10 điều cấm kị khi sử dụng lò vi sóng

Bạn đã biết khi sử dụng lò vi sóng cần tránh những vấn đề gì không? Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho các bạn 10 điều cấm kị nhất tuyệt đối không được sử dụng với lò vi sóng để giúp kéo dài tuổi thọ cho lò đồng thời đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Những điều cấm kỵ các bà nội trợ cần biết khi dùng lò vi sóng

1. Không nên rán thức ăn trong lò vi sóng

Bạn không nên rán thức ăn bằng lò vi sóng bởi nhiệt độ của lò vi sóng rất cao, nếu dầu mỡ bắn ra sẽ gây ra tình trạng cháy trong lò, gây nổ lò vi sóng rất nguy hiểm cho ngôi nhà và tính mạng của người dùng. Nếu không may lò bị cháy bạn cần rút phích cắm ra khỏi nguồn điện ngay và tuyệt đối không được mở cửa lò để xem.

Không nên rán thức ăn trong lò vi sóng

2. Không nên sử dụng các vật dụng kim loại để nấu ăn trong lò vi sóng

Tuyệt đối không được sử dụng những vật liệu làm bằng kim loại vào trong lò vi sóng. Bởi khi nấu ăn hay hâm nóng sóng vi ba sẽ không xuyên qua được kim loại mà bị phản xạ lại vào thành lò, làm nóng xung quanh, dẫn tới cháy nổ, hư hỏng lò và ảnh hưởng nghiêm trọng tới những người đứng xung quanh.

Không dùng các vật dụng kim loại trong lò vi sóng

3. Không được đưa đồ nhựa thông thường vào lò vi sóng

Một số loại chất liệu như sứ, thủy tinh, nhựa đều sử dụng được trong lò vi sóng. Nhưng không phải chất liệu nhựa nào cũng đem dùng được với lò vi sóng. Bạn nên chọn hộp nhựa chuyên dụng dùng trong lò vi sóng để đảm bảo an toàn cho thực phẩm và sức khỏe nhé.

Dấu hiệu nhận biết hộp nhựa có thể dùng trong lò vi sóng thường có chữ "microwave-safe” hay “microwavable".

4. Không được mở cửa khi lò vi sóng đang sử dụng

Khi lò đang quay bạn không được mở cửa lò ra để tránh được tình trạng nhỡ may thức ăn nóng bắn vào người gây bỏng. Ngoài ra lò vi sóng sẽ phát ra tia viba khi sử dụng, do đó cần có cửa để cản các tia viba phát tán ra bên ngoài nhằm bảo vệ sức khỏe người dùng.

Không được mở cửa khi lò vi sóng đang sử dụng

5. Thịt cá rã đông bằng lò vi sóng không được đưa lại vào tủ lạnh bảo quản

Thực phẩm sau khi rã đông bằng lò vi sóng cần chế biến hết chứ không được cho vào ngăn đá của tủ lạnh bảo quản tiếp. Đây là sai lầm cần tránh bởi thịt đã rã đông khi đưa vào ngăn đá sẽ không còn tươi nữa, ăn sẽ không ngon mà lại mất chất dinh dưỡng. Ngoài ra thịt đã rã đông cho vào ngăn đá sẽ khiến vi khuẩn sẽ sinh sôi nhanh gấp nhiều lần, không tốt cho sức khỏe.

Vì thế trước khi rã đông bạn cần ước lượng lượng thực phẩm đủ nấu rồi mới tiến hành rã đông nhé. Tốt nhất nên chia nhỏ thịt ra trước khi cho vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản.

6. Đun sôi nước trong lò vi sóng

Lò vi sóng có công suất lớn nên đun nước sôi rất nhanh. Tuy nhiên do nhiệt độ cao nên nước đun sôi thường hay bắn và trào ra ngoài vì vậy khi lấy cốc rất dễ gây bỏng tay. Để đảm bảo an toàn người dùng nên đậy nắp hoặc cho một chiếc que bằng gỗ đặt vào chiếc cốc để phân tán bớt nhiệt lượng.

Đun sôi nước trong lò vi sóng

7. Cấm không được tiệt trùng các loại khăn vải bằng lò vi sóng

Đây là sai lầm nghiêm trọng cần dừng lại ngay lập tức. Vì khăn vải là chất liệu rất dễ cháy nên tuyệt đối không được dùng trong lò vi sóng nhé.

Cấm không được tiệt trùng các loại khăn vải bằng lò vi sóng

8. Không nên đặt lò vi sóng trên nóc tủ lạnh hoặc lò nướng

Lò vi sóng cần được đặt ở thoáng khí để thoát nhiệt hiệu quả hơn. Kể cả khi gia đình bạn có không gian chật hẹp bạn cũng không nên tiết kiệm diện tích bằng việc đặt lò vi sóng trên nóc tủ lạnh, lò nướng hoặc để gần bếp ga. Bởi nếu đặt không đúng cách sẽ làm giảm tuổi thọ của lò và dễ gây cháy nổ.

Bạn cần đặt lò cách xa tường khoảng 10 - 15 cm, đặt lò ở độ cao cách mặt đất khoảng trên 80cm.

Không nên đặt lò vi sóng trên nóc tủ lạnh hoặc lò nướng

9. Hạn chế đậy kín thức ăn khi nấu hay hâm nóng

Khi quay hay nấu thức ăn bạn nên mở nắp hộp đựng để tránh gây ra hiện tượng áp suất trong hộp tăng, khi nhiệt độ tăng sẽ dẫn đến hiện tượng phát nổ.

10. Không dùng túi nilon bọc trực tiếp vào thực phẩm

Đây là điều cần tránh bởi túi nilon dính trực tiếp vào thực phẩm khi gặp nhiệt độ cao sẽ tạo ra các chất độc hại ngấm vào thực phẩm, ăn lâu ngày sẽ dẫn đến bị ung thư. Do đó bạn cần cho thực phẩm vào hộp nhựa, hộp sứ hay thủy tinh sau đó mới chùm túi nilon ra ngoài vừa giúp giữ kín được hơi, khiến việc gia nhiệt tản đều.

10 điều cấm kị khi sử dụng lò vi sóng

Đây là 10 điều cấm kị cần tránh khi sử dụng lò vi sóng mà bạn cần nhớ để tránh được những rủi ro không đáng có nhé.

Thứ Năm, 17/10/2019 14:05
31 👨 4.956
0 Bình luận
Sắp xếp theo