Dịch vụ Internet Starlink của Elon Musk bắt đầu thử nghiệm beta, giá thuê bao không hề rẻ

Tập đoàn hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã và đang đẩy mạnh triển khai kế hoạch đưa hàng ngàn vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất thấp để tạo ra mạng lưới internet Starlink ISP, hứa hẹn cung cấp tốc độ kết nối băng thông rộng “tương tự như cáp quang”, nhưng linh hoạt hơn rất nhiều.

Sau vài tháng thử nghiệm, dịch vụ internet vệ tinh của SpaceX đã có thể cung cấp tốc độ download lên đến 100Mbps cho một số khu vực trên Trái đất (chủ yếu thuộc lãnh thổ Hoa Kỳ). Theo báo cáo từ CNBC, hiện tại công ty của Elon Musk đang tích cực mời chào khách hàng tham gia thử nghiệm một gói dịch vụ hoàn toàn mới có tên gọi "Better Than Nothing Beta". Và quả thực, SpaceX đã tỏ ra rất thẳng thắn và cầu thị, từ cách đặt tên dịch vụ cho đến những thông tin mà hãng mang đến cho khách hàng.

Cụ thể, công ty cho biết người dùng gói dịch vụ này có thể mong đợi được trải nghiệm tốc độ truy cập internet tương đối ổn định trong khoảng 50Mbps cho đến tối đa 150Mbps, với độ trễ dao động từ 20ms đến 40ms - không hề tệ. Tuy nhiên hiện tượng dịch vụ không khả dụng thỉnh thoảng cũng có thể xảy ra, và sẽ giảm thiểu dần khi hệ thống được nâng cấp theo thời gian.

Ứng dụng quản lý dịch vụ
Ứng dụng quản lý dịch vụ

Với phương thức cung cấp độc đáo (từ vệ tinh không gian) và chất lượng kết nối tương đối tốt, giá thuê bao của dịch vụ Better Than Nothing Beta này đương nhiên cũng không dành cho những người có hầu bao eo hẹp. Trước tiên, khách hàng cần mua bộ thu nhận tín hiệu Starlink để thiết lập kết nối, bao gồm 1 thiết bị đầu cuối để kết nối với mạng vệ tinh, 1 bộ định tuyến Wi-Fi và hệ thống giá đỡ ba chân (tripod). Bộ kit này có giá 499 đô la (khoảng 11,5 triệu đồng) và trên hết, bản thân dịch vụ này cũng sẽ có giá thuê bao 99 đô la (xấp xỉ 2,3 triệu đồng) mỗi tháng. Để giúp quá trình sử dụng của người dùng trở nên dễ dàng hơn, SpaceX hiện đã tung ra ứng dụng Starlink trên cả 2 nền tảng Android và iOS, hỗ trợ tìm vị trí tốt nhất để cài đặt thiết bị đầu cuối, kiểm tra các vật cản, quản lý lưu lượng v.v...

Chương trình beta này đang được triển khai tại Hoa Kỳ và Canada trong năm nay. Trong khi phạm vi phủ sóng gần như toàn cầu sẽ có thể đạt được vào năm 2021, tất nhiên, là trong trường hợp các kế hoạch của SpaceX diễn ra suôn sẻ.

Thứ Ba, 10/11/2020 21:33
31 👨 519
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ