Dell tái xuất thị trường chứng khoán sau nhiều năm vắng bóng

Dell đã chính thức quay trở lại thị trường chứng khoán vào hôm thứ sáu 29/11, kết thúc một câu chuyện dài bắt đầu khi CEO và người sáng lập Michael Dell đưa “đứa con” đang gặp khủng hoảng của mình chuyển sang trạng thái đầu tư riêng nhằm cải tổ công cuộc kinh doanh vào năm 2013. Trong năm 2012, công ty đã mất tới 1/3 giá trị thị trường của mình, dẫn đến thương vụ “bán thân” trị giá 25 tỷ đô la cho công ty đầu tư mạo hiểm Silver Lake. Năm năm tiếp theo đã chứng kiến những thành tựu tăng trưởng vượt bậc của Dell trong điện toán đám mây và trong công cuộc tái cơ cấu bộ máy, ngoài ra, lĩnh vực sản xuất PC chơi game của công ty cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Trong lần trở lại này, giá trị cổ phiếu của dell được bán ra ở mức 46 đô la, với mã NYSE DELL và đã nhanh chóng có được những giao dịch đầu tiên.

Michael Dell

Đầu năm nay, Dell tuyên bố họ đã sẵn sàng quay trở lại “cuộc chơi“ ở phố Wall lần nữa thông qua một thỏa thuận phức tạp liên quan đến việc mua lại cổ phần của VMware. Kết quả của thương vụ sáp nhập là Dell có thêm quyền kiểm soát trong công ty sản xuất phần mềm ảo hóa VMWare với việc sở hữu 80% cổ phần của công ty này. Với kế hoạch trao đổi cổ phiếu nói trên, các nhà đầu tư tự do trên thị trường có thể mua bán một cách công khai các cổ phiếu "phản ánh giá trị đầy đủ của các ngành kinh doanh trực thuộc Dell Technologies", thay vì chỉ tập trung vào VMWare, theo tuyên bố của công ty này.

Việc tiếp quản một cổ phiếu niêm yết hiện tại cho phép Dell tránh được quá trình IPO thông thường, cũng như các câu hỏi và áp lực liên quan đến khoản nợ của công ty. Theo The Wall Street Journal, Silver Lake vẫn đang giữ lại 24% cổ phần của Dell. Chuyên gia Glenn O'Donnell của Forrester Research đã nhận định rằng quyết định quay trở lại của Dell dường như bị ảnh hưởng bởi các mối lợi nhuận liên quan đến tài chính của những đối tác khác như Silver Lake hơn là của chính nhà sáng lập - tỷ phú Dell. Kể cả khi tái gia nhập thị trường, vị tỷ phú này vẫn nắm quyền lực lớn với vị trí chủ tịch và CEO, đặc biệt là 72% cổ phiếu của Dell Technologies.

Xem thêm:

Thứ Hai, 31/12/2018 22:21
52 👨 146
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ