Công nghệ inverter là gì? Inverter giúp tiết kiệm điện như thế nào?

Là người tiêu dùng, chắc hẳn bạn đã từng nghe các nhà sản xuất điện máy, điện lạnh giới thiệu rằng công nghệ inverter rất hiện đại, rất tốt. Vậy công nghệ inverter là gì? Có hiệu quả như thế nào? Hôm nay Quantrimang.com sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công nghệ này.

Công nghệ inverter là gì? Nguyên lý hoạt động của công nghệ inverter

Inverter là gì?

Inverter là công nghệ biến tần thường được sử dụng để sản xuất các thiết bị điện máy, điện lạnh như tủ lạnh, điều hòa, máy giặt,... Công nghệ này có thể kiểm soát công suất của thiết bị nhằm tránh hao phí năng lượng không đáng có, từ đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ từ 20 - 40% so với các dòng sản phẩm thông thường. Hiện nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ inverter được phát triển thành nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như smart inverter, digital inverter, linear inverter,...

Nguyên lý hoạt động của công nghệ inverter là gì?

Công nghệ Inverter hoạt động dựa trên việc kiểm soát từng tần số dao động tùy theo thiết kế của các bo mạch bên trong. Nguyên lý hoạt động của nó diễn ra như sau:

  • Dòng điện xoay chiều được biến đổi thành nguồn 1 chiều. Quá trình chuyển đổi này được thực hiện bởi bộ chỉnh lưu cầu Diode và tụ điện.
  • Lúc này, hệ số công suất cosφ không phụ thuộc vào tải và có giá trị ≥ 0.96.
  • Dòng điện áp 1 chiều được biến đổi thành dòng điện xoay chiều đối xứng nhờ hệ IGBT bằng phương pháp điều chế độ rộng xung (PWM).
  • Khi kết hợp với công nghệ bán dẫn lực, tần số chuyển mạch xung có thể tăng tới tần số siêu âm. Nhờ vậy mà máy vận hành êm ái và tiết kiệm điện hơn.

công nghệ inverter là gì

Công nghệ inverter giúp thiết bị tiết kiệm tối đa điện năng khi hoạt động

Ứng dụng của công nghệ Inverter hiện nay là gì?

Có thể nói Inverter là một trong những công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Người ta thường sử dụng nó để nâng cao hiệu quả hoạt động cho các thiết bị như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh,...

Điều hòa inverter

Một chiếc điều hòa nếu được sử dụng công nghệ inverter sẽ có thể tiết kiệm được 1 nửa điện năng tiêu thụ so với điều hòa thông thường. Không những vậy, điều hòa inverter còn có khả năng duy trì nhiệt độ trong phòng một cách ổn định, mang lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Trong quá trình vận hành, máy lạnh inverter hầu như không gây ra tiếng kêu khó chịu, không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của cả gia đình về đêm.

điều hòa inverter

Điều hòa inverter

Tủ lạnh inverter

Lợi ích của công nghệ inverter đối với tủ lạnh là gì? Trên thực tế, những chiếc tủ lạnh inverter có thể kiểm soát nhiệt độ của ngăn đông, ngăn mát bên trong tủ lạnh một cách ổn định, từ đó bảo quản thực phẩm được tươi ngon hơn và tiết kiệm điện năng hơn. Ví dụ, những chiếc tủ lạnh Mitsubishi với công nghệ Neuro Inverter có khả năng theo dõi thói quen sử dụng của người dùng, theo dõi thay đổi từ môi trường để xác định chế độ vận hành phù hợp, vừa đảm bảo bảo quản tốt thực phẩm vừa tiết kiệm điện nhất có thể. Công nghệ Linear Inverter trên các dòng tủ lạnh của LG giúp hạn chế ma sát của thiết bị để giảm lượng điện năng tiêu thụ xuống mức thấp nhất đồng thời kiểm soát biên độ giao động nhiệt bên trong ngăn mát ở mức 0,5 độ C, giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon như lúc mới cho vào.

tủ lạnh inverter

Tủ lạnh inverter

Máy giặt inverter

Máy giặt inverter có thể linh động điều chỉnh vòng quay của động cơ từ đó nâng cao hiệu quả giặt tẩy, tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, bảo vệ quần áo và hạn chế tối đa tiếng ồn khi vận hành. Ví dụ, công nghệ smart inverter giúp các dòng máy giặt của LG tiết kiệm khoảng 36% điện năng tiêu thụ đồng thời giúp thiết bị bền bỉ và hoạt động ổn định hơn.

máy giặt inverter

Máy giặt inverter

Công nghệ inverter là gì? Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời được thắc mắc này. Liên hệ với META.vn để được tìm mua các dòng tủ lạnh, điều hòa, máy giặt,... sử dụng công nghệ inverter.

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Sáu, 09/10/2020 09:20
3,89 👨 30.913
0 Bình luận
Sắp xếp theo