Điểm benchmark của Facebook cho thấy AV1 Video Codec rất nhanh

Sau khi thực hiện kiểm tra, đánh giá, các kĩ sư Facebook xác nhận rằng video codec mới phát hành AV1 hóa ra lại tốt hơn mong đợi.

Công nghệ nén video AV1 (codec) tung ra vào 28/3 và là sản phẩm của Alliance for Open Media, một tổ chức gồm nhiều đơn vị công nghệ.

AV1 gồm 3 codec khác

AV1 (AOMedia Video 1) được bắt tay thực hiện từ năm 2015, Google, Cisco và Mozilla+Xiph.org cùng nhau đưa 3 codec - VPX, Thor và Daala - vào 1 dự án, hướng tới tạo ra codec miễn phí.

Hai tuần trước, Allian for Open Media tuyên bố phát hành ra công chúng AV1, công nghệ nén video mà theo các thử nghiệm độc lập, được cho là sẽ giảm dung lượng video trung bình 30% so với các codec hiện tại. Đương nhiên đây không phải lần đầu “người mẹ” đưa ra những con số hấp dẫn khi trình làng “đứa con” của mình.

AV1 Video Codec rất được trông chờ không chỉ bởi khả năng mà còn bởi mức giá
AV1 Video Codec rất được trông chờ không chỉ bởi khả năng mà còn bởi mức giá

Benchmark của Facebook xác nhận sự vượt trội của AV1

Nhóm kĩ sư Facebook quyết định tự thực hiện kiểm tra riêng trong điều kiện tương tự môi trường sản xuất thực tế chứ không phải phòng thí nghiệm. “Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy AV1 còn vượt qua cả mục tiêu 30% khi so sánh với VP9. Cụ thể là so với X.264 Main Profile, X.264 High Profile và VP9 lần lượt là là 50,3%, 46,2% và 34%.”.

“Chúng tôi chủ yếu dùng các video Standard Definition (SD) và High Definition (HD) vì đây là chất lượng video phổ biến trên Facebook. Nhưng vì AV1 nén tốt hơn khi độ phân giải tăng nên chúng tôi kết luận rằng codec nén mới này sẽ còn hiệu quả hơn khi nén video UHD/4K hay 8K”.

Điểm trừ duy nhất là AV1 mất nhiều thời gian nén hơn các codec khác.

AV1 sẽ cách mạng hóa dịch vụ stream video

Khi thử nghiệm độc lập cho kết quả thành công, trong tương lai công nghệ này có thể sẽ thay thế các công cụ nén video hiện tại, nhất là nhờ mô hình miễn phí.

Các ông lớn công nghệ như Google, Twitch, Amazon, Microsoft, Hulu… đều hứng thú với codec AV1 và sẵn sàng hỗ trợ cho các dịch vụ stream video của mình. Các nhà làm trình duyệt, phần mềm, silicon cũng nói rằng sẽ hỗ trợ AV1.

Allian for Open Media hy vọng tới giữa năm 2019, AV1 sẽ được hỗ trợ trên hầu hết các trình duyệt và nền tảng stream. Tới năm 2020, hầu hết các thiết bị đều có khả năng hỗ trợ AV1 trong phần cứng.

Dù là một thành công về công nghệ, AV1 lại thực sự chiến thắng trên đấu trường bản quyền. Các công ty có dịch vụ stream video đều bị những người nắm bằng sáng chế săn đuổi ráo riết nhiều năm trời và buộc phải trả phí mới được dùng các công nghệ nén video.

AV1 sẽ giảm chi phí đáng kể, cho các công ty mới dễ dàng gia nhập thị trường stream video. Điều này không có nghĩa là tạo ra những nơi stream video như YouTube hay Twitch nhưng việc đơn giản như phát trực tiếp video trong các ứng dụng chat cũng sẽ rẻ hơn và không thua kém các ứng dụng lớn.

Xem thêm:

Thứ Năm, 26/04/2018 15:58
31 👨 310
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới