Hướng dẫn nối dây loa và hệ thống âm thanh tại nhà

Sắp xếp lại nhà cửa là cách tuyệt vời để có thêm không gian và/hoặc dọn chỗ cho đồ nội thất mới. Tuy nhiên, điều đó nghĩa là bạn có thể có thể phải di chuyển một số thiết bị như loa và hệ thống âm thanh của mình. Bạn có thể thiết lập dây loa mới được cắt theo độ dài chính xác và nối lại tất cả mọi thứ. Nhưng tại sao lại bỏ dây đi trong khi bạn có thể thực hiện nối dây để tăng chiều dài.

Có một số cách để nối dây loa như bạn có thể xoắn dây với nhau và sử dụng băng keo cách điện. Nhưng băng keo cách điện này sẽ bị mòn theo thời gian, và chỉ cần kéo nhẹ, mối nối này có thể dễ dàng bị tách ra. Và mặc dù các nút dây xoắn có thể chắc chắn hơn nhưng không được thẩm mỹ cho lắm khi sử dụng với thiết bị âm thanh gia đình.

Dây loa lõi bện

Phương pháp nối dây tốt nhất vừa đảm bảo thẩm mỹ vừa đảm bảo độ bền là dùng đầu nối uốn dây điện (còn gọi là đầu nối “chốt”). Đầu nối uốn dây điện (crimp connector) có độ bền, dễ sử dụng, hiệu quả (nhờ ống kim loại dẫn điện từ bên trong), và sẽ không tốn nhiều chi phí. Ngoài ra, hầu hết đầu nối được thiết kế để chống lại thời tiết bên ngoài trong trường hợp lắp loa ở ngoài trời. Chỉ cần lưu ý, đầu nối uốn dây điện thường được dùng cho dây loa lõi bện (phổ biến nhất) và không dành dây lõi rắn. Đây là những gì bạn cần để bắt đầu:

  • Ống cuộn dây loa
  • Đầu nối uốn dây điện
  • Thước dây
  • Kìm cắt dây
  • Notepad (sổ ghi chú hoặc điện thoại thông minh)
  • Nguồn nhiệt (ví dụ máy sấy)

Bước 1: Đặt loa và thiết bị vào đúng vị trí

Đặt loa và thiết bị và đúng vị trí

Trước khi bắt đầu nối dây, bạn sẽ phải thiết lập loa và thiết bị đúng cách. Tắt nguồn bộ thu bộ khuếch đại âm thanh tại nhà và ngắt kết nối dây nguồn. Tốt nhất là đảm bảo mọi thứ đã được tắt trước khi thực hiện bất kỳ loại kết nối dây nào. Rút dây điện và kiểm tra tất cả các dây loa, nếu thấy bất cứ dây nào bị hư hỏng hoặc không tốt, bạn nên bỏ nó để sử dụng cho việc khác nếu được. Bây giờ, bạn có thể di chuyển loa đến vị trí mới.

Bước 2: Đo khoảng cách và cắt dây

Do khoảng cách và cắt dây

Sau khi đã đặt loa đúng vị trí, bước tiếp theo là xác định chiều dài dây cần thiết để kết nối từng loa với hệ thống stereo. Sử dụng thước đo và đếm khoảng cách. Tốt hơn hết bạn nên đo khoảng cách dư ra để dễ quản lý và nối dây. Ghi lại các con số này cùng với vị trí của loa (ví dụ: phía trước trái/phải, giữa, quanh trái/phải, v.v...) trong notepad, giấy hoặc điện thoại thông minh. Khi hoàn tất, đo tất cả dây loa trước đó và so sánh với ghi chú. Có thể một số dây có chiều dài phù hợp với loa, do đó, bạn không cần thực hiện nối dây. Chỉ cần kiểm tra lại xem dây có phù hợp cho mỗi loa hay không (nếu có đồng hồ đo khác nhau).

Nếu có dây mà không cần nối, hãy dán nhãn cho nó (sử dụng các nhãn dính hoặc một cây bút và một miếng băng keo) với loa đã chỉ định và đặt chúng sang một bên. Chọn các dây còn lại và dán nhãn hoặc gán nó cho loa. Tính toán sự khác biệt giữa chiều dài dây bạn có so với yêu cầu của loa, đây là khoảng cách bạn cần cắt từ ống cuộn dây loa. Lưu ý, để ra một vài inch hoặc nhiều hơn và thực hiện cắt bằng cách sử dụng kìm tuốt dây. Ghi nhãn các cặp dây điện, đặt chúng sang một bên. Lặp lại quá trình này với các loa còn lại.

Bước 3: Tuốt dây và gắn đầu nối uốn dây điện

Tuốt dây và gắn đầu nối

Lấy một bộ dây mà bạn dự định nối và đặt các đầu cuối cạnh nhau - dây âm với dây âm (-), dây dương với dây dương (+). Sử dụng kìm cắt dây điện, tuốt vỏ ngoài/vỏ cách nhiệt khoảng một phần tư inch để xuất hiện dây đồng trần. Bạn có thể tách các dây riêng (cự âm và cực dương) khoảng một inch để có không gian thực hiện nối dây.

Lấy cả hai đầu âm của dây trần và nối chúng vào bên đối diện của đầu nối uốn (kiểm tra lại bằng máy đo). Sử dụng phần uốn của kìm cắt dây (cần đánh dấu đúng vị trí của máy đo), ép chặt đầu nối (hơi lệch tâm) để ống kim loại của đầu nối gần với một trong những dây trần; làm điều này một lần nữa cho các dây trần khác.

Nhẹ nhàng kéo dây loa để đảm bảo chúng giữ chặt được. Nếu muốn kiểm tra lại kết nối điện, sử dụng pin để kiểm tra nhanh. Lặp lại quá trình này với đầu cực dương của dây trần với đầu nối uốn còn lại.

Bước 4: Sử dụng nhiệt để co đầu nối

Dùng nhiệt để co đầu nối

Sau khi sử dụng đầu nối để nối dây âm và dây dương, sử dụng thiết bị tạo nhiệt nhẹ nhàng làm nóng đầu nối để co ống nối lại. Bạn có thể sử dụng súng nhiệt, máy sấy tóc hoặc bật lửa (giữ khoảng cách vài inch với đầu nối và phải cực kỳ cẩn thận khi thực hiện thao tác này vì bạn có thể làm cháy ống nối nếu quá nóng).

Giữ dây điện bằng tay cách ống nối một vài inch khi sử dụng dụng cụ tạo nhiệt, sau đó từ từ xoay dây hoặc đầu nối để các mặt đều có thể tiếp xúc với nhiệt. Vỏ bọc uốn sẽ co lại vào dây loa, tạo ra một lớp bảo vệ chống thấm nước. Một số đầu nối uốn dây điện được thiết kế với một ít chất hàn ở bên trong, nó sẽ tan ra khi tiếp xúc với nhiệt và kết hợp dây dẫn với nhau để có kết nối mạnh mẽ hơn. Tiếp tục tuốt dây loa và gắn/thu hẹp các đầu nối uốn cho đến khi tất cả các độ dài đã được nối và mở rộng phù hợp.

Bước 5: Kết nối loa với thiết bị

Kết nối loa với thiết bị

Bây giờ bạn đã nối thành công tất cả các dây, thao tác cuối cùng cần thực hiện là kết nối loa với bộ thu/bộ khuếch đại âm thanh stereo hoặc hệ thống âm thanh tại nhà. Nhưng trước khi bắt đầu, bạn phải thiết lập các đầu nối loa ví dụ như pin, phích cắm chuối). Sau khi đã hoàn tất, hãy thử nghiệm hệ thống âm thanh stereo để đảm bảo rằng tất cả các loa đều hoạt động bình thường.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 27/01/2018 08:16
22 👨 9.959
0 Bình luận
Sắp xếp theo