Facebook hợp tác cải thiện chất lượng phát video trực tuyến

Gã khổng lồ của mạng xã hội đang hợp tác với Microsoft, Google, Netflix và Amazon để phát video trực tuyến nhanh hơn.

4 trên 5 công ty công nghệ lớn nhất đã bắt tay cùng nhau nỗ lực giúp trải nghiệm xem video trên mạng rẻ hơn, dễ dàng hơn, mượt mà hơn.

Facebook cũng vừa gia nhập Alliance for Open Media (tạm dịch là Đồng minh cho đa phương tiện mở), một nhóm các doanh nghiệp cùng nhau xây dựng công nghệ nén video mới gọi là AOMedia Video 1 (AV1), không cần phải trả tiền bằng sáng chế.

Nỗ lực tạo ra chuẩn nén video thế hệ mới đồng nhất này có sự góp tay của Google, Mozilla và Cisco cùng nhiều đơn vị chuyên về video trực tuyến như Netflix hay Amazon. Microsoft cũng nằm trong nhóm này.

Nén video nghe có vẻ khó hiểu và không rõ ràng nhưng lại rất quan trọng với cuộc sống trực tuyến. Nén tốt cho phép stream video, tải video dễ dàng hơn dù mạng không nhanh, đấy là chưa nói tới tải phim 4K hay dùng headset thực tế tăng cường.

Chuẩn nén H.264 hay còn gọi là AVC đã thống trị thị trường nhiều năm. Người kế nhiệm HEVC hay H.265 có thể sẽ tiếp bước. Apple rất thích HEVC, nói rằng nó giảm 40% kích thước file. Họ cũng đưa ra định dạng ảnh mới HEIF, giảm kích thước ảnh tới 50%. Dù vậy vấn đề về bằng sáng chế đã làm chùn chân việc sử dụng HEVC do gia tăng chi phí.

Xem thêm: HEIF - Định dạng ảnh mới sẽ chiếm ngôi vương?

YouTube, Netflix và Amazon Prime thì không cần quan tâm lắm, nhưng việc Facebook hỗ trợ AV1 là rất quan trọng. Có hơn 2 tỉ người dùng Facebook, nghĩa là những nhà sản xuất vi xử lý, OS, trình duyệt web và các công nghệ nền tảng khác sẽ có nhiều động lực để hỗ trợ.

Video là dạng nội dung được tiêu thụ nhiều trên Facebook
Video là dạng nội dung được tiêu thụ nhiều trên Facebook

Facebook cũng là một thị trường lớn về xem video trực tuyến. Trong năm 2016, chúng ta xem trung bình 100 triệu giờ video mỗi ngày trên Facebook và con số còn tiếp tục tăng.

“Trong 3 năm tới, xu hướng lớn nhất trong sản phẩm của chúng tôi là video”, CEO Mark Zuckerberg nói. “Bao gồm cả chia sẻ video, khi Stories trên Instagram và Status trên WhatsApp tăng trưởng rất nhanh, mỗi bên có hơn 300 triệu hoạt động hàng ngày, và cả tiêu thụ nội dung video”. “Chúng tôi cũng mới tung ra tab Watch, nơi bạn khám phá, theo dõi, kết nối để xem video và xây dựng cộng đồng với người cùng sở thích”.

Thứ Tư, 15/11/2017 15:13
41 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo