2020 23:19
31 👨 1.044
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ